Năm vấn đề khí hậu nóng bỏng cho đại hội đồng Liên hợp quốc năm 2022

Đăng ngày: 16-09-2022 | Lượt xem: 844
Hơn 150 nhà lãnh đạo thế giới sẽ tập trung tại New York vào tuần tới cho Đại hội đồng Liên Hợp Quốc.

Sự kiện diễn ra trong bối cảnh ngày càng gia tăng sự không chắc chắn, sự chia rẽ và sự xói mòn động lực cho hành động khí hậu. Cuộc chiến của Nga ở Ukraine đã làm gia tăng căng thẳng địa chính trị, khiến giá năng lượng và lương thực tăng vọt, và gia tăng bất bình đẳng. Sau đại dịch, lạm phát toàn cầu đang làm gia tăng gánh nặng nợ nần đối với các nước đang phát triển dễ bị tổn thương, không còn không gian tài chính để đầu tư vào khả năng phục hồi.

Sau một mùa hè nắng nóng bất thường, Pakistan đang quay cuồng với một trong những thảm họa khí hậu tồi tệ nhất từ ​​trước đến nay. Lũ lụt do gió mùa chưa từng có đã để lại cho đất nước dự luật khôi phục ước tính 30 tỷ USD, cho thấy sự bất cập của viện trợ nhân đạo. Trong khi đó, các quốc gia giàu có đang theo đuổi nguồn cung cấp khí đốt thay thế, tăng cường sản xuất nhiên liệu hóa thạch trong nước và hỗ trợ cơ sở hạ tầng khí đốt ở nước ngoài. Trung Quốc, Ấn Độ và Nga quá bận tâm đến các mối quan tâm trong nước để cử tổng thống của họ, dựa trên lịch trình dự thảo ngày 2 tháng 9 và được Climate Home News đưa tin. Thủ tướng mới của Úc cũng không dự kiến ​​sẽ tham dự. Nhưng đối với những người có mặt, các mối quan tâm về năng lượng và khí hậu đang định hình chương trình nghị sự. Khi các nhà lãnh đạo thế giới bước lên bục của Liên Hợp Quốc từ thứ Ba, đây là năm điều cần theo dõi.

Ứng phó với khí hậu

Quy mô thiệt hại ở Pakistan đã khiến các nước đang phát triển lên tiếng phản đối về nhu cầu tài chính để giúp các nạn nhân khí hậu phục hồi. Các quốc gia giàu có trong nhiều năm đã phản đối việc mở một kênh tài trợ mới để chi trả cho những tổn thất và thiệt hại do thiên tai liên quan đến khí hậu gây ra. Thảm kịch ở Pakistan có thể là một bước ngoặt trong cuộc trò chuyện đó. Thủ tướng Pakistan Shehbaz Sharif được cho là sẽ đặt vấn đề này lên hàng đầu trong chương trình nghị sự chính trị. Sharif đã được mời chia sẻ quy mô nhu cầu tài chính của đất nước mình tại hội nghị bàn tròn dành cho các nhà lãnh đạo về hành động khí hậu do người đứng đầu Liên hợp quốc António Guterres triệu tập hôm thứ Tư.Pakistan, một đồng minh chiến lược của các quốc gia giàu có trong khu vực, cũng chủ trì một nhóm 134 quốc gia đang phát triển, được gọi là G77, đang kêu gọi một cơ sở tài trợ cho những mất mát và thiệt hại. Các quốc đảo nhỏ đang tổ chức các cuộc họp liên chính phủ bên lề UNGA để gây quỹ ủng hộ. Mong đợi một số bài phát biểu quan điểm của các nhà lãnh đạo trong cuộc tranh luận. Rachel Kyte, hiệu trưởng Trường Fletcher thuộc Đại học Tufts, cho biết các sự kiện ở Pakistan “sẽ mở ra một không gian chính trị mới” về mất mát và thiệt hại. Câu hỏi đặt ra là liệu các nước giàu có sẵn sàng thay đổi vị trí của họ hay không. “Có lẽ bi kịch này là thứ có thể làm được,” cô nói.

Những người tản cư do gió mùa lũ lớn nghỉ ngơi tại một trại tạm trú trong lều do Cơ quan Người tị nạn LHQ (UNHCR) tổ chức, ở Sukkur, Pakistan, Thứ Bảy ngày 10 tháng 9 năm 2022 (Ảnh AP / Fareed Khan)

Sửa đổi hệ thống tài chính

Việc thiếu hụt nguồn tài chính cho các quốc gia dễ bị tổn thương để đối phó với các tác động của khí hậu và xây dựng nền kinh tế có khả năng chống chịu đòi hỏi nhiều hơn là một giải pháp khắc phục nhanh chóng. Kyte cho biết: “Đây phải là UNGA, nơi chúng tôi chỉ ra thực tế rằng cần phải có sự thay đổi mang tính hệ thống trong cách chúng tôi tìm kiếm các nguồn lực để phục hồi và thích ứng, đối với mất mát và thiệt hại cũng như ứng phó với khủng hoảng,” Kyte nói. Điều đó có nghĩa là liên kết tài chính khí hậu với việc xóa và xóa nợ và các hình thức hỗ trợ kinh tế khác, chẳng hạn như quyền rút vốn đặc biệt (SDRs) của IMF. Thủ tướng của Barbados, Mia Mottley, đã dẫn đầu trong việc đề xuất một giải pháp tài chính mới cho tiền tuyến khí hậu. Bà lập luận rằng các quốc gia dễ bị tổn thương không thể trả được nợ ngày càng tăng khi họ phải đối mặt với chi phí phục hồi sau thảm họa khí hậu ngày càng tăng. Bài phát biểu của cô ấy, dự kiến ​​vào chiều thứ Năm.

Thủ tướng Barbados Mia Mottley phát biểu trước các nhà lãnh đạo thế giới tại cuộc đàm phán về khí hậu Cop26 ở Glasgow (Ảnh: UN Climate Change / Kiara Worth / Flickr) Thủ tướng Barbados Mia Mottley phát biểu trước các nhà lãnh đạo thế giới tại cuộc đàm phán về khí hậu Cop26 ở Glasgow (Ảnh: UN Climate Change / Kiara Worth / Flickr)

Chuyển đổi năng lượng sạch

Để đối phó với các hóa đơn năng lượng tăng cao, các chính phủ dễ dàng quên các cam kết chấm dứt trợ cấp nhiên liệu hóa thạch. Một số đã chấp nhận đánh thuế thu nhập từ dầu và khí đốt. Những người khác đang trợ cấp một cách hiệu quả cho lĩnh vực này thông qua việc giảm hóa đơn cho người tiêu dùng và hỗ trợ phát triển khí đốt để tăng nguồn cung. Bill Hare, giám đốc điều hành của Climate Analytics, nói với Climate Home, rằng giá nhiên liệu hóa thạch tăng cao sẽ tạo cơ hội cho việc triển khai năng lượng tái tạo nhanh hơn. Ông nói: “Nhưng ngành công nghiệp nhiên liệu hóa thạch đang tận dụng lợi thế của tình hình. Và giá năng lượng cao đang dẫn đến việc hạn chế khả năng tiếp cận năng lượng ở các nước đang phát triển. Đi vào Cop27, UNGA có thể báo hiệu rằng đối với một số nước đang phát triển, quá trình chuyển đổi năng lượng là “một triển vọng cho sự phát triển”, Laurence Tubiana, Giám đốc điều hành của Quỹ Khí hậu Châu Âu cho biết. Ở các nền kinh tế đang phát triển phụ thuộc vào than, chỉ quan hệ đối tác chuyển đổi năng lượng, được mô phỏng theo thỏa thuận với Nam Phi đã được thống nhất tại Cop26, là một cách để tài trợ cho quá trình chuyển đổi sang sạch. Mô hình tài trợ mới này có thể có nhiều thời gian phát sóng. Cho đến nay, các quốc gia tài trợ tập trung vào năm quốc gia. Vương quốc Anh đã và đang dẫn đầu các cuộc đàm phán với Nam Phi và Việt Nam, cùng với EU. Mỹ và Nhật Bản đã dẫn đầu ở Indonesia. Mỹ đang làm việc với Đức về một thỏa thuận tương tự ở Ấn Độ, Đức và Pháp đang thúc đẩy các cuộc đàm phán với Senegal.

Thu hẹp khoảng cách 1,5 độ C

Các kế hoạch về khí hậu của các quốc gia không đưa thế giới đi đúng hướng để hạn chế nhiệt độ toàn cầu xuống 1,5 độ C vào cuối thế kỷ này. Để thu hẹp khoảng cách, các chính phủ đã đồng ý tại Cop26 ở Glasgow để “xem xét lại và củng cố” các kế hoạch khí hậu năm 2030 của họ vào cuối năm nay. Rất ít nhà phát hành chính đã chú ý đến lời kêu gọi đó. Các kế hoạch cập nhật của Úc, Ai Cập và Các tiểu vương quốc Ả Rập thống nhất giúp bạn có được những lựa chọn tốt. Ấn Độ chính thức hóa các cam kết tại Cop26. Bất chấp những phát triển chính sách tích cực ở Mỹ và EU, “chúng tôi không nhận thấy sự thúc đẩy quốc tế mà chúng tôi cần… Không phải ở cấp G7. Không phải từ G20, và đó thực sự là những nguồn phát thải chính này cần được đưa ra bàn luận, ”Hare của Climate Analytics cho biết. Với hạn chót là ngày 23 tháng 9 để các kế hoạch được đưa vào báo cáo tiến độ về Biến đổi khí hậu của Liên hợp quốc, UNGA là thời điểm để các quốc gia giới thiệu cách họ sẽ tăng cường hành động. Tuy nhiên, các nhà lãnh đạo của Indonesia, Mexico và Việt Nam, những nước đã hứa sẽ đẩy mạnh kế hoạch của họ, lại không có chút dấu hiệu nào cho thấy họ sẽ đến New York. Ông Hare nói: “Sự thiếu động lực” này chỉ làm tăng áp lực buộc Cop27 phải đạt được những bước tiến lớn hơn.

Vanuatu đang tìm kiếm công lý cho khí hậu

Một gia đình đứng cạnh nơi từng là nhà vệ sinh ngoài trời của họ sau khi cơn bão lốc xoáy đi qua ở thủ đô Port Vila của Vanuatu (Ảnh: Silke von Brockhausen / UNDP / Flickr)

Vanuatu đang thu thập sự ủng hộ để Tòa án Công lý Quốc tế (ICJ) đưa ra ý kiến ​​tư vấn về nghĩa vụ pháp lý của các quốc gia trong việc bảo vệ con người khỏi tác hại của khí hậu. Theo đề xuất, ICJ sẽ có nhiệm vụ giải thích quyền con người và luật môi trường quốc tế có ý nghĩa như thế nào đối với trách nhiệm của các quốc gia trong việc hành động đối với biến đổi khí hậu. Vanuatu đang tổ chức một sự kiện cấp cao bên lề cuộc tranh luận chung như là “thời điểm chính trị để thu hút sự ủng hộ từ các quốc gia thành viên”, Kevin Chand, cố vấn pháp lý cho phái bộ thường trực của Vanuatu tại LHQ, nói với Climate Home. Mong đợi một số quốc gia bày tỏ sự ủng hộ của họ đối với sáng kiến ​​này trong suốt cuộc tranh luận. Một nghị quyết dự kiến ​​sẽ được đưa ra đại hội đồng vào cuối tháng 10, với một cuộc bỏ phiếu diễn ra sau Cop27 vào cuối năm 2022 hoặc đầu năm 2023.

Vụ KHCN và HTQT

  Ý kiến bạn đọc

Tin tức liên quan: