Thử nghiệm quan trắc bão trên mặt đất - đại dương - không gian đã được thực hiện thành công

Đăng ngày: 21-10-2020 | Lượt xem: 1052
Vào ngày 13 tháng 10, Nangka – Cơn bão thứ 16 trong năm nay đã đổ bộ vào đất liền ở vùng ven biển Quỳnh Hải, Trung Quốc. Việc hình thành và phát triển cùa cơn bão Nangka, một thử nghiệm khoa học quan trắc bão phối hợp đa nền tảng về mặt đất - đại dương - không gian đã được thực hiện thành công từ ngày 12 đến ngày 14 tháng 10 tại các khu vực ven biển miền Trung - Bắc Biển Đông.

Vệ tinh, máy bay, máy bay không người lái và các phương tiện quan trắc theo dõi gió đang được kết hợp trong quá trình thử nghiệm, thu được một loạt dữ liệu có giá trị và thể hiện tính khả thi của thử nghiệm khoa học này.

Thử nghiệm này đã khai thác nhiều khía cạnh của quan trắc, từ đó, việc thực hiện quan trắc bão Nangka và giải quyết hiệu quả về vấn đề thiếu dữ liệu quan trắc. Các nhà nghiên cứu đã tổ chức ba máy bay để quan trắc đồng thời cấu trúc bên trong bão, và thu được dữ liệu khí tượng có độ phân giải cao ở các cấp độ, khu vực và giai đoạn khác nhau khi bão đổ bộ; khai thác ra-đa laze trên không để thực hiện việc quan trắc cấu trúc trường gió có độ phân giải cao trong bão.

Trong khi cơn bão đổ bộ vào ngày 13 tháng 10, các thiết bị tên lửa và ô-dôn nghiên cứu đã được phóng liên tiếp nhằm phát hiện cấu trúc hoàn lưu bão cũng như những thay đổi về đặc điểm khí quyển và vật lý. Vào ngày 14 tháng 10, vào thời điểm quá trình mưa bão sau khi bão đổ bộ, máy bay không người lái đã được sử dụng để thực hiện trực tiếp kết hợp với thử nghiệm quan trắc nghiên cứu chiếu xuống. Trong quá trình thử nghiệm, vệ tinh Fengyun-4 và vệ tinh dòng Gaofen đã tiến hành quan trắc chuyên sâu khu vực bão, và máy bay không người lái đã thu được thành công dữ liệu quan trắc đầy đủ về giao diện khí quyển biển ngoài khơi, nhiệt độ gió, áp suất không khí và độ ẩm, cũng như nhiệt độ và độ mặn của nước biển trước đó và sau khi cơn bão ập đến.

Tang Jie, Phó Giám đốc Viện Bão Thượng Hải thuộc Tổng cục Khí tượng Trung Quốc (CMA) bày tỏ rằng với việc thiết lập và cải tiến cơ chế quan trắc bão phối hợp đa nền tảng, thử nghiệm khoa học về bão trong tương lai sẽ cung cấp dữ liệu quan trắc chính xác hơn cho Trung Quốc cũng như các nước trong Khu vực Châu Á - Thái Bình Dương về ứng phó với bão (Ngày 20 tháng 10).

Tham khảo: http://www.cma.gov.cn/en2014/news/News/202010/t20201021_565129.html

Tổng hợp: Vụ KHQT

  Ý kiến bạn đọc

Tin tức liên quan: