Chủ tịch COP28 của Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất kêu gọi "điều chỉnh kế hoạch" về biến đổi khí hậu

Đăng ngày: 14-02-2023 | Lượt xem: 1243
Jaber, người đồng thời đứng đầu công ty dầu mỏ khổng lồ Adnoc, đã khiến các nhà hoạt động môi trường lo lắng về nhiên liệu hóa thạch trong các cuộc đàm phán về khí hậu sắp tới của Liên hợp quốc.

Bộ trưởng Công nghiệp Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất Sultan Ahmed Al Jaber phát biểu trong Hội nghị và Triển lãm Dầu khí Quốc tế Abu Dhabi (ADIPEC) tại Abu Dhabi năm ngoái (Ảnh: Reuters/Amr Alfiky)

Đặc phái viên về khí hậu của Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất (UAE) và chủ tịch được chỉ định của hội nghị thượng đỉnh về khí hậu COP28 cho biết thế giới cần một “sự điều chỉnh hướng đi” để hạn chế sự nóng lên toàn cầu.

“Chúng tôi biết rằng chúng tôi đang đi chệch hướng,” Sultan al-Jaber phát biểu tại Hội nghị thượng đỉnh Chính phủ Thế giới ở Dubai. Thế giới đang bắt kịp mục tiêu giữ nhiệt độ toàn cầu giảm xuống 1,5 độ C và thực tế phũ phàng là lượng khí thải toàn cầu phải giảm 43% vào năm 2030,” Ông nói thêm: “Chúng tacần một sự thay đổi lớn”.

Mặc dù vậy, UAE, một nhà xuất khẩu dầu mỏ lớn, cũng đã kêu gọi quá trình chuyển đổi chậm hơn từ nhiên liệu hóa thạch sang năng lượng khác. Jaber nói trong một hội nghị về dầu mỏ ở Abu Dhabi vào năm 2021: “Chúng ta mong muốn một tương lai trong sạch nhưng điều đó chưa phải hiện tại. Nước này đang mở rộng sản xuất dầu khí, điều mà Cơ quan Năng lượng Quốc tế cho là không phù hợpi việc hạn chế sự nóng lên toàn cầu ở mức 1,5 độ C”.

Chuyển đổi năng lượng “toàn diện”

Jaber được bổ nhiệm dẫn đầu hội nghị thượng đỉnh về khí hậu năm nay đã khiến các nhà hoạt động lo lắng rằng ngành công nghiệp nhiên liệu hóa thạch đang đi ngược lại với cuộc khủng hoảng nóng lên toàn cầu. Nhưng Jaber cho biết hôm thứ Ba nhiệm kỳ tổng thống của ông sẽ mang lại một cách tiếp cận mới rất cần thiết để giải quyết các thách thức biến đổi khí hậu. Ông nói: “Với tư cách là chủ tịch COP28, tôi sẽ vạch ra một lộ trình cho COP28 mang tính toàn diện, hướng đến kết quả khác xa với hoạt động kinh doanh thông thường. “Lợi ích chung của chúng ta là để ngành năng lượng hợp tác chặt chẽ và cùng với mọi người về các giải pháp mà thế giới cần. Điều này là hợp lý,” Jaber nói. “Chúng tôi không né tránh quá trình chuyển đổi năng lượng và chúng tôi đang hướng tới điều này.” Ông dẫn lời tổng thống UAE Mohammed bin Zayed Al Nahyan, người đã phát biểu vào năm 2015: “Nếu chúng ta đầu tư đúng đắn ngày hôm nay, sẽ đến lúc UAE không cần sử dụng dầu nữa”. Jaber nói với hội nghị thượng đỉnh: “Đó là một lời kêu gọi hành động táo bạo đã gây được tiếng vang trên khắp thế giới”.

Chương trình nghị sự quốc tế

Về Tổn thất và Thiệt hại, một trong những vấn đề quan trọng của COP27, Jaber cho biết “vốn rất quan trọng để làm cho quỹ tổn thất và thiệt hại trở thành hiện thực và hoạt động, đồng thời là chìa khóa cho một thỏa thuận công bằng về tài chính khí hậu cho Nam bán cầu”, đề cập đến các nước đang phát triển các quốc gia. Quỹ tổn thất và thiệt hại, được thống nhất tại hội nghị COP27 ở Sharm el-Sheikh, Ai Cập năm ngoái, được ca ngợi là một bước đột phá cho các nước đang phát triển, những nước có thể tiếp cận nguồn tài trợ mới để tái thiết sau những tác động nghiêm trọng của biến đổi khí hậu.

Mặc dù là một quốc gia giàu có đã đóng góp nhiều nhất vào biến đổi khí hậu, nhưng UAE có thể sẽ không bị yêu cầu đóng tiền vào quỹ vì được Liên Hợp Quốc xếp vào nhóm quốc gia đang phát triển. Jaber cũng ủng hộ nỗ lực cải cách các tổ chức tài chính như Ngân hàng Thế giới và Quỹ Tiền tệ Quốc tế do thủ tướng Barbados Mia Mottley dẫn đầu nhằm dành nhiều tiền hơn cho việc chống biến đổi khí hậu. “Chúng ta cần cải cách thực sự các tổ chức tài chính quốc tế và ngân hàng đa phương để giải phóng nhiều đô la ưu đãi hơn, giảm rủi ro và thu hút nhiều nguồn tài chính tư nhân hơn cho các cộng đồng dễ bị tổn thương,” Jaber nói. Sáng kiến ​​này đã được đưa vào văn bản cuối cùng của COP27, trong đó kêu gọi các quốc gia “cải cách các ưu tiên và thông lệ của ngân hàng phát triển đa phương” để họ có thể bắt đầu “giải quyết thỏa đáng tình trạng khẩn cấp khí hậu toàn cầu”. Hai trong số các cổ đông lớn nhất của Ngân hàng Thế giới, Hoa Kỳ và Đức, đã ủng hộ một số đề xuất của bà và chúng sẽ được thảo luận tại cuộc họp mùa xuân thường niên của hai tổ chức vào tháng Tư.

Reuters và Joe Lo

Nguồn: https://www.climatechangenews.com/2023/02/14/uae-cop28-boss-calls-for-course-correction-on-climate-change/

Biên dịch: Vụ KHCN và HTQT

  Ý kiến bạn đọc

Tin tức liên quan: