Thanh niên ngành Khí tượng Thủy văn với công tác dự báo, cảnh báo sớm nhằm giảm nhẹ rủi ro thiên tai trong bối cảnh cuộc cách mạng công nghệ 4.0

Đăng ngày: 15-07-2022 | Lượt xem: 1318
Hiện nay, cuộc Cách mạng công nghiệp 4.0 đã được biết đến ngày càng rộng rãi và được cho là đã tác động tới Việt Nam trên tất cả các lĩnh vực và mọi mặt của đời sống với những mức độ khác nhau; làm thay đổi cách sống, cách làm việc và cách giao tiếp của người dân theo hướng tốt hơn, đời sống vật chất và tinh thần được cải thiện.

Việt Nam là một trong những quốc gia chịu ảnh hưởng mạnh mẽ của biến đổi khí hậu và thiên tai cực đoan, do đó, cảnh báo sớm và cảnh báo đúng là việc hết sức quan trọng. Bởi vậy, việc hiện đại hóa công nghệ truyền tin, dự báo KTTV là một trong những nhiệm vụ hàng đầu của ngành KTTV hiện nay. Đặc biệt là việc ứng dụng công nghệ 4.0 trong các hoạt động chung của ngành.

Hiện tại, với hệ thống mô hình số trị, các hệ thống siêu máy tính hiện đại, chúng ta đã làm được những việc trước đây tưởng như khó có thể làm được. Ví dụ như triển khai dự báo thời tiết điểm chi tiết cho khoảng 600 điểm trên toàn quốc. Dự báo không khí lạnh, nắng nóng, khô hạn hầu như đã đạt yêu cầu của xã hội. Dự báo, cảnh báo lũ trên các sông khu vực miền Trung, Tây Nguyên trước 24-48 giờ, khu vực Bắc Bộ trước 3-5 ngày đạt độ tin cậy.

Với hệ thống dự báo số trị kết hợp đồng hóa số liệu hiện nay. chúng ta đã giảm được sự phụ thuộc vào thời gian có được sản phẩm từ mô hình toàn cầu. Ví dụ như từ đầu năm 2020, đã chạy nghiệp vụ trên siêu máy tính Cray hệ thống đồng hóa số liệu 3DVAR cho mô hình phân giải cao. Kết quả bước đầu cho thấy, những cảnh báo mưa lớn, mưa cục bộ trong thời hạn 24 giờ đầu đã được cải thiện một cách rõ rệt so với các sản phẩm mô hình toàn cầu và mô hình phân giải cao chưa có đồng hóa số liệu. Sản phẩm ĐHSL đã được lên hệ thống nghiệp vụ, cập nhật vào cơ sở dữ liệu chung (CDH) và đưa lên hệ thống trang web hỗ trợ khu vực Đông Nam Á. Và ngoài ra, tại Tổng cục KTTV cũng đã có những nghiên cứu về những thành tựu của cuộc cách mạng 4.0 như big data, về ứng dụng công nghệ Trí tuệ nhân tạo AI với công tác dự báo, cảnh báo trong nghiệp vụ.

Nhờ ứng dụng các công nghệ mới, việc dự báo, cảnh báo KTTV hiện nay đã chuyển sang phương thức dự báo tác động của các loại hình thiên tai dần thay thế cho các dự báo hiện tượng, mang lại hiệu quả cao hơn trong phòng chống thiên tai cũng như phát triển kinh tế xã hội.

Mặc dù, đã ứng dụng một số thành tựu của cuộc Cách mạng 4.0 trong công tác dự báo thiên tai và các hiện tượng thời tiết cực đoan, chúng ta cũng đang đối mặt với nhiều thách thức để có thể phát triển và ứng dụng hiệu quả phục vụ công tác dự báo.

Và đứng trước những cơ hội và thách thức của cuộc cách mạng công nghệ 4.0 như đã kể trên, Đoàn TNCS Hồ Chí Minh Tổng cục KTTV luôn sẵn sàng tâm thế là lực lượng xung kích đi đầu, tiếp cận và làm chủ các công nghệ mới, các kiến thức mới góp phần nâng cao năng lực dự báo, cảnh báo thiên tai. Để làm được điều đó, mỗi cán bộ, đoàn viên thanh niên chúng tôi đều cần tự nỗ lực ngày đêm ra sức học tập, rèn luyện, hăng hái nghiên cứu khoa học, kỹ thuật, nâng cao nghiệp vụ chuyên môn, tích cực đóng góp chất xám, tri thức của mình vào công việc, nhiệm vụ chung của ngành. Đẩy mạnh nghiên cứu về các công nghệ mới như big data, đồng hóa số liệu, công nghệ trí tuệ nhân tạo,.. và ứng dụng nhiều hơn nữa trong công tác nghiệp vụ.

Trong thời gian tới, công tác nghiên cứu, dự báo, cảnh báo thiên tai tại Việt Nam, còn nhiều những thay đổi, phát triển mới để phù hợp với yêu cầu thực tiễn, những cơ hội và thách thức mới mà cuộc cách mạng 4.0 đang đặt ra. Là một đoàn viên Đoàn TNCS Hồ Chí Minh Tổng cục KTTV, chúng tôi xin hứa sẽ luôn tiếp tục phát huy những thế mạnh của mình, chủ động nghiên cứu, học tập các kiến thức mới, tiếp thu các thành quả của cuộc cách mạng công nghệ mới; để có thể sẵn sàng đảm nhiệm các nhiệm vụ của ngành giao phó.

Tạp chí KTTV tổng hợp

  Ý kiến bạn đọc

Tin tức liên quan: