Khuyến cáo của WMO về kết hợp radar và hệ hống trạm thời tiết tự động trong dịch vụ thời tiết phục vụ cộng đồng

Đăng ngày: 09-04-2021 | Lượt xem: 10058

Theo Tổ chức Khí tượng tế giới, trong hơn 50 năm qua, việc sử dụng công nghệ radar có vai trò quan trọng trong việc phát hiện và cảnh báo các hiện tượng thời tiết nguy hiểm tại địa phương như bão, dông, lốc, mưa lớn và lũ quét, khiến radar trở thành một công cụ thiết yếu để dự báo hiện nay. Đặc biệt, dữ liệu radar rất hữu ích và tối quan trọng trong việc tạo ra các sản phẩm liên quan đến cường độ bão, chuyển động của bão và lượng mưa. Dữ liệu radar Doppler cũng giúp thu được các sản phẩm liên quan đến vận tốc gió và các nhiễu động trong khí quyển, do đó cho phép ước tính sự hình thành lốc xoáy và các cấu trúc bão. Radar đặc biệt cần thiết cho dự báo và cảnh báo thời tiết nguy hiểm giai đoạn cục ngắn (10 phút tới 1 giờ). Hơn nữa, radar là một công cụ chính xác hơn nhiều trong việc ước tính các thông số quan trọng liên quan đến các xoáy thuận nhiệt đới rơi vào đất liền, đặc biệt khi các xoáy thuận ở trong phạm vi 200 km từ đất liền. Khả năng của radar cung cấp ước lượng mưa ở độ phân giải cao (200m tới 1 km). Dữ liệu từ tổ hợp nhiều radar có thể được kết hợp thành các ban đồ radar bao phủ một khu vực rộng lớn. Dữ liệu rađa có thể được cung cấp theo cả chiều ngang và chiều dọc. Cácsố liệu này có thể cung cấp thông tin tuyệt vời giúp cảnh báo gió mạnh cũng như những cảnh báo các hiện tượng thời tiết nguy hiểm khi bão đổ bộ.  Nhiều sản phẩm radar đóng vai trò là đồ họa hữu ích để bổ sung thông tin cho việc ban hành các cảnh báo thời tiết nuy hiểm, lũ quét khi phổ biến trên các phương tiện thông tin đại chúng như truyền hình hoặc trên Internet. Ở Mỹ, việc triển khai mạng lưới radar Doppler kỹ thuật số mới đã giúp tăng gần gấp đôi độ chính xác và kịp thời của cảnh báo lốc xoáy, bão sấm sét nghiêm trọng và lũ quét.

Về vấn đề ứng dụng thông tin từ trạm thười tiết tự động, mối quan tâm hàng đầu của công chúng về thời tiết các điều kiện có thể đe dọa đối với sự an toàn của cộng đồng. Ưu điểm cơ bản của hệ thống quan trắc tự động (ASOS) là khả năng cung cấp đồng thời nhiều thông số thời tiết quan trọng và với độ phân giải thời gian cao (ví dụ: từng phút một). ASOS quan sát, định dạng, lưu trữ và truyền các số liệu quan trắc tự động thông qua các mạng truyền dữ liệu. Nó cũng có thể truyền các cảnh báo đặc biệt khi các điều kiện thời tiết vượt quá ngưỡng cụ thể, ví dụ: khả tầm nhìn giảm xuống dưới 1 km. Ngoài ra, ASOS cung cấp thông tin cảnh báo bằng giọng nói trực tiếp cho người dùng thông qua các ứng dụng di động hoặc trực tiếp qua điện thoại điện thoại. ASOS có thể cung cấp các yếu tố thời tiết cơ bản như: Điều kiện bầu trời: độ cao và lượng mây; Tầm nhìn xa; Thông tin cơ bản về thời tiết hiện tại: loại và cường độ mưa, tuyết; Sương mù, khói mù; Áp suất; Nhiệt độ, nhiệt độ điểm sương; Gió: hướng, tốc độ và đặc tính (gió giật); Tổng lượng mưa.

Việc kết hợp số liệu radar và số liệu trạm khí tượng tự động sẽ giúp cung cấp các thông tin dự báo, cảnh báo về các hiện tượng thời tiết nguy hiểm chi tiết và chính xác hơn đối với cộng đồng, góp phần nâng cao vị thế, vai trò của ngành khí tượng thủy văn trong phục vụ cộng đồng, góp phần phòng chống giảm nhẹ thiên tai.

Vụ KHCN tổng hợp

  Ý kiến bạn đọc

Tin tức liên quan: