Đại hội đại Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh Tổng cục Khí tượng Thủy văn lần thứ VII nhiệm kỳ 2022-2027

Đăng ngày: 13-07-2022 | Lượt xem: 2386
Ngày 12/7/2022, Đoàn Thanh niên Tổng cục Khí tượng Thủy văn (KTTV) đã long trọng tổ chức Đại hội Đoàn Thanh niên cơ sở nhiệm kỳ 2022-2027.

Tham dự Đại hội có đồng chí Lê Hồng Phong, Phó Bí thư Đảng ủy, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục KTTV cùng lãnh đạo các đơn vị trực thuộc Tổng cục. Về phía Đoàn thanh niên Bộ Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) có ông Nguyễn Quang Huy, Ủy viên BCH Trung ương (TW) Đoàn, Bí thư Đoàn thanh niên Bộ TN&MT. Đại hội có sự tham dự của 128 Đoàn viên ưu tú từ 13 cơ sở Đoàn trực thuộc Tổng cục KTTV.

Ông Lê Hồng Phong, Phó Bí thư Đảng ủy, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục KTTV phát biểu chỉ đạo tại Đại hội

Đại hội đại biểu Đoàn TNCS Hồ Chí Minh Tổng cục Khí tượng Thủy văn (KTTV) lần thứ VII, nhiệm kỳ 2022 - 2027, diễn ra trong thời điểm tuổi trẻ cả nước đang ra sức thi đua lập thành tích chào mừng Đại hội Đoàn các cấp tiến tới Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ XII. Với Khẩu hiệu hành động “khát vọng, trí tuệ, bản lĩnh, tiên phong, đoàn kết, sáng tạo, phát triển”, Đại hội là diễn đàn chính trị quan trọng để Đoàn Thanh niên Tổng cục KTTV tổng kết, đánh giá kết quả thực hiện Nghị quyết Đại hội Đoàn lần thứ VI, nhiệm kỳ 2017 - 2022; đồng thời xác định phương hướng, nhiệm vụ công tác Đoàn và phong trào thanh niên nhiệm kỳ 2022 - 2027.

Báo cáo tại Đại hội, đồng chí Đặng Quốc Khánh, Bí thư Đoàn Thanh niên Tổng cục KTTV cho biết: Trong nhiệm kỳ 2017 - 2022, được sự chỉ đạo sâu sát của Ban Thường vụ Đoàn Bộ Tài nguyên và Môi trường, sự quan tâm của Đảng ủy, Lãnh đạo Tổng cục KTTV, Ban chấp hành (BCH) Đoàn Tổng cục đã chỉ đạo và triển khai các hoạt động có điểm nhấn và chiều sâu, tạo ra sự chuyển biến tương đối toàn diện.

Công tác giáo dục được các cơ sở Đoàn tập trung chỉ đạo đồng bộ, kịp thời; tổ chức nhiều hoạt động với nội dung và hình thức đa dạng, sáng tạo, đạt hiệu quả thiết thực góp phần giáo dục truyền thống, bồi dưỡng lý tưởng, đạo đức cách mạng, lối sống cho cán bộ,đoàn viên thanh niên (ĐVTN). Cuộc vận động “Tuổi trẻ Việt Nam học tập và làm theo lời Bác” được triển khai có hiệu quả, phù hợp với đặc thù của các cơ sở Đoàn; các nội dung của cuộc vận động từng bước gắn với nhiệm vụ chuyên môn và các phong trào của Đoàn đã tạo nên những chuyển biến tích cực trong ĐVTN ở bước làm theo Bác, nhất là trong thực hành tiết kiệm, chống lãng phí và cải cách hành chính.

Công tác xây dựng, củng cố tổ chức Đoàn, Đoàn tham gia xây dựng Đảng có nhiều chuyển biến, góp phần ổn định tổ chức, đặt nền móng cho sự phát triển vững mạnh của ngành KTTV. Trong nhiệm kỳ đã có 61 đoàn viên ưu tú vinh dự được đứng trong hàng ngũ của Đảng và giới thiệu 93 đoàn viên cho Đảng cử đi học lớp bồi dưỡng kết nạp Đảng. Một số đồng chí Bí thư cơ sở đoàn đã trúng cử tham gia vào cấp ủy, qua đó cho thấy Đảng bộ Tổng cục KTTV và Đảng bộ các Đài KTTV khu vực luôn nhìn nhận vấn đề đào tạo, bồi dưỡng cán bộ trẻ.

Đoàn Chủ tịch điều hành Đại hội

Các phong trào của Đoàn đã được cụ thể hóa bằng nhiều giải pháp, mô hình hiệu quả, gắn với nhu cầu, lợi ích chính đáng của ĐVTN góp phần động viên đoàn viên hoàn thành tốt nhiệm vụ chuyên môn của từng cơ quan, đơn vị. Tiêu biểu là các phong trào: Phong trào thanh niên tình nguyện: Đoàn Thanh niên Tổng cục KTTV, các cơ sở đoàn trực thuộc đã tham gia tích cực vào công tác tình nguyện, phối hợp với Công đoàn các cấp tổ chức các chuyến thăm và tặng quà cho các đơn vị gặp nhiều khó khăn trong công tác chuyên môn nghiệp vụ, trong cuộc sống sinh hoạt cũng như thăm hỏi động viên các đơn vị trực thuộc Tổng cục bị ảnh hưởng bởi thiên tai, lũ lụt, tổ chức các đợt hiến máu tình nguyện “Giọt hồng KTTV”…;

Phong trào “Tuổi trẻ sáng tạo” làm chủ khoa học công nghệ: Đoàn Thanh niên Tổng cục KTTV luôn xác định mục tiêu và phương hướng hoạt động thường niên, đó là “gắn liền nhiệm vụ chuyên môn được giao với công tác nghiên cứu khoa học và ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật, công nghệ tiên tiến trong các phong trào thi đua của tuổi trẻ”. Trong nhiệm kỳ vừa qua, Đoàn Thanh niên Tổng cục KTTV đã tổ chức được 01 Hội thảo Khoa học thanh niên lần thứ IV theo hình thức trực tuyến, Hội thảo đã có 14 báo cáo gửi về từ các đơn vị và tuyển chọn được 07 báo cáo trình bày tại Hội thảo. Ngoài ra, các cơ sở đoàn trực thuộc cũng luôn tích cực hoạt động nghiên cứu khoa học.

Xung kích bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu: Đoàn Thanh niên Tổng cục đã phát động phong trào trồng cây xanh, tổ chức lao động vệ sinh nơi công sở và các vùng lân cận theo Đề án trồng 1 tỷ cây xanh theo Quyết định số 524/QĐ-TTg ngày 01/4/2021 của Thủ tướng Chính phủ. Phong trào đã nhận được sự tham gia hưởng ứng tích cực của các cơ sở đoàn trực thuộc. Năm 2020, Đoàn thanh niên Tổng cục KTTV đã phát động tham gia hưởng ứng cuộc thi “Mô hình văn phòng xanh thân thiện với môi trường” do Đoàn Thanh niên Bộ Tài nguyên và Môi trường tổ chức. Thông qua cuộc thi này, nhiều đơn vị đã đưa ra những sáng kiến, giải pháp mới góp phần nâng cao hiệu quả trong việc giảm phát thải, nâng cao ý thức sử dụng tiết kiệm điện nước, văn phòng phẩm trong môi trường công sở, tạo thói quen và lối sống văn minh, thân thiện hơn với môi trường. Kết quả, đã có 02 cơ sở đoàn trực thuộc Đoàn Thanh niên Tổng cục đạt giải cao trong cuộc thi (Giải Nhì của Đoàn cơ sở Đài KTTV khu vực đồng bằng Bắc Bộ và Giải Ba của Chi đoàn Trung tâm Dự báo KTTV quốc gia);

Phong trào “Đồng hành với thanh niên trong lập thân, lập nghiệp”: Đoàn Thanh niên Tổng cục luôn khuyến khích đoàn viên thi đua học tập và tự học văn hoá, nâng cao kỹ năng, chuyên môn nghiệp vụ; BCH đoàn luôn quan tâm, đề xuất với Đảng uỷ, Lãnh đạo Tổng cục KTTV tạo chính sách và điều kiện cho ĐVTN được tham gia các lớp bồi dưỡng, nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ. Đồng hành với thanh niên nâng cao sức khỏe thể chất và đời sống văn hóa tinh thần. Các hoạt động giao lưu văn hóa, văn nghệ, các giải thi đấu thể dục - thể thao đã trở thành hoạt động thường niên của các đơn vị trong Tổng cục với nhiều hình thức đa dạng, phong phú, sôi nổi và hấp dẫn.

Nguyễn Quang Huy, Ủy viên BCH TW Đoàn, Bí thư Đoàn thanh niên Bộ TN&MT phát biểu tại Đại hội

Đoàn Thanh niên Tổng cục KTTV đã ra sức thi đua, lập thành tích, hoàn thành các trọng trách mà lãnh đạo Tổng cục giao phó. Trong nhiệm kỳ 2017-2022, Đoàn Thanh niên tổng cục KTTV đã vinh dự được: Trung ương Đoàn tặng Bằng khen cho tập thể, Ban Thường vụ Đoàn khối các cơ quan Trung ương tặng Bằng khen cho tập thể và 02 cá nhân; Đoàn Thanh niên Bộ Tài nguyên và Môi trường tặng bằng khen cho 03 tập thể.

Phát biểu tại Đại hội, Đ/c Lê Hồng Phong, Phó Bí thư Đảng ủy Tổng cục KTTV, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục KTTV ghi nhận và đánh giá cao những nỗ lực của Đoàn Thanh niên Tổng cục KTTV trong nhiệm kỳ qua. Trong nhiệm kỳ 2022-2027, đồng chí đề nghị Ban chấp hành khóa mới tập trung một số nhiệm vụ sau: Một là, cần nhận thức đầy đủ và sâu sắc hơn nữa vai trò, vị trí của thanh niên và Đoàn Thanh niên trong thời kỳ mới. Hai là, coi trọng và làm tốt hơn nữa công tác giáo dục chính trị tư tưởng cho thanh thiếu niên. Ba là, đẩy mạnh các phong trào hành động cách mạng, phát huy vai trò xung kích, sáng tạo của tuổi trẻ, tích cực tham gia các hoạt động nghiên cứu ứng dụng và làm chủ khoa học công nghệ, chủ động tham gia tổ chức các hoạt động tuyên truyền KTTV. Bốn là, chăm lo củng cố xây dựng tổ chức Đoàn vững mạnh, đủ sức đảm nhận vai trò nòng cốt trong phong trào thanh niên đồng thời tích cực tham gia xây dựng Đảng. Năm là, tăng cường các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao trong Đoàn Thanh niên và thường xuyên duy trì các hoạt động thể thao phù hợp với năng khiếu và khả năng của từng đoàn viên, từng tổ chức Đoàn cơ sở. Tổ chức các giải thể thao nhân các ngày lễ lớn trong năm, coi đây là món ăn tinh thần bổ ích để đông đảo đoàn viên tham gia.

Các đại biểu bỏ phiếu tại Đại hội

Ban Chấp hành Đoàn Thanh niên Tổng cục Khí tượng Thủy văn nhiệm kỳ 2022 - 2027 ra mắt Đại hội

Đại hội đã bầu Ban Chấp hành Đoàn Thanh niên Tổng cục Khí tượng Thủy văn nhiệm kỳ 2022 - 2027 đại diện cho ý chí, nguyện vọng và trí tuệ của đoàn viên, có khả năng tiếp thu và thực hiện tốt các nhiệm vụ được giao. BCH nhiệm kỳ 2022 - 2027 đã đảm bảo tính kế thừa, vừa có những đồng chí vững vàng kinh nghiệm, vừa bổ sung những nhân tố mới có đầy đủ nhiệt huyết để đưa Đoàn thanh niên phát triển vững mạnh.

Cùng với đó, Đại hội đã lựa chọn được các đại biểu ưu tú, đại diện cho toàn thể đoàn viên thanh niên Tổng cục Khí tượng Thủy văn đi dự Đại hội Đoàn thanh niên Bộ Tài nguyên và Môi trường lần thứ V nhiệm kỳ 2022 - 2027.

Tạp chí KTTV

  Ý kiến bạn đọc

Tin tức liên quan: