Biến đổi khí hậu khiến lũ lụt ở Tây Âu dễ xảy ra hơn

Đăng ngày: 20-11-2021 | Lượt xem: 3338
Biến đổi khí hậu đã làm cho các hiện tượng mưa cực đoan tương tự như những trận lũ lụt tháng trước ở Đức, Bỉ, Hà Lan và Luxembourg có khả năng xảy ra cao hơn từ 1,2 đến 9 lần, theo một nghiên cứu nhanh của một nhóm các nhà khoa học khí hậu quốc tế, cũng nhận thấy rằng những trận mưa như vậy trong khu vực hiện tăng hơn 3-19% do sự ấm lên bởi con người gây ra.

Kết quả củng cố kết luận của báo cáo mới của Ủy ban liên chính phủ về biến đổi khí hậu (IPCC), cho biết hiện đã có bằng chứng rõ ràng cho thấy con người đang làm khí hậu hành tinh nóng lên và biến đổi khí hậu do con người gây ra là nguyên nhân chính gây ra những thay đổi về thời tiết khắc nghiệt. Báo cáo cho thấy rằng, khi nhiệt độ tăng, Tây và Trung Âu sẽ phải hứng chịu lượng mưa cực đoan và lũ lụt ngày càng tăng.

Lượng mưa cực đoan ập đến các khu vực Tây Âu từ ngày 12-15/7. Lượng mưa hơn 90mm đã rơi chỉ trong một ngày quanh lưu vực sông Ahr và Erft ở Đức, nhiều hơn nhiều so với các kỷ lục trước đó. Các trận lũ lụt đã giết chết ít nhất 220 người ở Bỉ và Đức.

“Sự kiện này một lần nữa chứng minh rằng vào năm 2021 các hiện tượng cực đoan phá vỡ các kỷ lục được quan trắc từ trước cho đến nay, trầm trọng hơn bởi biến đổi khí hậu, có thể tấn công bất cứ nơi nào, gây ra thiệt hại lớn và gây nhiều tử vong. Chính quyền địa phương và quốc gia của Tây Âu cần phải nhận thức được những rủi ro ngày càng tăng từ lượng mưa cực đoan để chuẩn bị tốt hơn cho các sự kiện tiềm ẩn trong tương lai”, Tiến sĩ Frank Kreienkamp, ​​Trưởng Văn phòng Khí hậu Khu vực Potsdam, Deutscher Wetterdienst (Cơ quan thời tiết Đức) cho biết.

Nghiên cứu được thực hiện bởi 39 nhà nghiên cứu thuộc nhóm Phân bổ Thời tiết Thế giới, bao gồm các nhà khoa học từ các trường đại học và cơ quan khí tượng thủy văn quốc gia ở Bỉ, Pháp, Đức, Luxembourg, Hà Lan, Mỹ và Anh. Sự hợp tác quốc tế này phân tích và truyền đạt ảnh hưởng có thể có của biến đổi khí hậu đối với các hiện tượng thời tiết khắc nghiệt, chẳng hạn như bão, lượng mưa cực đoan, sóng nhiệt, rét lạnh và hạn hán.

“Những trận lũ lụt này đã cho chúng ta thấy rằng ngay cả các nước phát triển cũng không an toàn trước những tác động nghiêm trọng của thời tiết khắc nghiệt mà chúng ta đã từng chứng kiến ​​và biết rằng sẽ trở nên tồi tệ hơn với biến đổi khí hậu. Đây là một thách thức toàn cầu cấp bách và chúng ta cần phải vượt qua nó”. Tiến sĩ Friederike Otto, Phó Giám đốc Viện Thay đổi Môi trường, Đại học Oxford, đồng dẫn đầu nhóm Phân bổ Thời tiết Thế giới và là tác giả chính của IPCC, cho biết.

Để tính toán vai trò của biến đổi khí hậu đối với lượng mưa dữ dội gây ra lũ lụt, các nhà khoa học đã phân tích các bản ghi thời tiết và mô phỏng máy tính để so sánh khí hậu như ngày nay, sau khi trái đất nóng lên khoảng 1,2 ° C kể từ cuối những năm 1800, với khí hậu của trước đây, sau các phương pháp được đánh giá ngang hàng làm nền tảng cho một số phát hiện chính của báo cáo IPCC.

“Chúng tôi đã kết hợp kiến ​​thức của các chuyên gia từ một số lĩnh vực nghiên cứu để hiểu được ảnh hưởng của biến đổi khí hậu đối với trận lũ lụt khủng khiếp vào tháng trước, đồng thời làm rõ những gì chúng tôi có thể và không thể phân tích trong sự kiện này. Rất khó để phân tích ảnh hưởng của biến đổi khí hậu đối với lượng mưa lớn ở cấp địa phương, nhưng chúng tôi có thể chỉ ra rằng, ở Tây Âu, phát thải khí nhà kính đã làm cho các sự kiện như thế này dễ xảy ra hơn”, Tiến sĩ Sjoukje Philip, Nhà nghiên cứu khí hậu, Hoàng gia cho biết. Viện Khí tượng Hà Lan (KNMI).

Nghiên cứu tập trung vào lượng mưa cực lớn gây ra lũ lụt ở hai khu vực bị ảnh hưởng đặc biệt: vùng Ahr và Erft của Đức, nơi có lượng mưa trung bình 93 mm trong một ngày và vùng Meuse của Bỉ, nơi có lượng mưa trung bình 106 mm trong hai ngày. Các nhà khoa học đã phân tích lượng mưa thay vì mực nước sông một phần là do một số trạm đo đã bị lũ lụt phá hủy.

Các nhà khoa học đã tìm thấy một lượng lớn sự thay đổi từ năm này sang năm khác trong các kiểu mưa cục bộ này, vì vậy để đánh giá ảnh hưởng của biến đổi khí hậu, các nhà khoa học đã xem xét dữ liệu từ một khu vực rộng lớn hơn. Họ đã phân tích khả năng lượng mưa cực đoan tương tự có thể xảy ra ở bất kỳ đâu trên một khu vực rộng lớn hơn của Tây Âu, bao gồm miền đông nước Pháp, miền tây nước Đức, miền đông Bỉ, Hà Lan, Luxembourg và miền bắc Thụy Sĩ, và điều này đã bị ảnh hưởng như thế nào khi nhiệt độ toàn cầu ngày càng tăng.

Đối với khu vực rộng lớn hơn này, các nhà khoa học nhận thấy rằng sự thay đổi khí hậu do con người gây ra đã làm tăng lượng mưa giảm trong một ngày lên 3-19%. Biến đổi khí hậu cũng làm cho các trận mưa lớn tương tự như những trận lũ lụt gây ra nhiều khả năng xảy ra hơn với hệ số từ 1,2 đến 9.

Các sự kiện tương tự có thể xảy ra bất kỳ khu vực cụ thể nào của Tây Âu khoảng một lần trong 400 năm trong khí hậu hiện tại, có nghĩa là một số sự kiện như vậy có khả năng xảy ra trên toàn khu vực rộng lớn hơn trong khung thời gian đó. Với lượng phát thải khí nhà kính và nhiệt độ tiếp tục tăng, lượng mưa lớn như vậy sẽ trở nên phổ biến hơn.

“Các mô hình khí hậu hiện đại của chúng tôi cho thấy sự gia tăng các hiện tượng mưa cực đoan di chuyển chậm trong một thế giới ấm hơn trong tương lai. Sự kiện này cho thấy một cách rõ ràng rằng các xã hội không chống chọi được với thời tiết khắc nghiệt như thế nào. Chúng ta phải giảm phát thải khí nhà kính càng nhanh càng tốt, cũng như cải thiện hệ thống quản lý và cảnh báo khẩn cấp và làm cho cơ sở hạ tầng của chúng ta 'thích ứng với khí hậu' - để giảm thương vong và chi phí, đồng thời làm cho chúng có khả năng chống chọi tốt hơn với những trận lũ lụt khắc nghiệt này", Giáo sư Hayley Fowler nói, Giáo sư về Tác động của Biến đổi Khí hậu, Đại học Newcastle.

“Thiệt hại về kinh tế và con người khổng lồ của những trận lũ lụt này là một lời nhắc nhở rõ ràng rằng các quốc gia trên thế giới cần chuẩn bị cho các hiện tượng thời tiết khắc nghiệt hơn, và chúng ta cần khẩn trương giảm phát thải khí nhà kính để tránh những rủi ro như vậy vượt xa tầm tay”, Giáo sư Maarten van Aalst, Giám đốc, Trung tâm Khí hậu Trăng lưỡi liềm đỏ của Hội Chữ thập đỏ và Giáo sư Ứng phó với Khí hậu và Thảm họa tại Đại học Twente.

Hơn 400 nghiên cứu đã kiểm tra xem liệu biến đổi khí hậu có làm cho các sự kiện thời tiết cụ thể dễ xảy ra hơn hay không. Các nghiên cứu của nhóm Ghi nhận thời tiết thế giới cho thấy biến đổi khí hậu khiến cả đợt nắng nóng năm ngoái ở Siberia và năm 2019/20 ở Úc dễ xảy ra cháy rừng hơn và đợt nắng nóng gần đây ở Bắc Mỹ gần như không thể xảy ra nếu không có biến đổi khí hậu. Gần đây, người ta cũng phát hiện ra rằng việc mất mùa nho Pháp sau một đợt sương giá có nhiều khả năng là do biến đổi khí hậu.

Nguồn: https://public.wmo.int/en/media/news/climate-change-made-floods-western-europe-more-likely

Tin Vụ KHCN tổng hợp

  Ý kiến bạn đọc

Tin tức liên quan: