Tổng cục Khí tượng Thủy văn chủ động xây dựng các phương án triển khai công tác nghiệp vụ, quyết liệt phòng chống dịch Covit 19

Đăng ngày: 31-03-2020 | Lượt xem: 3311
Ngày 30/3, tại Tổng cục Khí tượng Thủy văn, Tổng cục trưởng Trần Hồng Thái đã tham dự cuộc họp trực tuyến do Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Trần Hồng Hà cùng các Thứ trưởng: Võ Tuấn Nhân; Nguyễn Thị Phương Hoa; Trần Quý Kiên; Lê Công Thành và Lê Minh Ngân chủ trì. Cuộc họp nhằm triển khai Chỉ thị số 15/CT-TTg ngày 27/3/2020 của Thủ tướng Chính phủ về quyết liệt thực hiện đợt cao điểm phòng chống dịch COVID-19 và bàn các giải pháp phòng chống hạn mặn tại ĐBSCL và khu vực miền Trung, Tây Nguyên.

Tham dự cuộc họp trực tuyến có  lãnh đạo tất cả các đơn vị trực thuộc Bộ Tài nguyên và Môi trường.

Phát biểu khai mạc cuộc họp, Bộ trưởng Trần Hồng Hà cho biết, trong thời gian vừa qua, công tác phòng, chống dịch COVID-19 tiếp tục được triển khai rộng khắp với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, các ngành, các cấp và của toàn dân. Bộ Tài nguyên và Môi trường đã chủ động triển khai các nhiệm vụ chính trị, công việc được giao phó với tinh thần không để dịch bệnh làm ảnh hưởng tới các nhiệm vụ; đồng thời cùng với Chính phủ, các Bộ, ngành, địa phương đã quyết liệt trong việc phòng chống dịch bệnh COVID-19.

Báo cáo tại cuộc họp, Báo cáo tại cuộc họp, Vụ Tổ chức Cán bộ và Văn phòng Bộ lần lượt cho biết, ngay sau khi dịch COVID-19 xảy ra, các cơ quan tham mưu của Bộ đã tham mưu cho Lãnh đạo Bộ ban hành nhiều văn bản để chủ động ứng phó với dịch bệnh đang diễn ra phức tạp; Đồng thời phối hợp với Cục Công nghệ Thông tin và dữ liệu tài nguyên môi trường để triển khai các cuộc họp trực tuyến nhằm vừa hạn chế các hoạt động đông người, vừa giải quyết được công việc cụ thể.

Cũng tại cuộc họp, Tổng cục trưởng Tổng cục Khí tượng Thuỷ văn Trần Hồng Thái đã báo cáo Lãnh đạo Bộ về tình hình hạn mặn tại ĐBSCL và khu vực miền Trung, Tây Nguyên. Mặc dù tình hình hạn mặn gia tăng phá vỡ kỷ lục hạn mặn khốc liệt nhất lịch sử năm 2016, tuy nhiên Tổng cục đã sớm cập nhật và kịp thời đưa thông tin dự báo do vậy thiệt hại đã được giảm thiểu tối đa. Xuyên suốt từ cuối năm 2019 đến nay, các tỉnh thuộc ĐBSCL, Đài KTTV khu vực Nam Bộ ở TP HCM và Trung tâm Dự báo KTTV quốc gia định kỳ 2 tuần một lần có bản tin dự báo, cảnh báo về hạn hán, xâm nhập ở ĐBSCL. Bản tin này được cập nhật nếu theo những bất thường hằng ngày cho các tỉnh của khu vực. Cũng theo báo cáo của Tổng cục KTTV, theo dự báo thì tình hình hạn ở các tỉnh khu vực miền Trung, Tây Nguyên cũng đang diễn biến phức tạp và chiều hướng gia tăng, Tổng cục đề nghị các đơn vị quản lý có các biện pháp chủ động ứng phó kịp thời. Tổng cục cũng chủ động cung cấp các dự báo ngắn hạn, trung hạn, dài hạn gửi tới các địa phương, các đơn vị quản lý để các ngành, các cấp, các địa phương đưa ra những giải pháp với những vấn đề về hạn mặn, thiếu nước, mưa bão…

Với chủ trương không để dịch COVID-19 gây ảnh hưởng tới nhiệm vụ chuyên môn, Tổng cục đã chủ động thực hiện chế độ làm luân phiên, phân bổ nguồn nhân lực để đảm bảo công tác dự báo thiên tai, khí hậu thuỷ văn luôn cập nhật đầy đủ chính xác nhất, kịp thời nhất cho các địa phương và người dân. Tổng cục cũng xây dựng các phương án ứng với các cấp báo động của Bộ y tế về dịch Covit 19 nhằm đảm bảo công tác quản lý, điều hành, nghiệp vụ của Tổng cục được thông suốt.

Tổng cục Khí tượng Thuỷ văn cũng phối hợp với Văn phòng Bộ, Cục Công nghệ Thông tin dữ liệu tài nguyên môi trường để xây dựng trụ sở Tổng cục trở thành trụ sở làm việc dự phòng của Bộ trong trường hợp dịch bệnh có diễn biến phức tạp.

Kết luận cuộc họp, Bộ trưởng Trần Hồng Hà nhận định rằng, Chỉ thị 15/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ là “Kim chỉ nam” để các cấp, các ngành, địa phương cùng nhau đoàn kết chủ động phòng, chống dịch COVID-19, trong đó có Bộ TN&MT. Trong thời gian qua, với việc chủ động của các đơn vị trực thuộc Bộ TN&MT, dù dịch bệnh COVID-19 có nhiều phức tạp nhưng các nhiệm vụ của Bộ TN&MT vẫn đảm bảo thực hiện kịp tiến độ.

Đối với việc thực hiện Chỉ thị 15/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ, các đơn vị thuộc Bộ TN&MT ngoài việc tuân thủ nghiêm ngặt theo yêu cầu của Chính phủ, Bộ Y tế... các đơn vị cần xây dựng các kịch bản ứng phó với dịch bệnh phù hợp với đơn vị của mình, thể hiện sự chủ động, sáng tạo, trách nhiệm, phải luôn phải chủ động đưa ra các dự báo phức tạp nhất, thách nhức nhất để từ đó đề ra các giải pháp hữu hiệu giảm thiệt hại tối đa và hiệu quả nhất.

Với những công việc chuyên môn cụ thể, Bộ trưởng Trần Hồng Hà đề nghị các đơn vị cần chủ động hơn nữa báo cáo Lãnh đạo Bộ TN&MT tình hình thực hiện và các khó khăn vướng mắc tại địa phương để đưa ra các phương án và giải pháp đồng bộ, hiệu quả.

Bộ trưởng chỉ đạo Tổng cục Môi trường cần chủ động lắng nghe các ý kiến của địa phương trong việc thực hiện các văn bản chỉ đạo của Bộ TN&MT trong việc bảo đảm công tác môi trường được an toàn trong và sau dịch bệnh; tuyên truyền các chính sách đúng đắn về pháp quản lý chất thải và phòng, chống dịch bệnh; quản lý động vật hoang dã và kiểm soát việc nuôi nhốt, buôn bán, tiêu thụ trái phép động vật hoang dã tới người dân và các địa phương.

Bộ trưởng đồng tình với Thứ trưởng Trần Quý Kiên về việc đề nghị các đơn vị cần báo cáo và rà soát cụ thể để tham mưu Lãnh đạo Bộ đưa ra các kiến nghị tới Chính phủ miễn giảm các loại thuế, phí trong lĩnh vực mà Bộ TN&MT đang quản lý; đơn giản các thủ tục hành chính, tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, tổ chức, người dân. Cụ thể:

Quỹ Bảo vệ môi trường Việt Nam lên các kế hoạch để báo cáo Lãnh đạo Bộ sẵn sàng hỗ trợ tới các địa phương, doanh nghiệp, tổ chức, người dân trong thời gian sớm nhất.

Về việc triển khai các giải pháp cấp bách phòng chống hạn hán thiếu nước, xâm nhập mặn.., Bộ trưởng thống nhất với ý kiến của Thứ trưởng Lê Công Thành, chỉ đạo Tổng cục Khí tượng Thuỷ văn, Viện Khoa học Tài nguyên nước, Ủy ban sông Mê Công Việt Nam, Cục Quản lý Tài nguyên nước và các đơn vị trực thuộc theo dõi chặt chẽ diễn biến tình hình nguồn nước, xâm nhập mặn, ban hành kịp thời các bản tin dự báo, cảnh báo tới các cơ quan chức năng phục vụ chỉ đạo điều hành phòng chống hạn hán, xâm nhập mặn; chủ động cung cấp thông tin tới các cơ quan truyền thông tuyên truyền tới người dân để chủ động nắm bắt...

 

Bùi Dịu

 

  Ý kiến bạn đọc

Tin tức liên quan: