“Nước và An ninh mạng - Bảo vệ cơ sở hạ tầng quan trọng liên quan đến nước”

Đăng ngày: 18-11-2020 | Lượt xem: 3663
Ngành nước là một phần quan trọng của cơ sở hạ tầng ở mỗi quốc gia. Với sự gia tăng số hóa, ngành nước ngày càng trở nên hiệu quả hơn, nhưng cũng dễ bị tấn công mạng hơn. Các cuộc tấn công mạng vào lĩnh vực nước có thể gây nguy hiểm cho nguồn cung cấp nước uống, chất lượng nước, giảm thiểu rủi ro lũ lụt xuyên biên giới, lưu lượng nước và phân bổ nước, điện, sản xuất nông nghiệp, cũng như hệ thống thu gom và xử lý nước thải có tác động tàn phá sức khỏe, môi trường và kinh tế.

Việc quản lý và đánh giá rủi ro an ninh mạng cần phải trở thành trọng tâm trong quản lý các công trình nước. Hợp tác với ngành công nghệ là điều cần thiết. Rủi ro an ninh mạng chỉ có thể được quản lý hiệu quả thông qua tăng cường hợp tác quốc tế. Điều này đặc biệt quan trọng đối với các lưu vực sông xuyên biên giới - các cuộc tấn công vào cơ sở hạ tầng của một quốc gia cũng có thể gây ra các mối đe dọa nghiêm trọng đối với các cơ sở ở các quốc gia ven sông khác.

Mặc dù có sự đồng thuận rằng luật pháp quốc tế, bao gồm toàn bộ Hiến chương Liên hợp quốc, áp dụng cho an ninh mạng, nhưng các quy định chính xác về cách thức hoạt động vẫn là một chủ đề của các cuộc thảo luận.

Để đối mặt với những thách thức này, chúng ta cần một chủ nghĩa đa phương nối mạng, tăng cường phối hợp giữa các tổ chức đa phương và khu vực; và một chủ nghĩa đa phương bao trùm, dựa trên sự tương tác sâu sắc với xã hội dân sự, doanh nghiệp, chính quyền địa phương và khu vực và các bên liên quan khác. Những người tham gia sẽ khám phá các hoạt động theo dõi thực tế có thể có để tạo điều kiện thuận lợi cho việc trao đổi thông tin và thực tiễn tốt nhất, cũng như thảo luận về tác động của luật pháp quốc tế.

Thời gian: 18/11/2020 từ 10:00 – 13:00 CET (Tức 16:00 – 19:00 UTC+7)

Hội thảo trên giải quyết 3 câu hỏi chính:

(1) Làm thế nào để nâng cao nhận thức và khả năng phục hồi của ngành nước trước các cuộc tấn công mạng ở cấp quốc gia? Làm thế nào để xây dựng quan hệ đối tác với khu vực tư nhân?

(2) Làm thế nào để cải thiện an ninh mạng trong các cơ chế nước xuyên biên giới?

(3) Luật quốc tế đưa ra những biện pháp bảo vệ nào đối với cơ sở hạ tầng nước?

Các quan điểm của quốc gia, khu vực, khu vực tư nhân và tổ chức quốc tế sẽ được thảo luận với mục đích trao đổi quan điểm về cách thức cải thiện hợp tác đa phương có thể giúp tránh những tác động tiêu cực trong tương lai.

Tham khảo: https://public.wmo.int/en/events/meetings/water-and-cyber-security-protection-of-critical-water-related-infrastructure-online

Tổng hợp: Vụ KHQT

  Ý kiến bạn đọc

Tin tức liên quan: