Thông tin về nhận xét thực hiện nhiệm vụ chuyên môn năm 2019 của Trung tâm Quan trắc KTTV

Đăng ngày: 20-03-2019 | Lượt xem: 856
Vụ Kế hoạch - Tài chính về việc xin ý kiến đề cương và dự toán kinh phí thực hiện nhiệm vụ chuyên môn năm 2019 của Trung tâm Quan trắc khí tượng thủy văn, Vụ Khoa học, Công nghệ và Hợp tác quốc tế nhất trí với đề cương nhiệm vụ nêu trên và có một số ý kiến như sau.

Đề cương nhiệm vụ chuyên môn “Thẩm tra, đánh giá chất lượng tài liệu, số liệu khí tượng, thủy văn, hải văn và môi trường”

Phần hiện trạng: Cần biên tập lại chi tiết, cụ thể hơn về nhân sự, phương pháp, số lượng tài liệu, số liệu,…cần phải thẩm tra, đánh giá chất lượng hàng năm tại đơn vị như thế nào? Ngoài ra, phải bổ sung đánh giá chi tiết hiện trạng công tác kiểm tra kỹ thuật mạng lưới hiện nay như thế nào?

Phần nội dung, giải pháp thực hiện: 1) Nội dung thẩm tra, đánh giá chất lượng tài liệu: Bố cục lại nội dung này theo từng loại tài liệu cần được thẩm tra, đánh giá chất lượng. Cần phải thể hiện cụ thể trong năm 2019, mỗi loại tài liệu sẽ thẩm định với số lượng là bao nhiêu, những trạm nào, liệt kê danh sách cụ thể từng trạm, nội dung thẩm định những gì, cần bao nhiêu nhân lực, cần thiết bị, phương tiện gì,… để thẩm định? 2) Nội dung kiểm tra, kỹ thuật mạng lưới: Cần chi tiết, cụ thể số lượng, danh sách các đoàn đi kiểm tra, số lượng từng loại trạm cần được kiểm tra, thời gian dự kiến đi kiểm tra,… trong năm 2019 như thế nào?

Làm rõ phạm vi thực hiện có tính đến các Đài KTTV khu vực không? Nếu các Đài KTTV khu vực phối hợp thì phối hợp ở nội dung nào? Có kinh phí dành cho các Đài KTTV khu vực không?

Xem xét đã có Công tác phí kiểm tra mạng lưới trạm khí tượng, thủy văn, hải văn và môi trường thì có cần phải chi Tiền công đi kiểm kiểm tra mạng lưới trạm khí tượng, thủy văn, hải văn và môi trường nữa không?

Đề cương nhiệm vụ chuyên môn Công tác kiểm định/hiệu chuẩn phương tiện đo khí tượng thủy văn

Trong mục 3. Hiện trạng nguồn nhân lực, trang thiết bị thực hiện nhiệm vụ: Bổ sung thêm nội dung công tác kiểm định, hiệu chuẩn phương tiện đo khí tượng thủy văn hàng năm tại Trung tâm Quan trắc KTTV hiện nay như thế nào? Mỗi năm đã kiểm định, hiệu chuẩn được bao nhiêu thiết bị, phương tiện đo KTTV? Đã đi kiểm định lưu động được bao nhiêu trạm KTTV,…

Phần Mục tiêu viết lại ngắn gọn và phù hợp hơn. Một số các nhiệm vụ không phải là mục tiêu chuyển sang phần nội dung thực hiện.

Nội dung thực hiện: Biên tập lại chi tiết cho từng nhiệm vụ chính cho thống nhất với các nội dung như trong phần dự toán kinh phí. Mỗi nhiệm vụ cần chi tiết, cụ thể hơn ví dụ: bao nhiêu chuyến công tác, đi kiểm định, hiệu chuẩn đến những Đài, trạm nào, bao nhiêu ngày, bao nhiêu người; kiểm định bao nhiêu thiết bị, phương tiện đo, kiểm định lưu động tại những trạm nào,…

Làm rõ hơn sự phối hợp các Đài KTTV khu vực như thế nào vì không có kinh phí dành cho các Đài KTTV khu vực.

Trong phần dự toán kinh phí: Xem lại và làm rõ phần I, II (Chi phí cho cơ sở kiểm định Miền Trung và Miền Nam), nhưng phần dự toán chỉ là kinh phí chi cho các cán bộ đi công tác, đi lại, tiền ngủ,… là không phù hợp. Nếu kinh phí không dành cho các cơ sở kiểm định Miền Trung và Miền Nam, thì đổi lại tiêu đề là chi phí dành cho cán bộ đi công tác tại các cơ sở kiểm định Miền Trung và Miền Nam.

Đề cương nhiệm vụ chuyên môn Công tác phân tích mẫu môi trường

Trong mục 2. Sự cần thiết: Xem lại số lượng “xác định khoảng 30.000 mẫu chất lơ lửng của các trạm thủy văn cấp I thuộc 5 Đài KTTV khu vực phía Bắc” có chính xác hay không? Ngoài ra, cần chi tiết cụ thể 05 Đài KTTV khu vực là những Đài nào?

Hiện trạng: Cần cụ thể và chi tiết hơn cả về các nhiệm vụ, công việc, máy móc, thiết bị, nhân lực,… của Phòng phân tích thí nghiệm hiện nay như thế nào?

Mục tiêu: Biên tập lại mục tiêu phù hợp hơn. Vì như đề xuất chỉ là các nhiệm vụ sẽ thực hiện.

Nội dung thực hiện: Biên tập lại chi tiết cho từng nhiệm vụ chính cho thống nhất với các nội dung như trong phần dự toán kinh phí. Mỗi nhiệm vụ cần cụ thể hơn về số lượng và phương pháp thực hiện như thế nào?

Sản phẩm, kết quả: Sản phẩm của nhiệm vụ không phải là mấy biểu mẫu phân tích như đề xuất. Cần biên tập lại phần sản phẩm để thể hiện được các kết quả đã thực hiện được của nhiệm vụ.

Xem xét phần đánh giá “thiết bị xuống cấp nghiêm trọng, không đảm bảo độ chính xác của kết quả phân tích” có mâu thuẫn với nhận xét “90% các thông số phân tích được công nhận phù hợp với yêu cầu tiêu chuẩn ISO/IEC 17025: 2005 do Văn Phòng Công nhận chất lượng – Bộ Khoa học và Công nghệ cấp năm 2010, 2013 và 2016, số hiệu VILAS 424”?

Tin bài Thành Công - Vụ KHQT

  Ý kiến bạn đọc

Tin tức liên quan: