Lượng khí thải carbon từ nhiên liệu hóa thạch có thể giảm 2,5 tỷ tấn vào năm 2020

Đăng ngày: 06-04-2020 | Lượt xem: 1092
Lượng khí thải carbon trên toàn cầu từ ngành công nghiệp nhiên liệu hóa thạch có thể giảm kỷ lục 2,5 tỷ tấn trong năm nay, tương đương mức giảm giảm 5% do đại dịch virus corona, gây ra sự sụt giảm lớn nhất về nhu cầu nhiên liệu hóa thạch.

giảm kỷ lục 2,5 tỷ tấn trong năm nay, tương đương mức giảm giảm 5% do đại dịch virus corona, gây ra sự sụt giảm lớn nhất về nhu cầu nhiên liệu hóa thạch.

Chuyên gia dự đoán lượng phát thải CO2 từ than và gas có thể giảm khoản 2.3% mỗi loại

Các hạn chế chưa từng có đối với việc du lịch, đi làm và công nghiệp do virus corona dự kiến sẽ cắt giảm hàng tỷ thùng dầu, hàng nghìn tỷ mét khối khí đốt và hàng triệu tấn than từ hệ thống năng lượng toàn cầu vào năm 2020, theo dữ liệu của báo the Guardian.

Điều này sẽ dẫn đến việc ngành công nghiệp nhiên liệu hóa thạch sẽ là ngành có lượng giảm phát thải CO2 lớn nhất trong lịch sử, làm lu mờ các đợt sụt giảm khí thải do suy thoái kinh tế lớn nhất trong 50 năm qua cộng lại.

Các chuyên gia khí hậu dự kiến lượng khí thải carbon toàn cầu từ nhiên liệu hóa thạch và sản xuất xi măng sẽ tăng vào năm 2020, từ mức ước tính 36,8 tỷ tấn CO2vào năm ngoái. Thay vào đó, khí thải có thể giảm khoảng 5%, tương đương 2,5 tỷ tấn CO2 ,xuống mức thấp nhất trong khoảng một thập kỷ.

Tiến sĩ Fatih Birol, người đứng đầu Cơ quan Năng lượng Quốc tế, đã cảnh báo không nên xem sự sụt giảm mạnh của khí thải từ nhiên liệu hóa thạch là một chiến thắng của ngành môi trường. Theo ông, sự suy giảm này đang xảy ra do cuộc khủng hoảng kinh tế trong đó hàng ngàn người đang mất đi sinh kế, không phải là kết quả của các quyết định đúng đắn của chính phủ về các chính sách khí hậu. Lý do chúng tôi muốn thấy giảm phát thải là vì chúng tôi muốn một hành tinh xanh hơn và con người khỏe mạnh hơn.

Phân tích nhiên liệu hóa thạch được thực hiện bởi Rystad Energy, một công ty tư vấn năng lượng của Na Uy, đã tìm thấy sự sụt giảm mạnh về GDP và việc dừng việc đi lại đột ngột có thể khiến nhu cầu dầu của thế giới giảm hơn năm lần so với nhu cầu do tài chính toàn cầu gây ra vào cuộc khủng hoảng năm 2008.

Tuy nhiên, Birol cho biết nếu các chính phủ đã thực hiện các biện pháp phù hợp bao gồm hỗ trợ năng lượng sạch trong các gói kích thích kinh tế mới thì sự suy giảm này có thể dễ dàng bị xóa sổ khi kinh tế phục hồi sau khi đại dịch Covid-19 được kiểm soát. Ông nói: những con số này rất quan trọng và ấn tượng. Nhưng chúng không làm cho tôi cảm thấy an tâm. Đối với tôi, điều quan trọng hơn là những gì sẽ xảy ra trong năm tới và năm sau đó.

Biên dịch: Thanh Tâm

Link: https://www.theguardian.com/environment/2020/apr/12/global-carbon-emisions-could-fall-by-record-25bn-tonnes-in-2020

  Ý kiến bạn đọc

Tin tức liên quan: