Tiếp tục đẩy mạnh hợp tác với Viện Khí tượng Na Uy trong lĩnh vực khí tượng thủy văn

Đăng ngày: 26-08-2024 | Lượt xem: 379
Sáng ngày 26/08/2024, tại Hà Nội, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Khí tượng Thủy văn (KTTV) Đặng Thanh Mai đã có buổi tiếp xã giao đoàn công tác đại diện UNDP và các chuyên gia đến từ Viện Nghiên cứu Biển Na Uy tới thăm và làm việc tại Tổng cục KTTV.

Phó Tổng cục trưởng Tổng cục KTTV Đặng Thanh Mai tiếp xã giao Đoàn công tác viện Khí tượng Na Uy

Tham dự buổi làm việc có đại diện Trung tâm Dự báo KTTV quốc gia; Vụ Khoa học Công nghệ và Hợp tác quốc tế và Đại diện Lãnh đạo Vụ Quản lý Dự báo KTTV; Đại diện Lãnh đạo: Trung tâm Hải văn và Đài KTTV khu vực Đồng bằng và Trung du Bắc Bộ.

Phó Tổng cục trưởng Đặng Thanh Mai bày tỏ vui mừng và vinh hạnh được tiếp đón Đoàn đến thăm và làm việc tại Tổng cục Khí tượng Thủy văn, đồng thời thông tin về mối quan hệ hợp tác giữa Tổng cục với Viện Khí tượng Na Uy trong thời gian qua. Bà cũng nhấn mạnh, Việt Nam và Na Uy có mối quan hệ sâu rộng trong nhiều lĩnh vực đặc biệt là lĩnh vực khí tượng thủy văn trong hơn 10 năm qua. Trong khoảng 10 năm trở lại đây, Bộ Ngoại giao Na Uy và Đại sứ quán Na Uy tại Việt Nam đã tích cực hỗ trợ những hoạt động hợp tác giữa Tổng cục KTTV với Viện Khí tượng Na Uy. Cụ thể, gần đây nhất là việc ký kết Bản ghi nhớ hợp tác (MoU) về “Nâng cao năng lực dự báo thời tiết và dịch vụ khí hậu” giai đoạn 2024-2028 vào tháng 11 năm 2023 giữa Tổng cục KTTV và Cơ quan Khí tượng Na Uy. Trong MoU này gồm một số nội dung đáng chú ý là:

1) Phía Na Uy hỗ trợ, nâng cao năng lực nguồn nhân lực của Tổng cục KTTV;

2)  Hỗ trợ dự báo thời tiết biển kịp thời và chính xác;

3) Đánh giá tiềm năng năng lượng tái tạo: Gió ngoài khơi, mặt trời, sóng, thủy triều trên biển.

Bản ghi nhớ hợp tác (MoU) về “Nâng cao năng lực dự báo thời tiết và dịch vụ khí hậu” giai đoạn 2024-2028 là minh chứng rõ ràng nhất cho quá trình hợp tác bền chặt giữa hai bên thời gian qua và góp phần nâng tầm mối quan hệ giữa hai nước.

Ngoài ra, Tổng cục KTTV đã phối hợp với UNDP thực hiện Dự án: “Đánh giá chi tiết tiềm năng năng lượng gió ở các vùng biển ven bờ (đến 6 hải lý) và ngoài khơi Việt Nam và đề xuất hỗ trợ dài hạn cho ngành điện” do Trung tâm Dự báo KTTV quốc gia chủ trì. Thời gian thực hiện: 30/6/2023-31/12/2024. Trong quá trình thực hiện dự án này, các đồng nghiệp phía Việt Nam đã tham khảo, trao đổi ý kiến với các chuyên gia của cơ quan Khí tượng Na Uy. Một số mục tiêu chính của Dự án bao gồm: 1) Tính toán tiềm năng từ đó phân vùng ưu tiên phát triển điện gió trên cơ sở dữ liệu về địa hình, quy hoạch biển; 2) Đề xuất giải pháp tăng cường quan trắc và dự báo phục vụ khai thác năng lượng gió. Qua đây chúng tôi xin cảm ơn các hợp tác có giá trị đó.

Phát biểu tại buổi tiếp, Ông Oivind Strand, Trưởng đoàn công tác phía Viện Khí tượng Na Uy

Phát biểu tại buổi tiếp, Ông Oivind Strand, Trưởng đoàn công tác phía Na Uy bày tỏ vui mừng và vinh dự trước sự đón tiếp của Tổng cục Khí tượng Thủy văn đối với đoàn công tác của Na Uy tới thăm và làm việc tại Tổng cục KTTV. Ông đánh giá cao những kết quả hợp tác của hai bên trong thời gian qua và đặc biệt là Dự án đánh giá chi tiết tiềm năng năng lượng gió ở các vùng biển ven bờ (đến 6 hải lý) và ngoài khơi Việt Nam và đề xuất hỗ trợ dài hạn cho ngành điện, đã được ghi nhận trong báo cáo đánh giá kết quả hợp tác giữa Na Uy và Việt Nam. Ông hi vọng trong thời gian tới, hai bên sẽ tiếp tục phát huy và cùng nhau thực hiện hiệu quả Dự án hai bên đang triển khai. 

Phó Tổng cục trưởng cũng xin chúc buổi làm việc hôm nay của đoàn công tác và các chuyên gia sẽ thu được những kết quả cụ thể và mong rằng Bộ Ngoại giao Na Uy và Đại sứ quán Na Uy sẽ tiếp tục ủng hộ, tạo điều kiện để Tổng cục KTTV và Cơ quan Khí tượng Na Uy tiếp tục hợp tác chặt chẽ, toàn diện và hiệu quả hơn nữa trong thời gian tới.

Sau khi kết thúc buổi tiếp xã giao, đại diện của Trung tâm Dự báo khí tượng thuỷ văn quốc gia đã mời Đoàn thăm quan Phòng tác nghiệp 1201 và trao đổi kỹ thuật tại Phòng 1203.

Đoàn Na Uy và  Trung tâm Dự báo khí tượng thuỷ văn quốc gia trao đổi kỹ thuật  tại Phòng 1203

Đoàn công tác thăm quan Phòng tác nghiệp Dự báo khí tượng thuỷ văn tại 1201.

Đoàn công tác chụp ảnh lưu niệm

Tạp chí KTTV

  Ý kiến bạn đọc

Tin tức liên quan: