Theo Hội đồng Bảo an, các cú sốc khí hậu sẽ làm trầm trọng thêm các điểm nóng vốn đã mong manh.

Đăng ngày: 13-06-2023 | Lượt xem: 1577
Với ước tính có khoảng 3,5 tỷ người sống ở các “điểm nóng khí hậu”, các rủi ro liên quan đến hòa bình và an ninh sẽ tăng cao, Phó Tổng thư ký Liên hợp quốc phụ trách các hoạt động vì hòa bình Jean-Pierre Lacroix phát biểu trước Hội đồng Bảo an, đồng thời cảnh báo rằng cần phải hành động ngay. được thực hiện để ngăn chặn các tác động ngày càng tồi tệ hơn.

Biến đổi khí hậu ở Ethiopia đang buộc phải di dời và cạnh tranh đối với các nguồn tài nguyên hạn chế. Ảnh: UNICEF

Các cú sốc khí hậu đang khiến môi trường an ninh ngày càng xấu đi, từ Afghanistan đến Mali, và các phái bộ gìn giữ hòa bình của Liên Hợp Quốc đang thực hiện các bước để thích ứng, từ việc giảm lượng khí thải carbon đến giải quyết vô số hậu quả liên quan. Ông nói: “Xét đến mối liên hệ ngày càng tăng của biến đổi khí hậu, hòa bình và an ninh cũng như những thay đổi rộng lớn hơn đối với động lực xung đột trong các lĩnh vực mà chúng ta làm việc, chúng ta phải tiếp tục thích ứng. Ông lưu ý rằng báo cáo đánh giá mới nhất của Ủy ban liên chính phủ về biến đổi khí hậu (IPCC) cho thấy khí hậu và những rủi ro như mất đa dạng sinh học và xung đột bạo lực sẽ ngày càng tương tác với nhau. Tại cuộc họp chính thức thứ hai của Hội đồng Bảo an vào năm 2023 để tranh luận về xu hướng này, hơn 70 diễn giả, bao gồm cả cựu Tổng thống Colombia và người đoạt giải Nobel Juan Manuel Santos, đã trao đổi quan điểm về mối liên hệ giữa biến đổi khí hậu và an ninh ngày càng tồi tệ.

Mối quan hệ an ninh khí hậu

Đưa ra cái nhìn tổng quan về những nỗ lực hiện tại, ông Lacroix cho biết trong vài năm qua, hầu hết các hoạt động vì hòa bình của Liên Hợp Quốc đều phải đối mặt với những nguy cơ và thách thức chính trị lớn hơn. Ông nói: “Những thách thức xuyên biên giới, suy thoái môi trường và các hiện tượng thời tiết cực đoan, được khuếch đại bởi biến đổi khí hậu, đang ngày càng thách thức khả năng thực hiện các nhiệm vụ của chúng ta”. “Chúng tôi đã thấy mối tương quan chặt chẽ giữa các quốc gia thành viên phải đối mặt với sự mong manh và những quốc gia phải đối mặt với biến đổi khí hậu.” Trong số 16 quốc gia dễ bị tổn thương nhất với khí hậu, 9 quốc gia trong số đó tổ chức một phái bộ thực địa của Liên Hợp Quốc: Afghanistan, Cộng hòa Trung Phi, Cộng hòa Dân chủ Congo, Haiti, Mali, Somalia, Sudan, Nam Sudan và Yemen, ông nói, nhấn mạnh rằng phần lớn các hoạt động vì hòa bình của Liên hợp quốc được triển khai trong bối cảnh vừa chịu tác động của khí hậu cao vừa có đặc điểm là mức độ bất bình đẳng giới cao. Ông nói: “Mặc dù các phái bộ thực địa của Liên Hợp Quốc không nắm giữ “giải pháp cuối cùng” cho biến đổi khí hậu, nhưng họ bị ảnh hưởng “sâu sắc” bởi tác động của nó.

Lỗ hổng kép

Theo Ông Jean-Pierre Lacroix “Các phái bộ của chúng tôi tận mắt chứng kiến ​​những lỗ hổng kép do biến đổi khí hậu và tình trạng mất an ninh gây ra,” đồng thời đưa ra một số ví dụ, từ Mali đến Nam Sudan. Do đó, các lĩnh vực ưu tiên hành động trong các phái bộ thực địa của Liên Hợp Quốc bao gồm đầu tư vào năng lực dự đoán và giải quyết các mối liên kết về khí hậu và an ninh, củng cố lợi ích chung của hành động khí hậu và làm cho môi trường an toàn hơn, đồng thời đảm bảo rằng các phái bộ không trở thành một phần của vấn đề, ông nói. “Được hướng dẫn theo Chiến lược môi trường cho các hoạt động vì hòa bình, Liên Hợp Quốc đang từng bước đưa ra các giải pháp năng lượng tái tạo, giảm tác động đến môi trường của chúng ta đồng thời giảm thiểu rủi ro an ninh cho các đoàn xe nhiên liệu.

Nỗ lực đổi mới

Lưu ý rằng vào năm 2021 và 2022, 6% lượng điện mà các hoạt động hòa bình của Liên Hợp Quốc sử dụng được tạo ra từ các nguồn năng lượng tái tạo, ông hoan nghênh các sáng kiến ​​mới như quan hệ đối tác giữa Nepal và Hoa Kỳ để triển khai một hệ thống lai năng lượng mặt trời quy mô lớn ở Rumbek, miền Nam. Sudan, Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất và Na Uy khởi động Hiệp ước Năng lượng trong Hoạt động Hòa bình. Ông nói: “Việc triển khai năng lực chuyên dụng về khí hậu, hòa bình và an ninh trong ngày càng nhiều nhiệm vụ thực địa đã là một yếu tố thay đổi cuộc chơi. “Việc tích hợp các cân nhắc về khí hậu trong công việc của họ đã củng cố khả năng của các sứ mệnh trong việc thực hiện các nhiệm vụ do Hội đồng này đưa ra.

Ông Lacroix cho biết cuộc họp cấp bộ trưởng Gìn giữ hòa bình của Liên hợp quốc năm 2023 sẽ được tổ chức tại Ghana vào tháng 12, sẽ mang lại thêm cơ hội để tăng cường nỗ lực thông qua việc đưa ra các cam kết đáp ứng nhu cầu, từ năng lực chuyên môn đến trang bị cho quan hệ đối tác trong các lĩnh vực then chốt như môi trường. Ông nói: “Cùng nhau, chúng ta có thể xây dựng một tương lai nơi những nỗ lực của chúng ta trong việc ngăn chặn xung đột, kiến ​​tạo hòa bình, xây dựng hòa bình và gìn giữ hòa bình được củng cố và bổ sung bằng cam kết của chúng ta trong việc giải quyết khủng hoảng khí hậu”.

Eskinder Debebe Jean-Pierre Lacroix, Phó Tổng thư ký phụ trách các hoạt động vì hòa bình, trình bày tóm tắt với các thành viên Hội đồng Bảo an về các mối đe dọa đối với hòa bình và an ninh quốc tế - Ảnh: Ảnh LHQ

Kêu gọi hành động của Hội đồng Bảo an

Cựu Tổng thống Colombia và người đoạt giải Nobel Juan Manuel Santos kêu gọi Hội đồng Bảo an làm nhiều hơn nữa. Ông nói: “Chúng ta đang ở một thời điểm trong lịch sử khi thế giới có nguy cơ bị chia cắt thành các khối cạnh tranh quyền lực và uy thế hơn nhau, thay vì hợp tác để giải quyết những thách thức chưa từng có và các mối đe dọa hiện hữu mà tất cả chúng ta phải đối mặt”. Ông nói, mặc dù một số thành viên của Hội đồng mong muốn coi biến đổi khí hậu và an ninh là những vấn đề riêng biệt, nhưng trong thế giới thực, hậu quả của biến đổi khí hậu và xung đột lại hội tụ rất rõ ràng.  “Biến đổi khí hậu làm trầm trọng thêm các mối đe dọa đối với an ninh con người, và chiến tranh gây thiệt hại cho thiên nhiên và môi trường theo nhiều cách, từ việc phá hủy các con đập – chỉ cần nhìn vào Ukraine – đến các cuộc tấn công vào các đường ống dẫn dầu và đất nông nghiệp để duy trì các cộng đồng nông thôn”.

Ông nói, Hội đồng Bảo an phải đẩy mạnh và đóng vai trò của mình trong việc giải quyết thách thức chưa từng có về tình trạng mất an ninh khí hậu, hợp tác với các bộ phận khác của LHQ và các tổ chức quốc tế khác để tìm ra các giải pháp bền vững và công bằng, đồng thời đề xuất các hành động như lồng ghép khí hậu hiệu quả hơn vào LHQ. các hoạt động trên mặt đất, có nhiều cố vấn an ninh và khí hậu hơn gắn liền với các sứ mệnh gìn giữ hòa bình và sử dụng dự báo khí hậu như một phần trong bộ công cụ phòng ngừa của Liên Hợp Quốc để dự đoán và giảm thiểu rủi ro trong các bối cảnh mong manh. “Không thể có hòa bình nếu không có sự phát triển bền vững và không thể có sự phát triển bền vững nếu không có hòa bình. Chúng ta phải tăng gấp đôi nỗ lực của mình không chỉ trong việc giảm thiểu và thích ứng mà còn trong các giải pháp tích cực với thiên nhiên bao gồm bảo tồn rừng, đất than bùn, rạn san hô và các hệ sinh thái khác mang lại cho nhân loại không khí sạch, nước sạch.” Ông kêu gọi các thành viên Hội đồng tìm tiếng nói chung, đối thoại xây dựng và hợp tác, chỉ có một con đường phía trước: “Đoàn kết, hợp tác, nếu không tất cả chúng ta sẽ diệt vong”.

Nguồn: https://news.un.org/en/story/2023/06/1137637

Vụ KHCN và HTQT

  Ý kiến bạn đọc

Tin tức liên quan: