Giới thiệu Sổ tay Hướng dẫn triển khai công tác kiểm toán nội bộ

Đăng ngày: 10-11-2021 | Lượt xem: 848
Sáng 4/11, tại trụ sở Bộ Tài chính, Cục Quản lý, giám sát kế toán, kiểm toán - Bộ Tài chính (Cục QLKT) tổ chức Hội thảo trực tuyến “Giới thiệu Sổ tay Hướng dẫn triển khai công tác kiểm toán nội bộ áp dụng cho các Bộ, cơ quan ngang Bộ, cơ quan thuộc Chính phủ và Ủy ban Nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương”.

Cuốn sổ tay sẽ là tài liệu hướng dẫn để giúp các đơn vị trong quá trình thực hiện, tuy nhiên, các đơn vị vẫn cần tuân thủ các quy định của Nghị định 05/2019/NĐ-CP, Chuẩn mực kiểm toán nội bộ và các Thông tư hướng dẫn liên quan.

Luật Kế toán năm 2015 đã quy định về hoạt động kiểm toán nội bộ của các đơn vị. Để hướng dẫn thi hành Luật Kế toán, Chính phủ đã ban hành Nghị định số 05/2019/NĐ-CP ngày 22/1/2019 về kiểm toán nội bộ, trong đó quy định các tỉnh thành phố, bộ, cơ quan ngang bộ, đơn vị sự nghiệp công lập có quy mô lớn phải thực hiện kiểm toán nội bộ.

Để hướng dẫn triển khai kiểm toán nội bộ, Bộ Tài chính đã ban hành Thông tư số 67/2020/TT- BTC ngày 10/7/2021 về quy chế mẫu kiểm toán bội bộ áp dụng cho cơ quan nhà nước và đơn vị sự nghiệp công lập. Đồng thời, để có căn cứ để các đơn vị thực hiện, Bộ Tài chính cũng đã ban hành Thông tư số 88/2021/TT-BTC hướng dẫn chế độ kế toán cho các hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh; Thông tư số 08/2021/TT-BTC ngày 25/1/2021 về chuẩn mực kiểm toán nội bộ Việt Nam và các nguyên tắc, chuẩn mực đạo đức nghề nghiệp về kiểm toán nội bộ.

Kiểm toán nội bộ là hoạt động mới mà các đơn vị chưa có nhiều kinh nghiệm. Yêu cầu thực tiễn dẫn đến nhu cầu về tài liệu hướng dẫn cần cụ thể hơn, gắn với thực tế hơn, phù hợp với tổ chức hoạt động của từng loại hình đơn vị. Do đó, để hướng dẫn chi tiết, cụ thể và giúp triển khai công tác kiểm toán nội bộ hiệu quả tại các Bộ, cơ quan ngang Bộ, cơ quan thuộc Chính phủ, UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương được hiệu quả, Bộ Tài chính đã đề nghị Ngân hàng Thế giới hỗ trợ kỹ thuật xây dựng 2 cuốn sổ tay mang tính chất cẩm nang hướng dẫn kiểm toán nội bộ, làm cơ sở tham chiếu cho các Bộ, cơ quan ngang Bộ, cơ quan thuộc Chính phủ, UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương xây dựng sổ tay hướng dẫn riêng phù hợp với đặc thù của đơn vị mình.

Tại Hội thảo này, các chuyên gia của Ngân hàng Thế giới sẽ làm rõ hơn và hướng dẫn cụ thể hơn về các nội dung: mục tiêu, phạm vi, phương pháp kiểm toán nội bộ tại các đơn vị; chiến lược, quy trình tổ chức thực hiện kiểm toán nội bộ tại từng đơn vị; các báo cáo định kỳ, đột xuất của bộ phận kiểm toán nội bộ cho các cấp có thẩm quyền và đặc biệt phân tích rõ hơn đạo lý, căn cứ cho hoạt động kiểm toán nội bộ trong việc phát hiện, phòng ngừa rủi ro về gian lận….

Vụ KHTC

  Ý kiến bạn đọc

Tin tức liên quan: