Nhiều cơn bão có sức tàn phá mạnh mẽ và gây ra thiệt hại khủng khiếp

Đăng ngày: 19-10-2023 | Lượt xem: 6985
Bão thường có ảnh hưởng là gây mưa lớn. Một cơn bão có thể trút xuống đất liền hàng trăm mm nước mưa chỉ trong một vài ngày, gây ra ngập lụt tàn phá trên diện rộng.

Bão còn sinh ra hiện tượng lốc xoáy hay vòi rồng, những cơn gió xoáy dữ dội hết sức nguy hiểm. Sức gió cực mạnh của bão cũng gây ra nhiều thiệt hại. Những cơn gió giật mạnh có thể tàn phá tất cả những gì trên đường đi. Gió mạnh có thể làm dừng một chiếc xe đang chạy, làm đổ sập những bức tường và làm cây cối ngã đổ. Gió bão còn đẩy nước tạo thành một bức tường phía trước, gọi là sóng cồn. Khi thời gian bão hoạt động trùng hợp với thời điểm thủy triều dâng cao, có thể gây ra sự xói mòn bờ biển, làm vỡ đê bao gây lũ lụt trên diện tích rộng lớn.

Những thiệt hại của cơn bão phụ thuộc vào sức mạnh và vị trí trên đất liền mà bão hoạt động. Có trường hợp vùng ảnh hưởng chỉ sượt qua bờ biển, không gây thiệt hại nhiều về người và của. Trong những trường hợp khác, bão tiến sâu vào đất liền gây thiệt hại nghiêm trọng cho con người. Mức độ phá hủy của cơn bão còn phụ thuộc vào vị trí tiếp xúc với đất liền ở bên trái hay bên phải cơn bão. Bên phải cơn bão có sức tàn phá mạnh hơn do tốc độ gió mạnh hơn và năng lượng của cơn bão được bổ sung ở phía này. Ngược lại, do năng lượng của cơn bão bị gió triệt tiêu ở phía bên trái nên gây ra mức độ phá hủy ít hơn.

 
 Nhiều cơn bão có sức tàn phá mạnh mẽ và gây ra thiệt hại khủng khiếp.

Nhiều cơn bão có sức tàn phá mạnh mẽ và gây ra thiệt hại khủng khiếp.

Trong lịch sử, nhiều cơn bão có sức tàn phá mạnh mẽ và gây ra thiệt hại khủng khiếp:

- Bão Nina: Tháng 8 năm 1975, bão Nina bất ngờ đổ bộ vào Trung Quốc với sức mạnh khủng khiếp khiến con đập Banqiao ở tỉnh Hà Nam bị vỡ ngay lập tức. Trận lụt lớn gây ra do đập Banqiao bị vỡ khiến cho một loạt các đập khác bị vỡ liên hoàn khắp Trung Quốc. Là một trong những cơn bão nguy hiểm nhất châu Á được lịch sử ghi nhận, bão Nina hoành hành chỉ trong thời gian rất ngắn nhưng đã tàn phá mạnh mẽ và cướp đi mạng sống của khoảng 100.000 người.

- Bão Linda hay còn gọi là Bão số 5, xuất hiện từ ngày 1 đến ngày 3 tháng 11 năm 1997, đi qua vùng biển Cà Mau, Kiên Giang và vịnh Thái Lan. Với sức gió lên đến 150 km/h, đây được xem là cơn bão gây thiệt hại nghiêm trọng nhất về người và của ở khu vực Nam bộ và các vùng biển phụ cận. Hầu hết các tuyến đê biển của các tỉnh Kiên Giang, Cà Mau, Bạc Liêu, Sóc Trăng, Trà Vinh, Bến Tre và Tiền Giang bị tràn và hư hại, một số tuyến bị hư hại nặng và bị vỡ nhiều đoạn. Theo thống kê của các tỉnh chỉ tính riêng về hệ thống đê điều đã có tới 400 km đê biển bị tràn và vỡ, đó là vì cao trình hiện tại của các tuyến đê phổ biến từ 1,5 m đến 2,0 m do vậy đã bị tàn phá nặng nề. Thiệt hại của cơn bão này làm 778 người chết, 1.232 người bị thương, 2.123 người mất tích, 2.897 tàu thuyền bị chìm, 136.342 ha diện tích nuôi trồng thủy sản bị ngập.

- Bão Katrina xảy ra năm 2005 tàn phá miền Đông Nam Hoa Kỳ và gây ra tổn thất nhiều nhất trong lịch sử Hoa Kỳ kể từ trận động đất tại San Francisco năm 1906. Khu vực bị ảnh hưởng bao gồm tiểu bang Louisiana (nhất là vùng New Orleans), miền nam và trung Mississippi, nam Alabama, Florida và nhiều khu vực về phía bắc. Vì áp suất khí quyển ở tâm là 918mb thủy ngân khi vào đất liền tại Louisiana, nó là bão mạnh thứ ba đổ xuống Hoa Kỳ đã được ghi chép trong lịch sử.

- Bão Xangsane hay còn gọi là Bão số 6 là một cơn bão rất mạnh được hình thành từ vùng biển phía đông quần đảo Philippines vào cuối tháng 9 năm 2006. Khi vào Việt Nam, bão đã ảnh hưởng lớn đến Việt Nam, nhất là các tỉnh miền Trung. Nhận thức được độ nguy hiểm của cơn bão này, Chính phủ Việt Nam đã gấp rút chuẩn bị công tác phòng chống bão. Tại miền Trung đã thực hiện cuộc "di dân kỷ lục" với khoảng 200.000 đến 300.000 người dân để tránh bão. Theo báo cáo của Ban Chỉ đạo Phòng chống lụt bão Trung ương, đã có khoảng 59 người bị chết và 7 người mất tích do trận bão khủng khiếp này cũng như các trận lũ sau đó. Ngoài ra, khoảng 527 người bị thương, gần 16.000 nhà sập, hơn 25.000 nhà tốc mái và 52.000 nhà bị ngập trong nước, gần 579 tàu thuyền hư hại. Ước tính tổng số thiệt hại hơn 10.000 tỷ đồng. Sau bão Xangsane, lũ đã về đến mức kỷ lục kể từ năm 1995 ở thượng nguồn sông Đà và sông Thao. Lũ cuốn trôi 150m bờ kè sông Vu Gia, phá thành một cửa sông mới rồi chảy vào khu vực Đồng Miếu dẫn ra sông Quảng Huế.

- Bão Hayan vừa xảy ra vào tháng 11 năm 2013. Bão Haiyan đổ bộ vào đảo Guiuan, Đông Samar với tốc độ gió lên đến 315 km/h. Haiyan trở thành siêu bão mạnh nhất trên thế giới từng đổ bộ vào đất liền. Ước tính thiệt hại nhân mạng tại Philipinnes là vài nghìn người. Số người rơi vào cảnh vô gia cư ước tính khoảng 620.000 người và 9,5 triệu người bị ảnh hưởng bởi cơn bão. Thiệt hại kinh tế có thể lên đến 14 tỷ USD.

Anh Thư

Nguồn Kinh tế Môi trường: https://kinhtemoitruong.vn/nhieu-con-bao-co-suc-tan-pha-manh-me-va-gay-ra-thiet-hai-khung-khiep-81679.html

  Ý kiến bạn đọc

Tin tức liên quan: