Con người “có thể đã mất kiểm soát” tốc độ tan băng ở Nam Cực

Đăng ngày: 01-11-2023 | Lượt xem: 878
Tác giả nghiên cứu cảnh báo tan chảy băng ở Tây Nam Cực sẽ “tăng tốc đáng kể” bất kể việc cắt giảm nhiên liệu hóa thạch.

Các đại dương ấm lên đang làm xói mòn khối băng Tây Nam Cực từ bên dưới (những hình ảnh đẹp)

Các nhà nghiên cứu cho rằng hôm thứ Hai, một trong những đặc điểm quan trọng nhất của băng ở Nam Cực phải đối mặt với tình trạng tan chảy không thể tránh khỏi, góp phần gây ra biến đổi khí hậu. Họ lo ngại con người “có thể đã mất quyền kiểm soát” khối băng Tây Nam Cực, nghĩa là ngay cả khi nỗ lực kiểm soát khí thải thành công, sự mất mát của nó sẽ tiếp tục gia tăng trong thế kỷ này, một nghiên cứu được công bố trên tạp chí Nature Climate Change cho thấy.

Tác giả chính của nghiên cứu, Tiến sĩ Kaitlin Naughten, từ Cơ quan Khảo sát Nam Cực của Anh cho biết các nghiên cứu khác chỉ ra rằng nó góp phần làm mực nước biển tăng khoảng một mét vào năm 2100. Bà nói với The National: “Nghiên cứu của chúng tôi cho thấy rằng bất kể chúng ta có giảm nhiên liệu hóa thạch đến mức nào thì sự tan chảy của các thềm băng ở Tây Nam Cực - những phần nổi của tảng băng xung quanh rìa - có thể sẽ tăng tốc đáng kể trong thế kỷ tới”. Đại dương ấm lên làm xói mòn tảng băng từ bên dưới và hiệu ứng này rõ rệt nhất ở phía tây lục địa.

Tiến sĩ Naughten cho biết thêm: “Dải băng Tây Nam Cực là phần dễ bị tổn thương nhất ở Nam Cực vì phần lớn nằm dưới mực nước biển. Điều này có nghĩa là đại dương có thể tan chảy bên dưới các sông băng và làm tan chảy chúng từ dưới lên. Ngay cả khi nhiệt độ đại dương tăng lên một chút cũng sẽ dẫn đến mất băng”.

BAS cho biết, nếu toàn bộ dải băng ở Tây Nam Cực tan chảy, nó sẽ góp phần làm mực nước biển dâng cao khoảng 5 mét, mặc dù kịch bản đó được coi là khó xảy ra. Đông Nam Cực, nơi chứa khoảng 95% băng của lục địa, vẫn ổn định theo quan sát của các nhà khoa học. Bà nói: “Có vẻ như chúng ta đã mất quyền kiểm soát khối băng Tây Nam Cực tan chảy trong thế kỷ 21. Hành động của chúng ta ngày nay có thể sẽ tạo ra sự khác biệt sâu hơn trong thế kỷ 22 và xa hơn nữa, nhưng đó là khoảng thời gian mà có lẽ không ai trong chúng ta ở đây có mặt ở đây để chứng kiến”.

Một nghiên cứu gần đây cho thấy lượng băng đã tăng lên ở đó trong 30 năm qua, mặc dù nó đang tan nhanh ở phía tây, với lượng băng mất đi khoảng 7,5 nghìn tỷ tấn. Giáo sư Alberto Naveira Garabato, nhà hải dương học tại Đại học Southampton, cho biết: “Đây là một nghiên cứu nghiêm túc. Nó minh họa những lựa chọn trong quá khứ của chúng ta có thể đã khiến chúng ta phải đối mặt với sự tan chảy đáng kể của khối băng Tây Nam Cực và hậu quả là mực nước biển dâng cao - điều mà chúng ta chắc chắn sẽ phải thích nghi với tư cách là một xã hội trong những thập kỷ và thế kỷ tới. Tuy nhiên, nó cũng có tác dụng như một lời cảnh tỉnh. Chúng ta vẫn có thể cứu được phần còn lại của Dải băng Nam Cực, nơi mực nước biển dâng cao gấp khoảng 10 mét, nếu chúng ta rút ra bài học từ việc không hành động trong quá khứ và bắt đầu giảm phát thải khí nhà kính ngay bây giờ.”

Mức độ tan chảy sẽ góp phần làm mực nước biển dâng lên vẫn chưa được hiểu rõ bằng các vùng cực khác như sông băng Greenland. Đối với nghiên cứu hiện tại, nhóm BAS của Tiến sĩ Naughten đã mô phỏng bốn kịch bản cho thế kỷ 21, tưởng tượng rằng lượng khí thải được kiểm soát để hạn chế sự gia tăng nhiệt độ toàn cầu lên 1,5°C hoặc 2°C so với mức tiền công nghiệp hoặc lượng phát thải tiếp tục ở mức trung bình. hoặc trình độ cao. Mỗi kịch bản đều cho thấy sẽ có sự nóng lên trên diện rộng ở Biển Amundsen, giáp ranh với Tây Nam Cực, dẫn đến các tảng băng tan nhanh hơn. Các lộ trình phát thải khác nhau không cho thấy nhiều khác biệt cho đến khoảng năm 2045 khi mô phỏng lượng phát thải cao bắt đầu làm tăng tốc độ tan chảy nhanh hơn các kịch bản khác. Nghiên cứu cho thấy mực nước biển dâng cao không thể tránh khỏi và có khả năng tàn phá nhiều cộng đồng ven biển nếu họ không thích nghi.

Tiến sĩ Naughten cho biết, hàng triệu người trên khắp thế giới sống ven biển sẽ phải “xây dựng xung quanh” hoặc từ bỏ các khu vực. Ở Anh, ngôi làng Fairbourne của xứ Wales dự kiến ​​​​sẽ bị bỏ hoang vào những năm 2050. Các nhà khoa học khác cảnh báo không nên coi kết quả nghiên cứu là kết luận vì chúng dựa trên một mô hình duy nhất, nhưng nó phù hợp với các nghiên cứu tương tự khác.

Tin biên dịch: Tạp chí KTTV

Nguồn: https://www.thenationalnews.com/climate/environment/2023/10/23/humans-may-have-lost-control-of-rate-of-antarctic-ice-sheet-melting/

  Ý kiến bạn đọc

Tin tức liên quan: