Các quốc gia G7 là “trung tâm của hành động khí hậu”

Đăng ngày: 05-06-2023 | Lượt xem: 2611
Thế giới đang trông chờ vào khối G7 gồm các nền dân chủ công nghiệp hóa thể hiện sự lãnh đạo và đoàn kết toàn cầu, người đứng đầu Liên Hợp Quốc cho biết hôm Chủ nhật, phát biểu trước các nhà báo ở Hiroshima, Nhật Bản, nơi ông mô tả là “biểu tượng toàn cầu về hậu quả bi thảm khi các quốc gia không làm việc cùng nhau”, và từ bỏ chủ nghĩa đa phương.

G7 bao gồm Canada, Pháp, Đức, Ý, Nhật Bản, Vương quốc Anh và Hoa Kỳ, cùng với Liên minh châu Âu, đang nhóm họp tại thành phố nơi quả bom nguyên tử đầu tiên được ném xuống vào năm 1945, nơi mà Ngoại trưởng- Tướng António Guterres mô tả, như một "minh chứng cho tinh thần con người. Bất cứ khi nào tôi đến thăm, tôi đều được truyền cảm hứng bởi lòng dũng cảm và sự kiên cường của Hibakusha”, anh ấy nói, khi đề cập đến những người sống sót sau hành động chiến tranh khủng khiếp đó. “Liên hợp quốc đứng về phía họ. Chúng tôi sẽ không bao giờ ngừng thúc đẩy một thế giới không có vũ khí hạt nhân.”

Tổng thư ký António Guterres trả lời báo chí, kết thúc chuyến công du Nhật Bản dự Hội nghị thượng đỉnh G7 Hiroshima 2023

Phân phối lại quyền lực

Ông cho biết hệ thống tài chính do tổ chức Breton Woods tạo ra sau Thế chiến thứ hai, chỉ đơn giản là “không hoàn thành chức năng cốt lõi của nó là một mạng lưới an toàn toàn cầu”, trước những cú sốc kinh tế từ COVID. Ông cho biết đã đến lúc sửa chữa hệ thống Breton Woods và cải cách Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc. “Đây thực chất là một câu hỏi về phân phối lại quyền lực phù hợp với thực tế của thế giới ngày nay.” Ông nói rằng G7 không thể đứng ngoài cuộc: “Trong thế giới đa cực của chúng ta, khi sự chia rẽ địa chính trị ngày càng lớn, không một quốc gia hay nhóm quốc gia nào có thể đứng nhìn khi hàng tỷ người phải vật lộn với những điều cơ bản về lương thực, nước uống, giáo dục, chăm sóc sức khỏe và việc làm”.

 

Tổng thư ký Liên Hợp Quốc António Guterres gặp Thủ tướng Nhật Bản Fumio Kishida tại Hội nghị thượng đỉnh G7 ở Hiroshima năm 2023

Để làm nổi bật những nguy cơ của việc bỏ qua tốc độ biến đổi khí hậu, ông đã vạch ra những lĩnh vực cụ thể mà những người giàu nhất thế giới là trung tâm của sự thành công của hành động khí hậu. Ông chỉ ra rằng các dự báo hiện tại cho thấy loài người đang hướng tới mức tăng nhiệt độ 2,8°C vào cuối thế kỷ này và 5 năm tới có thể sẽ là thời kỳ nóng nhất từ ​​trước đến nay, theo số liệu mới nhất của cơ quan thời tiết Liên Hợp Quốc. Ông cho biết G7, với sức mạnh kinh tế và tài chính khổng lồ, là "trung tâm của hành động khí hậu", đang hoạt động, "nhưng chưa đủ và rõ ràng chúng ta đang đi chệch hướng. Một Hiệp ước Đoàn kết Khí hậu kêu gọi G7 huy động các nguồn lực để hỗ trợ các nền kinh tế kém phát triển hơn trong việc đẩy nhanh quá trình khử cacbon, nhằm duy trì mức nhiệt trong giới hạn 1,5° so với mức thời kỳ tiền công nghiệp.

Tổng thư ký António Guterres cùng các nhà lãnh đạo thế giới bày tỏ sự kính trọng tại Đài tưởng niệm Hòa bình Hiroshima.

Loại bỏ dần than

“Điều này đòi hỏi các mốc thời gian nhanh hơn để loại bỏ dần nhiên liệu hóa thạch và tăng cường năng lượng tái tạo. Nó có nghĩa là định giá carbon và chấm dứt trợ cấp nhiên liệu hóa thạch. Tôi kêu gọi G7 loại bỏ hoàn toàn than đá vào năm 2030”, người đứng đầu LHQ cho biết. Tuy nhiên, ông cũng đưa ra lời kêu gọi cho công lý về khí hậu, thay mặt cho các quốc gia đã làm ít nhất để gây ra khủng hoảng, nhưng đang phải chịu đựng nhiều nhất. Ông nói thêm: “Chúng ta phải tăng cường các hệ thống thích ứng và cảnh báo sớm để giúp đỡ các cộng đồng ở tuyến đầu… Đã đến lúc các nước phát triển cung cấp 100 tỷ đô la như đã hứa mỗi năm”. Và ông cũng nhắc lại rằng Quỹ Tổn thất và Thiệt hại đã đồng ý tại Sharm el-Sheikh, trong COP27 năm ngoái, “phải được đưa vào hoạt động.”

Tạp chí KTTV

  Ý kiến bạn đọc

Tin tức liên quan: