Sáng kiến cảnh báo sớm cho tất cả được nhân rộng thành hành động trên thực tế (phần đầu)

Đăng ngày: 03-04-2023 | Lượt xem: 327
New York, ngày 21 tháng 3 năm 2023 _ Một sáng kiến toàn cầu nhằm đảm bảo rằng tất cả mọi người trên Trái đất đều được bảo vệ bởi các cảnh báo sớm vào năm 2027 đang được nhanh chóng đưa vào hành động. Một cơn bão nhiệt đới phá kỷ lục gần đây ở Đông Nam Phi một lần nữa cho thấy tầm quan trọng tối cao của các dịch vụ này để cứu sống sinh mạng và sinh kế khỏi các hiện tượng thời tiết và khí hậu ngày càng khắc nghiệt.

Những người ít chịu trách nhiệm nhất về biến đổi khí hậu phải chịu đựng nhiều nhất từ thời tiết khắc nghiệt

Cảnh báo sớm là hình thức thích ứng khí hậu hiệu quả và tiết kiệm chi phí

Để hỗ trợ công việc này, Tổng thư ký Liên hợp quốc António Guterres đã triệu tập một Ban cố vấn gồm các nhà lãnh đạo của các cơ quan Liên hợp quốc, các ngân hàng phát triển đa phương, các tổ chức nhân đạo, xã hội dân sự, các công ty bảo hiểm và công nghệ thông tin vào ngày 21 tháng 3. Mục đích là tăng thêm ảnh hưởng chính trị, công nghệ và tài chính để đảm bảo rằng Cảnh báo sớm cho tất cả mọi người trở thành hiện thực cho mọi người, mọi nơi.

Những tháng tới sẽ chứng kiến ​​hành động phối hợp tăng cường, ban đầu ở 30 quốc gia đặc biệt có nguy cơ, bao gồm các quốc đảo nhỏ đang phát triển và các quốc gia kém phát triển nhất. Các quốc gia khác dự kiến sẽ được thêm vào vì công việc quan trọng này với các đối tác nhằm tập hợp nguồn lực.

Đồng thời, các hành động và sáng kiến hiện có của Liên hợp quốc nhằm cứu mạng sống và sinh kế, đồng thời xây dựng khả năng phục hồi ở nhiều quốc gia khác sẽ tiếp tục và được củng cố, đảm bảo Chiến dịch Cảnh báo sớm cho mọi người biến các cam kết của mình thành hiện thực để cứu mạng người trên thế giới.

Tổng thư ký LHQ António Guterres cho biết: “Bây giờ là lúc để chúng tôi đưa ra kết quả. Hàng triệu sinh mạng đang bị treo lơ lửng, Không thể chấp nhận được việc các quốc gia ít tạo ra khủng hoảng lại đang phải trả giá đắt nhất”.  

“Người dân ở Châu Phi, Nam Á, Nam và Trung Mỹ, và các quốc đảo nhỏ có nguy cơ tử vong vì thảm họa khí hậu cao gấp 15 lần. Những cái chết này có thể ngăn ngừa được. Bằng chứng rất rõ ràng: hệ thống cảnh báo sớm là một trong những biện pháp giảm thiểu rủi ro và thích ứng khí hậu hiệu quả nhất để giảm tỷ lệ tử vong do thiên tai và thiệt hại kinh tế,” ông Guterres nói.

Nhu cầu cấp bách

Trong 50 năm qua, số lượng các thảm họa được ghi nhận đã tăng lên gấp 5 lần, một phần là do biến đổi khí hậu do con người gây ra, điều này đang khiến thời tiết của chúng ta trở nên quá tải và xu hướng này sẽ tiếp tục. Nếu không có hành động nào được thực hiện, số lượng các sự kiện thảm họa quy mô vừa hoặc lớn được dự đoán sẽ lên tới 560 sự kiện mỗi năm – hoặc 1,5 sự kiện mỗi ngày – vào năm 2030.

Sự xuất hiện của thời tiết khắc nghiệt và tác động của biến đổi khí hậu sẽ làm tăng độ khó khăn, không chắc chắn và phức tạp của các nỗ lực ứng phó khẩn cấp trên toàn thế giới.

Biên dịch: Tạp chí KTTV

Nguồn: https://public.wmo.int/en/media/press-release/early-warnings-all-initiative-scaled-action-ground

  Ý kiến bạn đọc

Tin tức liên quan: