Trái đất ghi nhận tháng 3 nóng nhất thứ hai trong lịch sử

Đăng ngày: 12-04-2020 | Lượt xem: 798
Hôm thứ 5 vừa rồi, Cơ quan Khí quyển và Đại dương Quốc gia (NOAA) đã công bố trước thềm tháng 1 và tháng 2 ấm nhất trong lịch sử được ghi nhận, trái đất của chúng ta đã ghi nhận tháng ba nóng nhất thứ hai trong lịch sử.

Hôm thứ 5 vừa rồi, Cơ quan Khí quyển và Đại dương Quốc gia (NOAA) đã công bố trước thềm tháng 1 và tháng 2 ấm nhất trong lịch sử được ghi nhận, trái đất của chúng ta đã ghi nhận tháng ba nóng nhất thứ hai trong lịch sử. Đây được coi là cột mốc mới nhất trong xu thế NOAA trong một xu hướng ấm lên rõ ràng và lâu dài. Mặc dù còn 9 tháng nữa trong năm nhưng các mô hình nghiên cứu đã cho thấy năm 2020 là một cơ hội tốt để kết thúc năm nóng nhất kể từ chuỗi ghi nhận từ năm 1880.

Có vẻ như  xác xuất là hơn 1 nửa khi cho rằng năm nay là năm cuối của chuỗi nắng nóng kỉ lục, theo ông De De Arndt, giám đốc chi nhánh giám sát tại Trung tâm thông tin môi trường quốc gia của NOAA, cho biết hôm thứ Năm báo cáo khí hậu hàng tháng. Tháng trước là tháng thứ 44 liên tiếp và tháng thứ 423 liên tiếp, với nhiệt độ trên mức trung bình thế kỷ 20, theo báo cáo của NOAA.

Nhiệt độ trung bình trên mặt đất và đại dương vào tháng trước là 2,09oF (1,16oC) ấm hơn so với trung bình thế kỷ 20. Chỉ có tháng 3 năm 2016 ấm hơn và năm 2016 nói chung vẫn là năm nóng nhất hiện nay trong lịch sử được ghi nhận, theo NOAA.

Bản đồ nhiệt độ cho thấy tháng 3 nóng nhất trong lịch sử

Các dữ liệu nhiệt độ gần đây cho thấy ngay cả khi có sự thay đổi tự nhiên, hành tinh này vẫn đang tiếp tục ấm lên với tốc độ nhanh. Báo cáo của NOAA cho thấy 10 tháng 3 ấm nhất đã xảy ra kể từ năm 1990, và giai đoạn từ tháng 1 năm 2020 đến tháng 3 năm 2020 là năm nóng thứ hai tính đến nay cho đến nay trên toàn hành tinh.

Nam Mỹ đã trải qua tháng ba ấm nhất trong kỷ lục, trong khi các khu vực khác của châu Âu, châu Á và Úc ghi nhận nhiệt độ nóng hơn bình thường vào tháng trước. Hầu hết các bang của Hoa Kỳ, đặc biệt khu vực vùng Đông và Nam, cũng trải qua nhiệt độ ấm hơn bình thường trong tháng trước và Florida đã ghi nhận tháng 3 ấm nhất từ trước đến nay, theo NOAA. Ngược lại, California đã trải qua nhiệt độ lạnh hơn mức trung bình vào tháng 3 và Alaska đã ghi nhận đợt lạnh nhất từ tháng 1 đến tháng 3 kể từ năm 2012.

Nhiệt độ cao khiến băng ở biển Bắc Cực thu hẹp xuống mức thấp nhất mức độ, gồm khoảng 251.000 dặm vuông. Băng biển Nam Cực ở tình trạng tốt hơn, với hồ sơ vệ tinh lập bản đồ mức độ của nó thu hẹp ở mức 1,54 triệu dặm vuông, gần với mức trung bình cho thời điểm này trong năm, theo báo cáo của NOAA.

Cơ quan dự báo NOAA cũng dự báo El Niño, một kiểu khí hậu tự nhiên có thể gây ra sự bất thường và cực đoan của khí hậu, khó có thể quay trở lại trong năm nay. Nhiều kỷ lục nhiệt độ đã được thiết lập vào năm 2016 đã được khuếch đại bởi một El Nino mạnh mẽ, nhưng Arndt nhấn mạnh rằng những dao động ấm áp này xảy ra trong bối cảnh nóng lên toàn cầu sẽ bị tăng tốc.

Biên dịch: Thanh Tâm

Link:

https://www.nbcnews.com/science/environment/earth-had-its-second-warmest-march-ever-recorded-n1185566

  Ý kiến bạn đọc

Tin tức liên quan: