Người đứng đầu Liên Hợp quốc tuyên bố “Chấm dứt sự điên rồ” của biến đổi khí hậu

Đăng ngày: 02-11-2023 | Lượt xem: 868
Tổng thư ký LHQ António Guterres hôm thứ Hai kêu gọi thế giới “ngăn chặn sự điên rồ” của biến đổi khí hậu khi ông đến thăm vùng Everest ở Nepal, nơi các dòng sông băng tan chảy đang khiến toàn bộ cộng đồng có nguy cơ bị tuyệt chủng.

UN Photo/Narendra Shrestha: Tổng thư ký LHQ António Guterres thăm Syangbpoche ở quận Solukhumbu, Nepal.

Nepal đã mất gần 1/3 lượng băng trong 30 năm, với tốc độ tan chảy sông băng trong thập kỷ qua nhanh hơn 65% so với thập kỷ trước. Người đứng đầu Liên Hợp Quốc cho biết: “Các mái nhà của thế giới đang sụp đổ”, đồng thời cảnh báo rằng “sự biến mất hoàn toàn của các sông băng” thậm chí còn lớn hơn. Sông băng là những hồ chứa băng giá - những dòng sông ở dãy Himalaya này cung cấp nước ngọt cho hơn một tỷ người. Khi chúng co lại, dòng chảy của sông cũng vậy”, ông nói thêm.

Cộng đồng bị xóa vĩnh viễn

Các sông băng cao trên dãy Himalaya cung cấp nước cho các hệ thống sông lớn, duy trì mùa màng, chăn nuôi và nền kinh tế địa phương trong khu vực có hơn 1,8 tỷ người. Tuy nhiên, với nhiệt độ toàn cầu ngày càng tăng do biến đổi khí hậu, băng tuyết bị nén qua nhiều thế kỷ đang tan nhanh hơn bao giờ hết - không chỉ ở dãy Himalaya mà còn ở các khu vực quan trọng như Nam Cực và Greenland.

Ông Guterres cảnh báo rằng trong tương lai, các con sông lớn ở dãy Himalaya như Indus, Ganges và Brahmaputra, có thể có dòng chảy giảm đáng kể và kết hợp với nước mặn, tàn phá các vùng đồng bằng. Ông nói: “Điều đó báo hiệu một thảm họa: Các quốc gia và cộng đồng ở vùng trũng sẽ bị xóa sổ vĩnh viễn”.

Chấm dứt thời đại nhiên liệu hóa thạch

Tổng thư ký cho biết sứ mệnh của ông tới khu vực Everest là “khóc từ nóc nhà thế giới”. Ông nhấn mạnh: “Hãy dừng sự điên rồ lại”, đồng thời nhấn mạnh sự cần thiết phải chấm dứt thời đại nhiên liệu hóa thạch để bảo vệ những người ở tuyến đầu trước sự tàn phá do biến đổi khí hậu gây ra. “Chúng ta phải hành động ngay bây giờ để…hạn chế mức tăng nhiệt độ toàn cầu ở mức 1,5°C, nhằm ngăn chặn tình trạng hỗn loạn khí hậu tồi tệ nhất. Thế giới không thể chờ đợi,” ông kết luận.

 Chuyến thăm chính thức Nepal

Người đứng đầu Liên hợp quốc đang thăm chính thức Nepal theo lời mời của Chính phủ. Hôm Chủ nhật, phát biểu trước giới truyền thông cùng với Thủ tướng Pushpa Kamal Dahal, ông Guterres đã gửi lời chia buồn sâu sắc tới gia đình của 10 sinh viên Nepal thiệt mạng trong vụ tấn công khủng bố của Hamas ở Israel vào ngày 7 tháng 10.

Ông nhắc lại lời kêu gọi bảo vệ tất cả thường dân ở Gaza và nhắc lại lời kêu gọi ngừng bắn nhân đạo ngay lập tức, thả vô điều kiện tất cả các con tin và cung cấp cứu trợ nhân đạo bền vững ở quy mô đáp ứng nhu cầu của người dân Gaza.

Tin biên dịch: Tạp chí KTTV

Nguồn: https://news.un.org/en/story/2023/10/1142987

  Ý kiến bạn đọc

Tin tức liên quan: