Cơ hội hạn chế sự nóng lên toàn cầu ở mức 1,5°C “đang đóng lại”

Đăng ngày: 01-11-2023 | Lượt xem: 1121
Các nhà khoa học cảnh báo nếu lượng khí thải CO2 duy trì ở mức năm 2022, ngân sách carbon sẽ cạn kiệt sau 6 năm.

North Cove ở Nam Cực. AP

Nghiên cứu cho thấy cánh cửa hạn chế sự nóng lên toàn cầu ở mức 1,5°C đang đóng lại. Một nhóm nghiên cứu tại Đại học Hoàng gia Luân Đôn đã đưa ra cảnh báo sau khi phân tích lượng carbon toàn cầu, tính toán lượng carbon dioxide có thể được thải vào khí quyển trong khi vẫn giữ nhiệt độ tăng trong giới hạn nhất định. Tính toán này sử dụng các mục tiêu do Thỏa thuận Paris đặt ra, nhằm mục đích hạn chế mức tăng nhiệt độ toàn cầu ở mức dưới 2°C so với mức thời kỳ tiền công nghiệp và theo đuổi các nỗ lực nhằm hạn chế nhiệt độ này ở mức 1,5°C.

Nghiên cứu được công bố hôm thứ Hai trên tạp chí Nature Climate Change, cho thấy rằng nếu lượng khí thải CO2 duy trì ở mức khoảng 40 gigaton mỗi năm vào năm 2022 thì lượng carbon sẽ cạn kiệt vào khoảng năm 2029, khiến thế giới nóng lên 1,5°C so với thời kỳ tiền công nghiệp. Robin Lamboll, nhà nghiên cứu tại Trung tâm Chính sách Môi trường tại Đại học Hoàng gia Luân Đôn, nói với The National rằng nghiên cứu này cung cấp phân tích toàn diện và cập nhật nhất về ngân sách, trong đó cho thấy “cửa sổ hạn chế sự nóng lên ở mức 1,5°C đang đóng lại. Điều này không hoàn toàn bất ngờ. Tiến sĩ Lamboll cho biết: “Chúng tôi đã phát hành một bài báo vào tháng 6, trong đó cũng cho biết rằng đây có thể là một sự thay đổi”. “Nhưng bài báo này thực hiện nhiều kiểm tra và tính toán chắc chắn hơn và cho thấy rằng đúng vậy, có lẽ ngân sách trước đó đã quá hào phóng.”

Cop28, sẽ được tổ chức vào tháng 11 này tại Dubai trong một năm có thể sẽ là năm nóng kỷ lục “với số lượng khá lớn” và cũng có thể sẽ chứng kiến ​​lượng khí thải cao kỷ lục, “mang đến cơ hội cho các chính phủ đưa ra giải pháp Tiến sĩ Lamboll cho biết những cam kết mạnh mẽ hơn để thực hiện quá trình chuyển đổi sang năng lượng tái tạo. “Năm ngoái, chúng tôi thực sự không thấy COP thúc đẩy nhiều hành động trong việc ngăn chặn biến đổi khí hậu mà tập trung nhiều hơn vào việc chuyển tiền đến những người bị ảnh hưởng nhiều nhất bởi nó. Tôi hy vọng rằng chúng ta sẽ thấy nỗ lực đó tiếp tục, nhưng không làm mất đi con đường chính là cố gắng ngăn chặn biến đổi khí hậu ngay từ đầu. Vì vậy cả hai đều quan trọng. Nhưng tôi sẽ tưởng tượng, tôi hy vọng rằng vị Cảnh sát này sẽ tiếp tục hỗ trợ nhiều hơn cho hành động vì khí hậu. Và mọi người nhìn vào tất cả những kỷ lục này bị phá vỡ và nói Chúa ơi, chúng ta thực sự cần phải làm nhiều hơn nữa”.

Nghiên cứu cũng cho thấy nếu lượng khí thải CO2 tiếp tục ở mức hiện tại thì ngân sách 2°C của trung ương sẽ cạn kiệt vào năm 2046. Tiến sĩ Lamboll cho biết nghiên cứu cho thấy khả năng nhiệt độ tăng thêm 2°C hoặc “dưới 2°C” vẫn còn mở. “Ngân sách đó đã bị thu hẹp. Nhưng nó lại giảm đi một lượng nhỏ hơn, cả về mặt tuyệt đối và tương đối. Vì vậy, rất nhiều người không nói rằng Thỏa thuận Paris đã chết. Có rất nhiều cơ hội để duy trì điều đó. Và điều đáng chú ý là hai Cảnh sát trước đây chúng tôi đã chứng kiến ​​sự chuyển biến đáng kể và chúng tôi đã thấy nhiều chính phủ đưa ra các mục tiêu khí hậu tốt hơn, có nghĩa là điều đó thực sự có thể xảy ra nếu chúng tôi diễn giải những điều này một cách lạc quan cho các dự báo chỉ ra dưới 2°C. Vì vậy, chúng ta phải hy vọng rằng Cảnh sát này có sức mạnh tương tự và một lần nữa đưa ra những cam kết mới nhằm triển khai nhanh hơn năng lượng tái tạo”.

Nghiên cứu mới đã sử dụng bộ dữ liệu cập nhật và mô hình khí hậu cải tiến so với các ước tính gần đây khác, được công bố vào tháng 6, mô tả những điểm không chắc chắn này và tăng độ tin cậy xung quanh các ước tính lượng carbon còn lại.

Điểm tới hạn của khí hậu - bằng hình ảnh

Các tính toán mới có nghĩa là ngân sách ít hơn so với tính toán trước đây và đã giảm gần một nửa kể từ năm 2020 do lượng phát thải khí nhà kính trên toàn cầu tiếp tục gia tăng, chủ yếu do đốt nhiên liệu hóa thạch cũng như ước tính cải thiện về tác dụng làm mát của sol khí. đang giảm trên toàn cầu do các biện pháp cải thiện chất lượng không khí và giảm lượng khí thải. Phương pháp được tăng cường cũng mang lại những hiểu biết mới về tầm quan trọng của các phản ứng tiềm tàng của hệ thống khí hậu nhằm đạt được mức ròng bằng không. “Số không ròng” đề cập đến việc đạt được sự cân bằng tổng thể giữa lượng khí thải toàn cầu được tạo ra và lượng khí thải được loại bỏ khỏi khí quyển.

Ảnh chụp từ trên không của Rạn san hô Great Barrier ở Úc, cho thấy các phần của rạn san hô đã bị tẩy trắng san hô.

Theo kết quả mô hình hóa trong nghiên cứu, vẫn còn những điều không chắc chắn lớn về những năm trước khi đạt được mức 0 ròng. Khí hậu có thể tiếp tục ấm lên do những tác động như băng tan, giải phóng khí mê-tan và những thay đổi trong dòng hải lưu. Tuy nhiên, các bể chứa carbon như sự phát triển của thảm thực vật tăng lên cũng có thể hấp thụ một lượng lớn CO2, dẫn đến nhiệt độ toàn cầu hạ xuống trước khi đạt được mức zero ròng.

Tiến sĩ Lamboll cho biết những điều không chắc chắn này càng làm nổi bật nhu cầu cấp thiết phải nhanh chóng cắt giảm lượng khí thải. “Ở giai đoạn này, dự đoán tốt nhất của chúng tôi là sự nóng lên và làm mát trái ngược nhau sẽ gần như triệt tiêu lẫn nhau sau khi chúng tôi đạt tới số 0. Tuy nhiên, chỉ khi chúng ta cắt giảm lượng khí thải và tiến gần hơn đến mức 0 ròng thì chúng ta mới có thể thấy những điều chỉnh về hệ thống sưởi và làm mát dài hạn sẽ như thế nào. Mỗi phần của sự nóng lên sẽ khiến cuộc sống của con người và hệ sinh thái trở nên khó khăn hơn. Nghiên cứu này là một cảnh báo khác từ cộng đồng khoa học. Bây giờ tùy thuộc vào các chính phủ hành động”.

Tin biên dịch: Tạp chí KTTV

Nguồn: https://www.thenationalnews.com/climate/cop28/2023/10/30/window-to-limit-global-warming-to-15c-is-closing/

  Ý kiến bạn đọc

Tin tức liên quan: