Nắng nóng, mất điện làm tăng số người tử vong, bệnh viện quá tải ở Ấn Độ

Đăng ngày: 20-06-2023 | Lượt xem: 2362
Một đợt nắng nóng kỷ lục ở hai bang đông dân nhất Ấn Độ đã khiến các bệnh viện quá tải và làm gián đoạn nguồn cung cấp điện, khi số người tử vong do sóng nhiệt đã lên đến con số 170 người.

Tại bang Uttar Pradesh, 119 người đã chết vì các bệnh liên quan đến nắng nóng trong vài ngày qua. Trong khi đó, bang Bihar báo cáo 47 trường hợp tử vong, theo tin tức địa phương và các quan chức y tế.

 Nhiều người dân Ấn Độ phải nhập viện vì nắng nóng kỷ lục. Ảnh: ABC News

Nhiều người dân Ấn Độ phải nhập viện vì nắng nóng kỷ lục. Ảnh: ABC News

Bệnh viện lớn nhất ở quận Ballia, bang Uttar Pradesh không thể tiếp nhận thêm bệnh nhân. Các quan chức cho biết nhà xác đã đầy sau khi 54 người tử vong do nắng nóng, tất cả đều là người già mắc các vấn đề sức khỏe khác nhau. Một số gia đình được yêu cầu đưa thi thể người thân về nhà càng sớm càng tốt.

Theo Cục Khí tượng Ấn Độ (IMD), các khu vực phía bắc của Ấn Độ có nhiệt độ luôn ở mức cao hơn bình thường, với mức nhiệt cao nhất lên tới 43,5 độ C.

“Chúng tôi đã đưa ra cảnh báo sóng nhiệt trong vài ngày qua", ông Atul Kumar Singh, một nhà khoa học tại IMD cho biết. Bất chấp những cảnh báo, các quan chức chính phủ đã không đưa ra cảnh báo và yêu cầu người dân có các biện pháp phòng tránh và đối phó với sóng nhiệt.

Ngoài ra, tình trạng mất điện liên tục trong khu vực khiến người dân không có nước sinh hoạt, quạt cũng như điều hòa.

Người đứng đầu bang Uttar Pradesh, ông Yogi Adityanath cho biết chính phủ đang thực hiện các biện pháp để đảm bảo cung cấp điện không bị gián đoạn. Ông kêu gọi người dân hợp tác và sử dụng điện một cách thận trọng.

“Mọi ngôi làng và mọi thành phố đều phải được cung cấp đủ điện trong thời tiết nắng nóng như thiêu đốt này. Nếu có bất kỳ lỗi nào xảy ra, chúng cần được giải quyết ngay lập tức”, ông nói trong một tuyên bố.

Bên trong bệnh viện quận Ballia, khung cảnh hỗn loạn gợi nhớ đến đại dịch COVID-19, khi người nhà bệnh nhân tranh giành để được bác sĩ khám khẩn cấp. Tình trạng vệ sinh của các bệnh viện cũng không đảm bảo khi rác thải y tế và rác sinh hoạt vương vãi khắp nơi.

Các khu vực trong bệnh viện không có điều hòa và các thiết bị làm mát không hoạt động do nguồn điện không ổn định. Người nhà bệnh nhân phải quạt bằng tay hoặc dùng nước để làm mát cho người bệnh.

Các quan chức cho biết nhiều trường hợp nghiêm trọng hơn đã được chuyển đến các bệnh viện ở các thành phố lớn hơn gần đó, đồng thời nhiều bác sĩ và nguồn lực y tế đã được gửi đến bệnh viện huyện để đối phó với cuộc khủng hoảng do nắng nóng gây ra.

Các chuyên gia khí hậu cho rằng các đợt nắng nóng sẽ còn tiếp diễn và Ấn Độ cần chuẩn bị tốt hơn để ứng phó. Một nghiên cứu của World Weather Attribution đã phát hiện ra rằng các đợt nắng nóng có khả năng xảy ra nhiều hơn bình thường gấp 30 lần do biến đổi khí hậu.

Hoàng Nam (theo AP)

  Ý kiến bạn đọc

Tin tức liên quan: