Hội nghị khoa học về khí tượng, thủy văn phục vụ phòng, chống thiên tai khu vực Trung Trung Bộ

Đăng ngày: 26-08-2024 | Lượt xem: 318
Sáng ngày 26/8, tại Đà Nẵng, Đài Khí tượng thủy văn (KTTV) Trung Trung Bộ tổ chức hội nghị khoa học về khí tượng, thủy văn phục vụ phòng, chống thiên tai khu vực Trung Trung Bộ. Hội nghị nằm trong chuỗi sự kiện kỷ niệm 30 năm thành lập Đài KTTV khu vực Trung Trung Bộ.

Ông Hoàng Đức Cường, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục KTTV phát biểu khai mạc Hội nghị

Phát biểu khai mạc tại Hội nghị, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục KTTV cho biết trong chặng đường 30 năm hình thành và phát triển, Đài KTTV khu vực Trung Trung Bộ có nhiều đóng góp quan trọng trong công cuộc giảm nhẹ rủi ro thiên tai, bảo đảm an ninh quốc phòng và phát triển bền vững đất nước đặc biệt là “khúc ruột” miền Trung, nơi mà năm nào thiên tai cũng hoành hành gây nhiều thiệt hại về người và của.

Trong chặng đường phát triển của mình, Đài KTTV khu vực Trung Trung Bộ cũng đã luôn nỗ lực triển khai, bám sát chủ trương của ngành KTTV, ứng dụng các công nghệ tiên tiến hiện đại, đặc biệt trong những năm gần đây Đài cũng đã chủ động triển khai nghiên cứu, ứng dụng công nghệ của cuộc cách mạng khoa học công nghệ (KHCN) 4.0 như IOT, AI trong công tác quan trắc, dự báo cảnh báo thiên tai, ứng dụng các công nghệ tự động hóa, viễn thám và các công nghệ hiện đại khác trong công tác dự báo KTTV, tăng cường dự báo nước dâng trước, trong và sau bão. Những thành tựu nghiên cứu KHCN đã góp phần không nhỏ trong công tác dự báo, cảnh báo sớm các loại hình thiên tai mưa lớn, nắng nóng, hạn hán, bão, áp thấp nhiệt đới, lũ, ngập lụt, lũ quét, sạt lở đất, xâm nhập mặn, góp phần phục vụ hiệu quả cho việc giảm nhẹ thiệt hại do thiên tai gây ra, phát triển vững kinh tế - xã hội, đảm bảo an ninh quốc phòng cho khu vực Trung Trung Bộ.

Hội nghị “Khoa học KTTV phục vụ phòng chống thiên tai khu vực Trung Trung Bộ” tập trung giới thiệu về những kết quả nghiên cứu, ứng dụng công nghệ mới trong công tác dự báo, cảnh báo sớm KTTV; trao đổi, thảo luận về khả năng, diễn biến thiên tai trong mùa mưa, bão sắp tới.

Ông Dương Văn Tuấn, Giám đốc Công ty Netplus trình bày nghiên cứu tại Hội nghị

Ông Võ Văn Hòa, Giám đốc Đài KTTV khu vực Đồng bằng và Trung du Bắc Bộ trình bày nghiên cứu tại Hội nghị

Bà Nguyễn Thị Hải, Phòng Dự báo, Đài KTTV khu vực Trung Trung Bộ trình bày nghiên cứu tại Hội nghị

Ông Mai Văn Khiêm, Giám đốc Trung tâm Dự báo KTTV quốc gia trình bày nghiên cứu tại Hội nghị

Những thành tựu nghiên cứu KHCN được trình bày qua các nghiên cứu tại Hội nghị như: Xây dựng mô hình AI ước lượng mưa từ độ phản hồi radar và giới thiệu một số công cụ hỗ trợ dự báo viên trong nghiệp vụ của Đài KTTV khu vực Nam Bộ. Ứng dụng công nghệ IOT phục vụ xây dựng hệ thống cảnh báo sớm ngập lụt tại khu vực TP Đồng Hới, tỉnh Quảng Bình của công ty Netplus. Ứng dụng mưa dự báo từ mô hình WRF3KM-IFS-DA nâng cao hiệu quả dự báo cảnh báo ngập lụt đô thị của Đài KTTV khu vực Đồng bằng và Trung du Bắc Bộ. Ứng dụng mô hình MIKE 21/3 FM COUPLE mô phỏng sóng và mực nước vùng biển Quảng Bình khi có ảnh hưởng của Bão, ấp thấp nhiệt đới của Đài KTTV khu vực Trung Trung Bộ. Báo cáo tham luận nhận định tình hình mưa lớn, lũ tại các tỉnh Trung Bộ và công tác dự báo của Trung tâm Dự báo KTTV quốc gia. Nhận định tình hình khí tượng thủy văn mùa mưa, bão, lũ năm 2024 khu vực Trung Trung Bộ của Đài KTTV khu vực Trung Trung Bộ.

Theo Ông Mai Văn Khiêm, Giám đốc Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn quốc gia cho rằng, những năm gần đây, có xu hướng xảy ra mưa trong thời đoạn ngắn với cường độ lớn, nổi bật là trận mưa xảy ra vào ngày 14-10-2022 và 2 ngày 13, 14-10-2023 tại thành phố Đà Nẵng. Thời gian đến, xu hướng mưa thời đoạn ngắn và có cường độ lớn tiếp tục xuất hiện và thường xuyên xảy ra.

Với đặc điểm địa hình đón gió và kết hợp với các hình thái thời tiết khác tạo nên hình thế đa thiên tai thường hay xuất hiện ở khu vực Trung Trung Bộ, nhất là bão hoặc áp thấp nhiệt đới kết hợp với không khí lạnh, gió đông... gây mưa kéo dài hơn ở các khu vực khác. Một đặc điểm khác biệt nữa ở khu vực Trung Trung Bộ là lũ dâng lên rất nhanh.

Năm nay, thời tiết chuyển sang trạng thái La Nina với tốc độ tương đối nhanh và lại trùng với thời điểm chính vụ của mùa mưa bão miền Trung nên có xu hướng xuất hiện nhiều mưa, lũ và bão, áp thấp nhiệt đới, nhất là trong tháng 10 và 11-2024. Mùa mưa bão năm nay tại khu vực miền Trung có nét giống với mùa mưa bão năm 1995.

Do đó, ngành khí tượng thủy văn cần tăng cường sự phối hợp, trao đổi, thảo luận để có những nhận định, dự báo, cảnh báo chính xác cũng như  kịp thời trao đổi với chính quyền địa phương, các cơ quan chỉ huy, điều hành ứng phó thiên tai nhằm bảo đảm an toàn về tính mạng, tài sản của nhân dân.

Ông Đinh Phùng Bảo, Giám đốc Đài KTTV khu vực Trung Trung bộ trao đổi tại Hội nghị

Ông Hoàng Đức Cường, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục KTTV phát biểu bế mạc tại Hội nghị

Phát biểu bế mạc tại Hội nghị, Ông Hoàng Đức Cường, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục KTTV cho biết kết quả của thảo luận hôm nay sẽ được đưa vào nhận định cuối của Trung tâm Dự báo KTTV quốc gia cũng như Đài KTTV khu vực Trung Trung Bộ cho mùa bão lũ chung vào năm 2024. Với những báo cáo điển hình ở trên là những báo cáo rất hữu ích để tham khảo khi hoàn thành, truyền cảm hứng, áp dụng cho tất cả các vùng khác của Việt Nam đặc biệt là công nghệ mới IOT, AI đo lượng mưa ngắn, báo cáo cũng được ứng dụng vào với người dân một cách hiệu quả.

Ảnh kỷ niệm tại Hội nghị

Tạp chí KTTV

 

 

  Ý kiến bạn đọc

Tin tức liên quan: