Tổng cục Khí tượng Thủy văn kiểm tra thực địa trên lưu vực sông Đà tại Hoà Bình

Đăng ngày: 17-06-2022 | Lượt xem: 2068
Sáng ngày 17/6/2022 Tổng cục trưởng Tổng cục Khí tượng Thủy văn, Uỷ viên Ban Chỉ đạo quốc gia về Phòng, chống thiên tai Trần Hồng Thái đã cùng đoàn công tác của Tổng cục đi Kiểm tra thực địa công tác KTTV trên lưu vực Sông Đà, tỉnh Hoà Bình.

Đoàn tiến hành kiểm tra thực địa tại khu vực hạ du thuỷ điện Hoà Bình các địa điểm ven Sông Đà  Xã Hợp Thịnh, Hợp Thành. Đoàn đã trao đổi với Chi cục trưởng Chi cục Thuỷ lợi và PCTT tỉnh Hoà Bình ông Trần Quốc Toản để nắm tình hình và mức độ tác động của đợt lũ tiểu mãn đối với các vùng ven Sông Đà.

Tổng cục trưởng Tổng cục KTTV Trần Hồng Thái và Đoàn công tác trao đổi với Chi cục trưởng Chi cục Thuỷ lợi và PCTT tỉnh Hoà Bình ông Trần Quốc Toản tại thực địa

Theo đánh giá của Tỉnh Hoà Bình những tác động do xả lũ Sông Đà đã được cảnh báo sớm nhưng vẫn có thiệt hại do các khu vực nuôi cá hộ gia đình ven sông, sụt lún một số công trình công cộng ven sông và hoa màu trồng ngoài bãi bồi.

Trong cuộc làm việc với Đại diện Nhà máy Thuỷ điện Hoà Bình Phó giám đốc Nhà máy Ông Trần Văn Hoà đã báo cáo về qui trình xả lũ. Đến sáng nay 17/6 Thuỷ điện Hoà Bình đang mở 5 cửa xả lũ với mức nước dao động 18,03 m, chênh lệch so với ngày 12/6 khi mở 1 cửa xả là 6,23 m. Lưu lượng nước về hồ là 7344 met khối/s, lưu lượng xả là 10.464 met khối/s (xả qua cửa là 8033 met khối /s, xả qua tổ máy là 2411 met khối /s). Quy trình xả lũ thực hiện đúng qui định, Nhà máy sẽ đóng dần các cửa xả, giảm dần lưu lượng xả từ ngày 16h00 ngày 17/6.

Theo các thông tin ghi nhận của Ngành KTTV từ tháng 5 đến nay ở khu vực Hòa Bình đã xuất hiện 03 đợt mưa vừa, mưa to trên diện rộng; đợt 01 từ ngày 21-24/5 với tổng lượng mưa phổ biến 150-220mm; đợt 02 từ ngày 07-08/6 với tổng lượng mưa từ 70-150mm.

Trong tháng 5 khu vực Hòa Bình TLM trong tháng 5/2022 phổ biến từ 320-450mm, cao hơn trung bình nhiều năm từ 20-50%; riêng tại Chi Nê (Hòa Bình) cao hơn 110%.Từ đầu tháng 6 tới giờ tổng lượng mưa ở khu vực Hòa Bình phổ biến từ 165-220mm, cao hơn trung bình nhiều năm từ 30-70%, Mai Châu vượt 1,5 lần so với TBNN.

Từ nay đến khoảng ngày 20/6 khu vực Hòa Bình xảy ra nắng nóng với mức nhiệt phổ biến 35-37 độ; từ ngày 21-23/6 có mưa rào và dông với lượng mưa phổ biến 30-50mm; từ ngày 24/6 trở đi đến cuối tháng cơ bản là ít mưa.

Đoàn công tác làm việc tại Nhà máy Thủy điện Hòa Bình

Tổng cục trưởng Trần Hồng Thái đã trao đổi và tìm hiểu những vướng mắc trong công tác phối hợp, cung cấp thông tin vận hành. Ngành KTTV sẽ tiếp tục tham mưu đề xuất cấp có thẩm quyền xem xét ban hành một Quyết định điều chỉnh chung, trong đó sẽ sửa đổi một số điều của các quy trình vận hành liên hồ trên một số lưu vực sông để giải quyết một số vấn đề còn tồn tại, bất cập chung của các quy trình, đặc biệt là bổ sung cơ chế phối hợp vận hành, cung cấp thông tin, dữ liệu,…Đồng thời nghiên cứu điều chỉnh, bổ sung theo hướng linh hoạt để thích nghi với biến đổi khí hậu, bảo đảm hài hòa trong tích nước phục vụ sản xuất điện và cấp nước hạ du,….

Ông giao Trung tâm Dự báo KTTV quốc gia, Đài KTTV khu vực, Đài KTTV tỉnh Hoà Bình tiếp tục đảm bảo quan trắc, dự báo cảnh báo sớm mọi diễn biến tác động của thời tiết vừa phục vụ công tác chỉ đạo phòng chống giảm nhẹ thiên tai vừa phục vụ phát triển KTXH các địa phương lưu vực Sông Đà.

Hồ thủy điện Hòa Bình mở cửa xả lũ 

Văn phòng Tổng cục KTTV - Trung tâm Dự báo KTTVQG

  Ý kiến bạn đọc

Tin tức liên quan: