Lễ ký kết thỏa thuận triển khai thực hiện dự án WMO VCP tại Việt Nam OB/4/1/1

Đăng ngày: 20-01-2022 | Lượt xem: 3827
Chiều ngày 20/1/2022, Trung tâm Ứng dụng công nghệ Khí tượng Thủy văn (KTTV) và Công ty Weathernew Inc tổ chức lễ kí kết Thỏa thuận triển khai thực hiện dự án WMO/VCP cung cấp radar thời tiết băng tần X (Radar EAGLE) để quan trắc mây gây mưa nhằm nâng cao năng lực và khả năng giảm thiểu rủi ro thiên tai đô thị ở Việt Nam.

Ông Hoàng Đức Cường, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục KTTV phát biểu tại buổi lễ

Trên cơ sở Văn kiện phi dự án “Tiếp nhận một radar thời tiết băng sóng X tần số cao để quan trắc mây gây mưa” đã được Bộ Tài nguyên và Môi trường phê duyệt tại Quyết định số 2530/QĐ-BTNMT ngày 22/12/2021 và Văn bản số 29737/2021/MS/VCP/Viet Nam ngày 10/12/2021 của WMO xác nhận VNHMA tham gia chương trình VCP đối với Radar thời tiết băng sóng X. Dự án kì vọng sẽ góp phần nâng cao khả năng chống chịu của đô thị và quản lý lũ lụt bằng cách tăng cường năng lực và khả năng dự báo lũ của VNMHA, đồng thời cải thiện độ chính xác của dự báo mưa ngắn hạn bằng cách bổ sung dữ liệu radar hiện có.

Ông Nguyễn Toàn Thắng, Giám đốc Trung tâm Ứng dụng công nghệ KTTV và Mr. Daisuke ABE, phó Tổng Giám đốc Phụ trách vận hành WNI ký kết biên bản tại buổi lễ

Mục đích của Thỏa thuận này là tạo điều kiện thuận lợi cho việc hợp tác thực hiện dự án của Dự án Chương trình Hợp tác Tự nguyện WMO (VCP) tại Việt Nam OB/4/1/1 để cung cấp radar thời tiết băng tần X (EAGLE Radar) cho quan trắc mây gây mưa tần suất cao. Nhằm xác định rõ vai trò và trách nhiệm của mỗi bên và thiết lập các điều khoản, điều kiện trong việc thực hiện các hoạt động dự án (a) Các thỏa thuận trong nước để phân bổ tần số vô tuyến điện và hoạt động rađa; (b) Chuẩn bị thiết bị và xuất nhập khẩu một Radar EAGLE; (c) Chuẩn bị vị trí radar và lắp đặt radar; (d) Vận hành thiết bị ổn định; và (e) Chia sẻ dữ liệu quan trắc.

Phát biểu tại buổi ký kết Phó Tổng cục trưởng Tổng cục KTTV, ông Hoàng Đức Cường cho biết ngành KTTV Việt Nam trong thời gian qua đã có những bước chuyển mình rất lớn, cơ sở hạ tầng và năng lực cán bộ đã được từng bước nâng cao nhờ vậy chúng ta đã có những bản tin cảnh báo dự báo thời tiết, thiên tai kịp thời, chính xác phục vụ cộng đồng, người dân giảm thiểu rủi ro thiên tai và phát triển kinh tế xã hội. Để có được những thành công đó, không thể không kể đến nguồn lực đến từ các đối tác quốc tế quan trọng trong những năm qua của Tổng cục, trong đó có công ty Weather News. Một trong những minh chứng rõ ràng nhất là ngày hôm nay chúng ta có mặt ở đây để chứng kiến “Lễ ký kết Thỏa thuận hợp tác nhằm triển khai thực hiện dự án tiếp nhận radar băng sóng X tần số cao để quan trắc mây gây mưa” giữa công ty Weathernews và trung tâm Ứng dụng công nghệ KTTV.

Ông mong rằng hai bên sẽ tiếp tục thực hiện các thủ tục để tiếp nhận hai bên nhanh chóng hoàn thiện các thủ tục pháp lý, lắp đặt và sớm đưa rada vào vận hành khai thác, đặc biệt ông mong muốn công ty Weather News phối hợp và chia sẻ những kinh nghiệm trong việc khai thác, vận hành radar và tìm kiếm được các nguồn lực dịch vụ để duy trì hoạt động lâu dài của radar.

Đại biểu tham dự chụp ảnh lưu niệm tại buổi lễ ký kết

Buổi lễ ký kết Thỏa thuận hợp tác đã thành công tốt đẹp!

Mỹ Linh

  Ý kiến bạn đọc

Tin tức liên quan: