Một thế giới phải đoàn kết để vượt qua biến đổi khí hậu

Đăng ngày: 06-10-2022 | Lượt xem: 924
Đặc phái viên về khí hậu của Hoa Kỳ John Kerry cho biết biến đổi khí hậu là mối đe dọa lớn nhất mà thế giới đang phải đối mặt - đồng thời kêu gọi cộng đồng quốc tế cùng nhau vượt qua thách thức này. Ông Kerry, đặc phái viên của Tổng thống Mỹ về vấn đề khí hậu, nói rằng thay vì đoàn kết để “hành động tập trung cùng nhau”.

Trong sự kiện Đếm ngược đến Cop27 tại Jumeirah tại Saadiyat Island Resort ở Abu Dhabi, một phần của tuần lễ phát triển bền vững do The Economist tổ chức. Ông Kerry nói: “Không khí rất khó khăn và mọi người đều biết điều đó. Ông nói rằng thế giới nắm trong tay vận mệnh của nó và phải được hướng dẫn bởi khoa học chứ không phải ý thức hệ khi giải quyết vấn đề biến đổi khí hậu. Chúng tôi kiểm soát nó [biến đổi khí hậu] cuối cùng bởi vì chúng tôi là những người gây ra nó,” ông nói. Và bây giờ thách thức là liệu chúng ta có lắng nghe khoa học và phản hồi thỏa đáng với những điều mà chúng ta biết mình phải làm không?

Chạy đua với thời gian để bảo vệ hành tinh

Ông cảnh báo rằng thế giới đang chạy đua với thời gian để giảm thiểu biến đổi khí hậu, “Chúng ta sẽ tiến tới một thế giới ít carbon, không có mạng. Chúng ta sẽ đạt được điều đó trong thế kỷ này. Câu hỏi nổi bật là liệu chúng ta có đến đó kịp thời để tránh những hậu quả tồi tệ nhất của cuộc khủng hoảng khí hậu hay không?” Ông ta nhắm vào Donald Trump, tổng thống Hoa Kỳ từ năm 2017 đến năm 2021, cáo buộc ông ta có những chính sách gây tổn hại đến biến đổi khí hậu. Ông nói: “Những năm đó đã bị thổi bay bởi một vị tổng thống của đất nước chúng tôi, người quá thiếu hiểu biết về chủ đề này và ông ấy chẳng làm gì cả. Không, anh ấy không làm gì cả. Ông ấy tỏ ra tiêu cực và rút khỏi Hiệp định Paris.”

Hiệp ước quốc tế về biến đổi khí hậu đã được gần như mọi quốc gia thông qua vào năm 2015. Tuy nhiên, ông Kerry tỏ ra lạc quan hơn về việc Mỹ thúc đẩy năng lượng tái tạo. Ông nói rằng “75% lượng điện mới ở Hoa Kỳ được cung cấp trực tuyến trong 5 hoặc 6 năm qua, đều là năng lượng tái tạo”. Ông Kerry cho biết các doanh nghiệp lớn đã đầu tư hàng trăm tỷ đô la để hình thành một tương lai bền vững hơn. “Chúng tôi sẽ sử dụng điện vào năm 2035. Mục tiêu của chúng tôi là không có carbon trong lĩnh vực năng lượng của chúng tôi và các tiện ích của chúng tôi đã chấp nhận điều đó giống như ở những nơi khác trên thế giới. Vì vậy, đây là một khoảnh khắc thú vị không thể tin được.

Cùng với quá trình chuyển đổi năng lượng, ông Kerry cho biết còn có cơ hội cho quá trình chuyển đổi kinh tế lớn “sẽ lớn như cuộc Cách mạng Công nghiệp”. Mỗi người trong chúng ta cần làm lại phương pháp cung cấp điện cho các hộ gia đình và doanh nghiệp. Và dọn dẹp nó. Mỗi người trong chúng ta cần tìm ra cách chúng ta sẽ vận chuyển hàng triệu người,” ông nói. Nhưng ông Kerry cho biết quá trình chuyển đổi sang con số không ròng và ước tính 4 nghìn tỷ đô la cần thiết chỉ có thể đạt được với sự hỗ trợ của khu vực tư nhân. “Hiếm có một chính phủ nào trên thế giới có tiền để làm điều này. Và tôi đã nói trong vài năm và tôi tin điều này rất sâu sắc. Chúng tôi không đạt được điều đó nếu không có khu vực tư nhân,” ông nói.

Các kỹ sư mang các tấm pin mặt trời lên mái nhà của một khu nhà ở Barcelona vào tháng 9 năm 2022. Tây Ban Nha và các quốc gia Địa Trung Hải khác đã tạo ra lượng điện kỷ lục từ các trang trại gió và mặt trời. Bloomberg

Vụ KHCN và HTQT

  Ý kiến bạn đọc

Tin tức liên quan: