Hội nghị Tổng kết công tác năm 2022 và triển khai nhiệm vụ năm 2023 lĩnh vực Khí tượng Thủy văn

Đăng ngày: 11-01-2023 | Lượt xem: 2923
Sáng 11/1 tại Hà Nội, Tổng cục Khí tượng Thủy văn phối hợp với Viện Khoa học khí tượng thủy văn và Biến đổi khí hậu tổ chức Hội nghị Tổng kết công tác năm 2022 và triển khai nhiệm vụ năm 2023 lĩnh vực Khí tượng Thủy văn. Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Lê Công Thành dự và chỉ đạo tại Hội nghị.

Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Lê Công Thành phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị

Báo cáo tại Hội nghị, Tổng cục trưởng Tổng cục Khí tượng Thủy văn Trần Hồng Thái nhấn mạnh: Năm 2022 là năm xuất hiện những khó khăn và thách thức mới nhưng ngành KTTV tiếp tục biến những bất lợi thành thời cơ, các hoạt động quan trắc, cảnh báo, dự báo được nâng cao, cung cấp thông tin về thời tiết, thủy văn môi trường phục vụ tốt cho hoạt động phát triển kinh tế-xã hội và bảo vệ an toàn, sức khoẻ cộng đồng. Ngành đã luôn nỗ lực đẩy mạnh chuyển đổi số, tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong chỉ đạo điều hành, thực thi nhiệm vụ.

Tổng cục trưởng Tổng cục Khí tượng Thủy văn Trần Hồng Thái báo cáo tại Hội nghị

Những kết quả đáng tự hào

Trong năm 2022, về thể chế, chính sách, pháp luật về KTTV tiếp tục được hoàn thiện ở tầm chiến lược quốc gia như Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định số 497 ngày 21/4/2022 ban hành Kế hoạch triển khai thực hiện Chỉ thị số 10 của Ban Bí thư Trung ương Đảng về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác KTTV đáp ứng yêu cầu xây dựng và bảo vệ tổ quốc; Ban Cán sự đảng Bộ TNMT ban hành Kế hoạch số 316 ngày 05/8/2022 triển khai thực hiện Chỉ thị số; Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường ban hành Quyết định số 1083 ngày 23/5/2022 ban hành kế hoạch thực hiện chiến lược phát triển ngành KTTV đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045; Song song với đó, Ngành đã tích cực triển khai xây dựng Quy hoạch mạng lưới trạm KTTV quốc gia thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Ngành đã làm tốt công tác dự báo KTTV thực hiện dự báo thời tiết, thuỷ văn chi tiết đến các huyện, thị trên cả nước; cung cấp kịp thời các bản tin dự báo KTTV, cảnh báo về các hiện tượng thời tiết nguy hiểm phục vụ công tác chỉ đạo phòng tránh và giảm nhẹ thiên tai và chủ động kế hoạch sản xuất, kinh doanh. Đã theo dõi và dự báo kịp thời 07 cơn bão và 02 cơn áp thấp nhiệt đới; 15 đợt không khí lạnh; 25 đợt mưa lớn diện rộng; 12 đợt nắng nóng. Ngoài ra, đã theo dõi và dự báo, cảnh báo dông, lốc, sét, mưa đá, mưa lớn cục bộ, triều cường, sóng lớn trên các vùng biển; đã thực hiện dự báo bản tin phục vụ các kỳ họp của Quốc hội và SEA Games 31. Đặc biệt đã khẳng định trình độ, sự dũng cảm trong việc nhận định và dự báo về cơn siêu bão Noru (bão số 4); nhờ công tác dự báo sớm, kịp thời của Ngành KTTV, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Ban chỉ đạo Quốc gia về Phòng, chống thiên tai, các cơ quan Trung ương và địa phương đã có hành động quyết liệt, hiệu quả từ sớm nên đã giảm thiểu được nhiều thiệt hại.

Ngành Khí tượng Thủy văn Việt Nam đã vinh dự đón Tổng Thư ký Liên hợp quốc António Guterres đến thăm, làm việc và đánh giá cao các thành tích đạt được của ngành khí tượng thủy văn Việt Nam trong công tác dự báo, cảnh báo sớm, cũng như vai trò đóng góp đối với các nước trong khu vực và thế giới thông qua nhiều hoạt động quan trọng.

Công tác nghiên cứu khoa học đã được chú trọng hơn nữa với nhiều công bố nghiên cứu, bài báo quốc tế; tổ chức đào tạo trình độ tiến sỹ cho 30 nghiên cứu sinh và xây dựng chương trình đào tạo trình độ tiến sĩ theo quy định mới của Bộ Giáo dục và Đào tạo.

Năm 2022, những thành tựu Ngành đã được đánh giá và ghi nhận của Đảng, Chính phủ, từ đó Chính phủ đã quyết định duy trì mô hình Tổng cục. Đây là thành tựu to lớn, làm động lực cho sự phát triển của Ngành trong thời gian tới.

Đoàn Chủ tịch điều hành Hội nghị

Tại Hội nghị, đại diện lãnh đạo các đơn vị trong và ngoài Bộ TN&MT đã nhấn mạnh sự phối hợp hiệu quả giữa Tổng cục KTTV, Viện Khoa học KTTV&BĐKH với các đơn vị, góp phần nâng cao hiệu quả hoạt động của các lĩnh vực liên quan trong thời gian qua.

Phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị, Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Lê Công Thành ghi nhận và biểu dương tập thể Lãnh đạo và toàn thể cán bộ, công chức, viên chức và người lao động Ngành KTTV đã góp phần quan trọng vào những thành tích chung của Ngành TN&MT trong năm qua.

Đứng trước những yêu cầu của Đảng, Nhà nước, Chính phủ cùng với sự kỳ vọng ngày càng lớn của các bộ, ngành, địa phương, các tổ chức và cá nhân đối với ngành KTTV; trong bối cảnh các tổ chức, đơn vị sáp nhập, kiện toàn, tiếp nhận năm 2023, Ông đề nghị trong thời gian tới, đặc biệt là năm 2023, Lãnh đạo Tổng cục KTTV, Viện Khoa học KTTV&BĐKH cùng toàn thể cán bộ, công chức, viên chức và người lao động trong ngành KTTV tiếp tục giữ vững và phát huy tinh thần đoàn kết, nỗ lực hơn nữa trong công tác và lưu ý một số nhiệm vụ trọng tâm như sau:

Một là, luôn duy trì được tinh thần kỷ luật, kỷ cương hành chính, giữ vững sự chủ động các phương án trong những tình huống phức tạp nhất, tất cả đặt mục tiêu phục vụ hiệu quả sự an toàn của Nhân dân. Tiếp tục tăng cường theo dõi chặt chẽ, sát diễn biến các hiện tượng KTTV, đặc biệt là các hiện tượng KTTV nguy hiểm, phục vụ tốt công tác phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn; giảm thiểu thiệt hại do thiên tai có nguồn gốc KTTV gây ra.

Hai là, thường xuyên phối hợp với các cơ quan chuyên môn trong và ngoài Bộ, tổ chức tham vấn các chuyên gia đầu ngành để đưa ra những cảnh báo, dự báo sớm nhất, chính xác nhất phục vụ cộng đồng. Tiếp tục nghiên cứu sâu hơn, khoa học hơn và toàn diện về phân vùng rủi ro thiên tai phù hợp với thực tiễn; các bản tin dự báo, cảnh báo thiên tai tiếp tục thực hiện dựa trên tác động để người dân, cộng đồng xã hội nắm bắt kịp thời, dễ hiểu, dễ ứng dụng trong công tác chủ động phòng chống thiên tai của nhân dân.  

Ba là, tiếp tục hoàn thiện các văn bản quy phạm pháp luật phục vụ công tác quản lý nhà nước lĩnh vực KTTV. Sớm hoàn thành Quy hoạch mạng lưới trạm KTTV quốc gia thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050, đáp ứng yêu cầu chủ động các biện pháp phòng ngừa, ứng phó, giảm nhẹ hậu quả thiên tai, ứng phó với biến đổi khí hậu. Rà soát mạng lưới, hệ thống thông tin, dữ liệu để bảo đảm hoạt động thông suốt của toàn Hệ thống dự báo, cảnh báo KTTV Quốc gia, sẵn sàng hoàn thành nhiệm vụ cho mùa mưa bão năm 2023.

Bốn là, khẩn trương triển khai các giải pháp nhằm chuyển đổi số toàn diện lĩnh vực KTTV. Tiếp tục đẩy mạnh nghiên cứu, ứng dụng các công nghệ mới  “Công nghệ 4.0”: Internet vạn vật, trí tuệ nhân tạo, các công nghệ khai thác dữ liệu lớn (BigData).... Đẩy mạnh quá trình hiện đại hóa hệ thống thông tin chuyên ngành; thu thập và khai thác thông tin từ vệ tinh đáp ứng yêu cầu theo dõi từ xa các diễn biến thời tiết trên phạm vi rộng và dự báo thời tiết, nhất là dự báo bão, áp thấp nhiệt đới, gió mùa; hoàn thiện trang bị mạng lưới ra đa thời tiết để theo dõi, dự báo các hệ thống thời tiết có quy mô nhỏ như: tố, lốc, vòi rồng, mưa đá… Nhanh chóng có biện pháp, giải pháp đánh giá chi tiết các tiềm năng năng lượng tái tạo phục vụ phát triển, góp phần quan trọng, hiệu quả thiết thực hướng tới mục tiêu Net Zero mà Việt Nam đã cam kết tại COP 26.

Năm là, tiếp tục thực hiện các nhiệm vụ hợp tác quốc tế, vai trò Trung tâm hỗ trợ khu vực nhằm nâng cao vị thế của Việt Nam trên cộng đồng Khí tượng thế giới. Tăng cường công tác phối hợp với cơ quan, bộ, ngành để chủ động cung cấp thông tin, nâng cao hiệu quả công tác phòng, chống thiên tai; tăng cường tuyên truyền để người dân chủ động trong phòng, chống thiên tai nhất là tại các khu vực dễ bị tổn thương bởi các hiện tượng thời tiết cực đoan. Trong đó, tiếp tục đẩy mạnh hoạt động truyền thông KTTV với các Bộ, ban ngành, cơ quan, địa phương và cộng đồng để chủ động nắm bắt kịp thời các bản tin, thông tin dự báo, cảnh báo.

Sáu là, Tổng cục KTTV chỉ đạo các đơn vị trực thuộc rà soát, hoàn thiện chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của đơn vị, tổ chức; chuẩn bị các điều kiện cần thiết để bảo đảm cho các đơn vị đi vào hoạt động ổn định ngay sau khi chức năng, nhiệm vụ của Tổng cục được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt có hiệu lực thi hành; bảo đảm việc sáp nhập, kiện toàn, tiếp nhận không ảnh hưởng đến hoạt động của đơn vị, nhất là công tác phục vụ phòng, chống thiên tai.

Thừa ủy quyền của Chủ tịch nước, thay mặt Bộ trưởng Bộ TN&MT, Thứ trưởng Bộ TN&MT Lê Công Thành trao tặng Huân chương độc lập cho GS. TS. Nguyễn Đức Ngữ, nguyên Tổng cục trưởng Tổng cục KTTV vì đã có thành tích xuất sắc trong quá trình công tác

Thừa ủy quyền của Chủ tịch nước, thay mặt Bộ trưởng Bộ TN&MT, Thứ trưởng Bộ TN&MT Lê Công Thành trao Huân chương lao động Hạng nhì cho Văn phòng Tổng cục KTTV vì đã có thành tích xuất sắc trong công tác giai đoạn 2016-2020

Ông Giang Đức Chung, Vụ trưởng Vụ Tổ chức cán bộ, Tổng cục KTTV vinh dự được nhận Huân chương lao động Hạng ba của Chủ tịch nước vì đã có thành tích xuất sắc trong công tác từ năm 2017 - 2021

Ông Trần Hồng Thái, Tổng cục trưởng Tổng cục KTTV thừa ủy quyền của Bộ trưởng Bộ TN&MT trao Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ cho tập thể Lãnh đạo Đài KTTV tỉnh Thái Bình thuộc Đài KTTV khu vực Đồng Bằng Bắc Bộ vì đã có thành tích trong công tác từ năm 2017 - 2021

Các đại biểu chụp ảnh tại Hội nghị

Tạp chí KTTV

  Ý kiến bạn đọc

Tin tức liên quan: