Kết quả công tác đoàn vào của Đài Khí tượng Gwangju, Tổng cục Khí tượng Hàn Quốc với Đài KTTV khu vực Nam Bộ

Đăng ngày: 25-03-2019 | Lượt xem: 887
Được sự đồng ý của Tổng cục Khí tượng Thủy văn tại Văn bản số 262/TCKTTV – KHQT ngày 12/3/2019 về việc tiếp đón và làm việc với Đoàn vào của Đài Khí tượng Gwangju, Tổng cục Khí tượng Hàn Quốc; theo Thư mời số 155/ICD-2019 ngày 14/3/2019 của Đài Khí tượng Thủy văn (KTTV) khu vực Nam Bộ về việc mời Đài Khí tượng Gwangju đến thăm và làm việc tại Đài KTTV khu vực Nam Bộ theo nội dung được ký kết tại Biên bản làm việc giữa 2 Đài vào tháng 11/2018 về tăng cường hợp tác quốc tế, giao lưu học hỏi kinh nghiệm trong các lĩnh vực quan trắc, dự báo thời tiết, biến đổi khí hậu và hiện đại hóa ngành.

Từ 25/3/2019, đoàn 6 chuyên gia của Đài Khí tượng Gwangju đã đến thăm và làm việc với Đài KTTV khu vực Nam Bộ. Ngày 29/3/2019, Đoàn Đài Khí tượng Gwangju đã trở về đơn vị, kết thúc chuyến đi tốt đẹp. Đài báo cáo Tổng cục KTTV về kết quả thực hiện tiếp đón và làm việc với Đài Khí tượng Gwangju, Hàn Quốc như sau:

Thành phần đoàn công tác: Ông Kim Sewon, Giám đốc Đài, Trưởng đoàn; Ông Kim Jaeyoung, Trưởng phòng Dự báo, đoàn viên; Ông Kim Taejin, Chuyên viên phòng Dự báo, đoàn viên; Cô Song Hyoseel, Chuyên viên phòng Kế hoạch Tài chính, đoàn viên; Ông Jeon Ildu, Trạm Thời tiết Mokpo, đoàn viên; Ông Cho Yongeun, Phòng dịch vụ Khí tượng, đoàn viên.

Ngày 25/3/2019, Đài KTTV khu vực Nam Bộ đã có buổi làm việc với Đài Khí tượng Gwangju. Tại cuộc họp, hai bên đã cùng nghe các bài giới thiệu chung của hai đơn vị; tham luận về các mô hình dự báo; trao đổi kinh nghiệm và thảo luận các nội dung trong lĩnh vực quan trắc, dự báo khí tượng, thông tin dữ liệu KTTV; nâng cao năng lực quản lý, đào tạo nguồn nhân lực và phục vụ dịch vụ KTTV. Đài KTTV khu vực Nam Bộ cũng đã có bài báo cáo về kết quả phối hợp nghiên cứu thử nghiệm phần mềm của Đài Khí tượng Gwangju về ứng dụng chỉ số AKI vào nghiệp vụ dự báo mưa định lượng cho khu vực Nam Bộ, phân tích những hạn chế trong quá trình áp dụng thực tế trong điều kiện khí hậu Nam Bộ, để hai bên tiếp tục phối hợp nghiên cứu đưa vào ứng dụng thực tiễn trong tương lai. Hai Đài cũng đã thống nhất ký Biên bản về nội dung cuộc họp, trong đó, trọng tâm là tiếp tục thực hiện nội dung hợp tác giữa hai đơn vị về “Nâng cao năng lực dự báo, cảnh báo thiên tai”. Trong năm 2019, Đài Khí tượng Gwangju sẽ chuyển giao phần mềm ứng dụng chỉ số AKI dự báo mưa cho Đài KTTV khu vực Nam Bộ.

Trong thời gian làm việc, Đài cũng đã hướng dẫn đoàn đến thăm, tham quan và làm việc trực tiếp tại các phòng Dự báo, phòng Thông tin và Dữ liệu KTTV và một số Đài, Trạm trực thuộc như: Trạm Khí tượng Hải văn Phú Quốc, Đài KTTV tỉnh Vĩnh Long, Trạm Thủy văn Mỹ Thuận. Đài đã giới thiệu cho đoàn các hoạt động chuyên môn, các thiết bị đo, công nghệ và phương pháp dự báo tại các Đài, cùng tham gia thực tế vào ca quan trắc của các Trạm; trao đổi kinh nghiệm trong công tác phục vụ giữa hai Đài, những thuận lợi khó khăn trong quá trình thực hiện nhiệm vụ chuyên môn với tình trạng cơ sở vật chất còn hạn chế. Trong thời gian Đoàn đến thăm và làm việc, Đài KTTV khu vực Nam Bộ cũng đã tổ chức đón tiếp trang trọng, hữu nghị và thân tình, tạo mọi điều kiện thuận lợi, hỗ trợ chi phí về phương tiện đi lại, phiên dịch và ăn nghỉ… để Đoàn hoàn thành tốt nhiệm vụ và đạt kết quả tốt đẹp. Đây là cơ hội tốt để hai Đài học hỏi, trao đổi kinh nghiệm chuyên môn và là động lực thúc đẩy hơn nữa quá trình hợp tác giữa hai đơn vị. Theo nội dung biên bản đã thống nhất tại cuộc họp, hai Đài dự kiến những kế hoạch cụ thể về việc tiếp tục đẩy mạnh hơn nữa năng lực dự báo thời tiết, biến đổi khí hậu và hiện đại hóa ngành, mở rộng hợp tác trong những lĩnh vực khác như: công tác ứng phó với biến đổi khí hậu; dịch vụ KTTV, phục vụ cộng đồng…Trong thời gian tới, hai bên cũng sẽ phối hợp xây dựng chương trình, kế hoạch tiếp tục trao đổi các đoàn sang thăm và làm việc khi có điều kiện và được sự phê duyệt Tổng cục KTTV.

Kết thúc chuyến đi, Ông Kim Sewon, Giám đốc Đài Khí tượng Gwangju đã có lời cám ơn và đánh giá cao về chuyến công tác cũng như sự đón tiếp tận tình, chu đáo, sự quan tâm và hợp tác tốt đẹp này.

Đài KTTV khu vực Nam Bộ trân trọng cám ơn sự quan tâm, tạo điều kiện của Tổng cục Khí tượng Thủy văn để Đài hoàn thành tốt nhiệm vụ, cùng Đài Khí tượng Gwangju đẩy mạnh hơn nữa mối quan hệ, hợp tác lâu dài, hiệu quả trong các mặt hoạt động giữa hai Đài trong tương lai.

Tin: Phương Thanh - Vụ KHQT

  Ý kiến bạn đọc

Tin tức liên quan: