Ủy ban tổn thất và thiệt hại sẵn sàng bắt đầu đàm phán sau các kiến nghị của khu vực châu Á

Đăng ngày: 16-03-2023 | Lượt xem: 850
Sáu quốc gia châu Á sẽ chia sẻ hai ghế trong ủy ban để bắt đầu thành lập quỹ cho các nạn nhân khí hậu

Một người đàn ông đứng giữa sự tàn phá của cơn bão Haiyan tại thành phố Tacloban ở Philippines (Ảnh: Russell Watkins/Bộ Phát triển Quốc tế/Flickr)

Các quốc gia ở châu Á đã vượt qua những căng thẳng trong khu vực để bổ nhiệm các thành viên vào ủy ban của Liên Hợp Quốc do xây dựng chi tiết quỹ cho các nạn nhân khí hậu. Động thái này diễn ra chỉ hơn một tuần trước khi ủy ban về tổn thất và thiệt hại tổ chức cuộc họp đầu tiên tại Luxor, Ai Cập, vào ngày 27-29 tháng 3, nghĩa là mọi vị trí trong ủy ban hiện đã đủ.

Trong một thỏa thuận đột phá tại các cuộc đàm phán về khí hậu Cop27, các quốc gia đã đồng ý thành lập một quỹ chuyên hỗ trợ các quốc gia dễ bị tổn thương giải quyết các tổn thất và thiệt hại liên quan đến khí hậu. Tuy nhiên, quỹ sẽ hoạt động như thế nào, ai sẽ trả tiền, ai sẽ được hưởng lợi và nó sẽ được quản lý như thế nào vẫn còn phải xem xét. Để làm như vậy, các quốc gia đã đồng ý chỉ định một ủy ban gồm 24 thành viên để đưa ra các khuyến nghị trước vòng đàm phán về khí hậu tiếp theo của Liên Hợp Quốc tại UAE.

Căng thẳng khu vực

Thành phần của ủy ban phản ánh cẩn thận các khu vực địa lý và nhóm các quốc gia dựa trên sự giàu có. Nó bao gồm 10 thành viên từ các nước phát triển và 14 thành viên từ các quốc gia đang phát triển. Nhóm châu Á-Thái Bình Dương là nhóm cuối cùng đề cử thành viên. Nhóm có ba ghế, trong đó có một ghế dành cho đại diện chủ tịch Cop28 của UAE. Các nguồn tin nói với Climate Home News rằng sự cạnh tranh giữa các nước châu Á đã gây ra sự chậm trễ. “Đó là một khu vực khó khăn,” một thành viên ủy ban từ một nhóm khác nói với Climate Home. “Mọi người đều ghét nhau. Họ gần như từng có chiến tranh với nhau và các cuộc giao tranh biên giới.”

Thỏa hiệp

Để giải quyết vấn đề này, nhóm đã chỉ định đại diện từ sáu quốc gia cùng tham dự ba cuộc họp đã lên kế hoạch trong năm nay. Ấn Độ, Philippines và Ả-rập Xê-út sẽ chia nhau một ghế, trong khi Trung Quốc, Hàn Quốc và Pakistan sẽ chia nhau ghế còn lại. Nhóm châu Á-Thái Bình Dương không phải là nhóm duy nhất phải thỏa hiệp. Các quốc gia từ Mỹ Latinh và Caribe và các quốc gia giàu có cũng đang chia sẻ ghế để cho phép nhiều chính phủ tham gia các cuộc thảo luận.

Mohamed Nasr, nhà đàm phán chính về khí hậu của Ai Cập và là thành viên của ủy ban, cho biết: “Vấn đề này cực kỳ quan trọng đối với mọi người”

Nguồn: https://www.climatechangenews.com/2023/03/16/loss-and-damage-committee-ready-to-start-talks-after-asian-nominations/

Vụ KHCN và HTQT

  Ý kiến bạn đọc

Tin tức liên quan: