Trao đổi vướng mắc trong quá trình thực hiện chế độ kế toán hành chính sự nghiệp

Đăng ngày: 08-11-2021 | Lượt xem: 932
Sáng 2/11/2021, Câu Lạc bộ kế toán trưởng toàn quốc và Cục Quản lý, giám sát kế toán, kiểm toán (Bộ Tài chính) phối hợp tổ chức Hội thảo trực tuyến với chủ đề “Trao đổi vướng mắc trong quá trình thực hiện Chế độ kế toán hành chính sự nghiệp theo Thông tư 107/2017/TT-BTC”.

Đây là kỳ sinh hoạt chuyên đề mang tính nghiệp vụ lần thứ 9 của Câu lạc bộ, là diễn đàn để những người hoạch định chính sách và những người trực tiếp làm công tác kế toán, kiểm toán trao đổi các vướng mắc trong quá trình thực hiện Thông tư 107/2017/TT-BTC ngày 10/10/2017 hướng dẫn chế độ kế toán hành chính sự nghiệp, để có hướng sửa đổi phù hợp trong thời gian tới đây. Trong tháng 11-12/2021 tới đây, Câu lạc bộ Kế toán trưởng sẽ tiếp tục tổ chức 04 kỳ sinh hoạt tương tự, thảo luận về các nội dung: chuyển đơn vị hành chính sự nghiệp thành công ty cổ phần; các tình huống lập báo cáo tài chính, báo cáo tài chính hợp nhất cho khối các doanh nghiệp; quyết toán thuế thu nhập doanh nghiệp,…

Ngày 10/10/2017, Bộ Tài chính đã ban hành Thông tư 107/2017/TT-BTC về chế độ kế toán hành chính sự nghiệp. Sau 4 năm thực hiện, Thông tư 107/2017/TT-BTC đã bộc lộ một số vướng mắc cần sửa đổi để phù hợp với các cơ chế tài chính mới ban hành; thực tế về yêu cầu quản lý, nhu cầu về thông tin, số liệu tại các đơn vị và yêu cầu hội nhập kinh tế quốc tế. Đặc biệt, trong bối cảnh mới đây, Chính phủ đã ban hành Nghị định 60/2021/NĐ-CP về cơ chế tự chủ tài chính tại đơn vị sự nghiệp công lập và năm 2021, Bộ Tài chính đã ban hành 5 chuẩn mực kế toán công đầu tiên, tạo ra các khuôn mẫu, mực thước để chế độ kế toán trong đó có chế độ kế toán hành chính sự nghiệp, đòi hỏi cần có những điều chỉnh để đảm bảo phù hợp.

 “Theo lộ trình, dự kiến đến năm 2024, sẽ ban hành 21 chuẩn mực kế toán công – đây các chuẩn mực cơ bản, có tác động trực tiếp đến công tác kế toán cũng trình bày thông tin trên báo cáo tài chính của đơn vị và báo cáo tài chính của Chính phủ. Những nội dung của chuẩn mực là các khuôn mẫu, mực thước để điều chỉnh các chế độ kế toán đảm bảo phù hợp. Trong các chuẩn mực này, có thể có những nội dung không phù hợp, không giống các quy định của cơ chế tài chính, Bộ Tài chính coi rằng đây là những định hướng để cơ chế tài chính có thể vận dụng, sửa đổi để phù hợp với thông lệ tốt của quốc tế đang áp dụng.”

Vụ KHTC

  Ý kiến bạn đọc

Tin tức liên quan: