Bão Delta gây sạt lở đất

Đăng ngày: 06-10-2020 | Lượt xem: 1093
Cơn bão Delta mạnh cấp 2 trên thang đo Saffir Simpson đã làm sạt lở đất ở Mexico, sau đó nó tiếp tục đổ bộ vào Bờ Vịnh của Hoa Kỳ, gây ra mưa xối xả, gió nguy hiểm và triều cường đe dọa tính mạng con người. Trước đó, Delta đã tăng cường lên mức nguy hiểm cấp 4 khi nó hướng về bán đảo Yucatan.

Trung tâm Bão quốc gia Hoa Kỳ đã đưa ra các thông điệp chính như sau:

Triều cường đe dọa tính mạng và thiệt hại thảm khốc do gió có khả năng sẽ xảy ra trong các khu vực phía bắc Bán đảo Yucatan của Mexico.

Lượng mưa lớn sẽ ảnh hưởng đến các khu vực đảo Cayman, phía tây Cuba và phía Bắc bán đảo Yucatan cho đến giữa tuần. Lượng mưa lớn này có thể dẫn đấn lũ quét và lở bùn nghiêm trọng. Khả năng xảy ra mưa lớn, lũ quét và lũ lụt nhỏ có thể xảy ra trên sông sẽ gia tăng trên các khu vực của Bờ Vịnh miền Trung, Thung lũng Tennessee và đông nam Hoa Kỳ khi Delta di chuyển vào đất liền vào cuối tuần này.

Sinh kế ngày càng cấp thiết khi xảy ra gió bão nguy hiểm và triều cường đe dọa tính mạng, đặc biệt là dọc theo các bờ biển của Louisiana và Mississippi, bắt đầu vào thứ Sáu.

Delta được dự báo là một xoáy thuận nhiệt đới thứ 10 đổ bộ vào vùng đất liền của Hoa Kỳ trong một mùa duy nhất (Kể từ tháng 9 năm 1916). Các khu vực dọc theo Bờ biển Vịnh phía Bắc có nguy cơ bị ảnh hưởng trong khi vẫn đang đối phó với hậu quả của các cơn bão Laura và Sally.

Mùa bão Đại Tây Dương năm 2020 đã diễn ra mạnh mẽ đến mức danh sách các tên bão luân phiên thường xuyên đã hết và cả bảng chữ cái Hy Lạp đang được sử dụng.

Tham khảo: https://public.wmo.int/en/media/news/delta-makes-landfall

Tổng hợp: Vụ KHQT

  Ý kiến bạn đọc

Tin tức liên quan: