Các biện pháp phục hồi tầng ôzôn đang đi đúng hướng, giúp giảm nhiệt độ toàn cầu thêm 0,5°C

Đăng ngày: 09-01-2023 | Lượt xem: 10518

Tầng ôzôn đang trên đà phục hồi trong vòng bốn thập kỷ, với việc loại bỏ dần các hóa chất làm suy giảm tầng ôzôn trên toàn cầu đã mang lại lợi ích cho các nỗ lực giảm thiểu biến đổi khí hậu. Đây là kết luận của một nhóm chuyên gia do Liên Hợp Quốc hậu thuẫn, được trình bày tại cuộc họp thường niên lần thứ 103 của Hiệp hội Khí tượng Hoa Kỳ. Lần đầu tiên kiểm tra các công nghệ mới như kỹ thuật địa kỹ thuật, bảng điều khiển cảnh báo về các tác động ngoài ý muốn đối với tầng ôzôn.

Báo cáo đánh giá bốn năm một lần của Hội đồng Đánh giá Khoa học do Liên hợp quốc hậu thuẫn đối với Nghị định thư Montreal về các chất làm suy giảm tầng ôzôn, được xuất bản bốn năm một lần, xác nhận việc loại bỏ gần 99% các chất làm suy giảm tầng ôzôn bị cấm đã thành công trong việc bảo vệ tầng ôzôn, dẫn đến sự phục hồi đáng chú ý của tầng ôzôn ở tầng bình lưu phía trên và giảm sự tiếp xúc của con người với các tia cực tím (UV) có hại từ mặt trời.

Nếu các chính sách hiện tại vẫn được áp dụng, tầng ôzôn dự kiến sẽ phục hồi về giá trị của năm 1980 (trước khi xuất hiện lỗ thủng tầng ôzôn) vào khoảng năm 2066 đối với Nam Cực, vào năm 2045 đối với Bắc Cực và vào năm 2040 đối với phần còn lại của thế giới. Sự thay đổi về kích thước của lỗ thủng tầng ôzôn ở Nam Cực, đặc biệt là từ năm 2019 đến 2021, chủ yếu là do các điều kiện khí tượng. Tuy nhiên, lỗ thủng tầng ozone ở Nam Cực đang dần được cải thiện về diện tích và độ sâu kể từ năm 2000.

“Việc phục hồi tầng ozone đang đi đúng hướng theo báo cáo bốn năm một lần mới nhất là một tin tuyệt vời. Không thể nhấn mạnh quá mức tác động của Nghị định thư Montreal đối với việc giảm thiểu biến đổi khí hậu. Trong 35 năm qua, Nghị định thư đã trở thành một nhà vô địch thực sự cho môi trường,” Meg Seki, Thư ký Điều hành Ban Thư ký Ozone của Chương trình Môi trường Liên hợp quốc cho biết. “Các đánh giá và đánh giá do Hội đồng Đánh giá Khoa học thực hiện vẫn là một thành phần quan trọng trong công việc của Nghị định thư giúp cung cấp thông tin cho những người ra quyết định và chính sách.”

Tác động đến biến đổi khí hậu

Lần bổ sung thứ 10 của Hội đồng Đánh giá Khoa học tái khẳng định tác động tích cực mà hiệp ước đã có đối với khí hậu. Một thỏa thuận bổ sung năm 2016, được gọi là Bản sửa đổi Kigali đối với Nghị định thư Montreal, yêu cầu giảm dần việc sản xuất và tiêu thụ một số hydrofluorocarbon (HFC). HFC không trực tiếp làm suy giảm tầng ozone, nhưng là loại khí gây biến đổi khí hậu mạnh mẽ. Hội đồng Đánh giá Khoa học cho biết sửa đổi này được ước tính sẽ tránh được sự nóng lên 0,3–0,5°C vào năm 2100 (chưa bao gồm các nguồn từ phát thải HFC-23).

Tổng thư ký WMO, Giáo sư Petteri Taalas cho biết “Thành công của chúng tôi trong việc loại bỏ dần các hóa chất ăn tầng ozone cho chúng ta thấy những gì có thể và phải làm - như một vấn đề cấp bách - để chuyển đổi khỏi nhiên liệu hóa thạch, giảm khí nhà kính và do đó hạn chế tăng nhiệt độ,” Đánh giá mới nhất được thực hiện dựa trên các nghiên cứu sâu rộng, nghiên cứu và dữ liệu được biên soạn bởi một nhóm lớn các chuyên gia quốc tế, bao gồm nhiều người từ Tổ chức Khí tượng Thế giới (WMO), Chương trình Môi trường Liên Hợp Quốc (UNEP), Cơ quan Quản lý Khí quyển và Đại dương Quốc gia (NOAA) , Cơ quan Hàng không và Vũ trụ Quốc gia (NASA) và Ủy ban Châu Âu.

Biên dịch: Tạp chí KTTV

Nguồn: https://public.wmo.int/en/media/press-release/ozone-layer-recovery-track-helping-avoid-global-warming-05%C2%B0c

  Ý kiến bạn đọc

Tin tức liên quan: