Kỷ lục nhiệt độ tháng 10 bị phá vỡ khi năm 2023 “gần chắc chắn” là năm ấm nhất từ trước đến nay

Đăng ngày: 08-11-2023 | Lượt xem: 197
Cơ quan giám sát khí hậu EU cho biết nhiệt độ không khí bề mặt trung bình trong tháng ấm hơn 1,7°C so với mức trung bình thời tiền công nghiệp.

Một vụ cháy rừng tiếp cận một ngôi làng gần Alexandroupolis ở Hy Lạp vào đầu năm nay. Nhiệt độ trung bình toàn cầu đang tăng lên. Bloomberg

Theo cơ quan giám sát khí hậu của EU, tháng 10 ấm nhất thế giới được ghi nhận trong năm nay, cho biết năm 2023 “gần như chắc chắn” sẽ là năm nóng kỷ lục. Dữ liệu do Dịch vụ Biến đổi Khí hậu Copernicus (C3S) công bố cho thấy nhiệt độ không khí bề mặt trung bình trên khắp hành tinh là 15,3°C trong tháng.

Mức này ấm hơn 0,4°C so với kỷ lục toàn cầu trước đó vào tháng 10 được thiết lập vào năm 2019 và ấm hơn 1,7°C so với mức trung bình thời tiền công nghiệp, trong khoảng thời gian 1850-1900. Nhiệt độ bất thường một phần là do El Nino khi nó tiếp tục phát triển ở vùng xích đạo Thái Bình Dương. Lượng mưa trên mức trung bình trên hầu hết châu Âu, với Bão Babet đổ bộ vào các khu vực phía bắc châu Âu và Bão Aline ảnh hưởng đến Bồ Đào Nha và Tây Ban Nha, mỗi nơi mang theo mưa lớn và lũ lụt.

Trên phạm vi rộng hơn, thời tiết ẩm ướt hơn mức trung bình ở một số khu vực bao gồm Tây Nam Bắc Mỹ, một phần Bán đảo Ả Rập, các khu vực Trung Á và Siberia, Đông Nam Trung Quốc, Brazil, New Zealand và một phần Nam Phi.

Sự bất thường về nhiệt độ trung bình toàn cầu 1850-2022

Chênh lệch nhiệt độ trung bình năm đo được so với nhiệt độ cơ sở giai đoạn 1961-1990

C3S cho biết những điều kiện như vậy thường liên quan đến sự di chuyển của lốc xoáy, gây ra lượng mưa lớn và thường gây thiệt hại đáng kể. Số liệu do cơ quan này công bố cũng cho thấy băng biển ở Nam Cực đang ở mức thấp kỷ lục, với giá trị hàng tháng thấp hơn 11% so với mức trung bình. Phạm vi băng biển Bắc Cực đạt giá trị thấp thứ bảy trong tháng 10, thấp hơn 12% so với mức trung bình. Nhiệt độ mặt nước biển trung bình trong tháng 10 là 20,79°C, mức cao nhất được ghi nhận trong tháng.

Samantha Burgess, phó giám đốc C3S, cho biết: “Tháng 10 năm 2023 đã chứng kiến ​​sự bất thường về nhiệt độ đặc biệt, sau 4 tháng kỷ lục nhiệt độ toàn cầu bị xóa sạch. Chúng tôi có thể nói gần như chắc chắn rằng năm 2023 sẽ là năm ấm nhất được ghi nhận và hiện cao hơn 1,43 độ C so với mức trung bình thời tiền công nghiệp. Cảm giác cấp bách đối với hành động đầy tham vọng về khí hậu hướng tới COP28 chưa bao giờ cao hơn thế”.

Biên dịch tin bài: Tạp chí KTTV

Nguồn: https://www.thenationalnews.com/climate/2023/11/08/warmest-year-2023-october/

  Ý kiến bạn đọc

Tin tức liên quan: