Cập nhật thời gian tham chiếu 30 năm phản ánh khí hậu thay đổi

Đăng ngày: 10-10-2021 | Lượt xem: 1361
Cơ quan Quản lý Khí quyển và Đại dương Quốc gia Hoa Kỳ (NOAA) đã cập nhật chuẩn Khí hậu Hoa Kỳ cho giai đoạn cơ sở 1991-2020 để cung cấp đường cơ sở mới nhất cho thông tin và dịch vụ khí hậu cho các lĩnh vực nhạy cảm với khí hậu và tham chiếu tiêu chuẩn để so sánh các biến đổi về nhiệt độ, lượng mưa, v.v. với chuỗi trung bình 30 năm.

Động thái này phù hợp với khuyến nghị của Tổ chức Khí tượng Thế giới rằng các khoảng thời gian tham chiếu tiêu chuẩn 30 năm nên được cập nhật mỗi thập kỷ để phản ánh tốt hơn sự thay đổi khí hậu và ảnh hưởng của nó đến thực tế thời tiết hàng ngày của chúng ta.

Cho đến cuối năm 2020, khoảng thời gian tham chiếu tiêu chuẩn hiện hành và được sử dụng rộng rãi nhất để tính các chỉ tiêu khí hậu là giai đoạn 30 năm 1981-2010. Cuộc họp gần đây của Ủy ban Dịch vụ của WMO đã khuyến nghị rằng đường cơ sở mới cho 30 năm, 1991-2020, nên được thông qua trên toàn cầu và cam kết hỗ trợ các Thành viên để giúp họ cập nhật số liệu của mình. Nhiều quốc gia ở Châu Âu đã chuyển sang đường cơ sở mới.

Nồng độ khí nhà kính gia tăng trong khí quyển đang làm thay đổi khí hậu Trái đất nhanh hơn nhiều so với trước đây. Do đó, những người ra quyết định trong các lĩnh vực và ngành nhạy cảm với khí hậu như quản lý nước, năng lượng, nông nghiệp và trồng nho có thể dựa trên các quyết định quan trọng về thông tin có thể đã lỗi thời.

Do đó, cần phải cập nhật các chuẩn khí hậu cho các dịch vụ vận hành để ra quyết định, ví dụ như dự báo về mức tải năng lượng cao nhất và các khuyến nghị về lựa chọn cây trồng và thời gian gieo trồng.

Tuy nhiên, với mục đích so sánh lịch sử và giám sát biến đổi khí hậu, WMO vẫn khuyến nghị tiếp tục giai đoạn 1961-1990 để tính toán và theo dõi các dị thường khí hậu toàn cầu so với một khoảng thời gian tham chiếu cố định và phổ biến.

Với mục đích của Thỏa thuận Paris về biến đổi khí hậu và các mục tiêu về nhiệt độ, WMO cũng sử dụng thời kỳ tiền công nghiệp làm cơ sở để theo dõi sự gia tăng nhiệt độ toàn cầu trong báo cáo Tình trạng Khí hậu Toàn cầu hàng năm của mình. Do đó, nhiệt độ trung bình toàn cầu vào năm 2020 cao hơn mức thời kỳ tiền công nghiệp (1850-1900) khoảng 1,2 ° C.

Các hệ thống quản lý dữ liệu khí hậu và máy tính ngày càng mạnh mẽ ngày nay giúp cho việc cập nhật thường xuyên hơn, liên quan đến việc phân tích lượng lớn dữ liệu khí hậu trở nên dễ dàng hơn nhiều. Một ưu điểm khác của cập nhật trong thập kỷ là chúng sẽ giúp cho việc kết hợp dữ liệu từ các trạm thời tiết mới được thành lập vào các tiêu chuẩn nhanh chóng hơn.

Như dự đoán, các thay đổi đã xảy ra ở mức trung bình kể từ bản cập nhật mười năm qua, theo NOAA. Sự thay đổi tăng lên của các mức trung bình nhiệt độ là điều hiển nhiên.

Sự nóng lên không phổ biến trên khắp các vùng tiếp giáp của Hoa Kỳ trong cả không gian địa lý hoặc thời gian trong năm. Các thay đổi khác nhau giữa các mùa và tháng này sang tháng khác.

Ví dụ, nhiệt độ bình thường ở trung tâm phía bắc Hoa Kỳ đối với những vùng ở Đồng bằng phía Bắc và miền Trung phía Tây đã lạnh đi từ năm 1981-2010 đến năm 1991-2020, đặc biệt là vào mùa xuân. Phía Nam và Tây Nam ấm hơn đáng kể. Bình thường nhìn chung cũng ấm hơn ở phía Tây và dọc theo Bờ biển phía Đông. Về mưa, Tây Nam khô hơn; trung bình ẩm ướt hơn xuất hiện ở phía đông Hoa Kỳ của Dãy núi Rocky, đặc biệt là phía Đông Nam vào mùa xuân.

Nguồn: https://public.wmo.int/en/media/news/updated-30-year-reference-period-reflects-changing-climate

Tin Vụ KHCN tổng hợp

  Ý kiến bạn đọc

Tin tức liên quan: