WMO khởi động chương trình hợp tác quản lý thiên tai sử dụng trí tuệ nhân tạo năm 2021

Đăng ngày: 09-04-2021 | Lượt xem: 3434
Tổ chức Khí tượng Thế giới đang tham gia vào một Nhóm liên ngành mới để đối phó với sự gia tăng tần suất xuất hiện và mức độ nghiêm trọng của các thiên tai với sự trợ giúp của trí tuệ nhân tạo (AI).

Nhóm với tên đầy đủ là “Nhóm Hợp tác thông tin quốc tế sử dụng AI để quản lý thiên tai” sẽ hỗ trợ các nỗ lực toàn cầu nhằm nâng cao hiểu biết của chúng ta và đẩy mạnh mô hình hóa các hiểm họa và thiên tai. Do Liên minh viễn thông quốc tế ITU hợp tác với WMO và Chương trình Môi trường Liên Hợp Quốc tạo nên, tổ chức mới này sẽ chắt lọc các phương pháp mới và xuất sắc nhất để phát triển lộ trình hành động quốc tế trong lĩnh vực sử dụng AI quản lý thiên tai. Cuộc họp đầu tiên của nhóm ​​diễn ra vào ngày 15-17 tháng 3 năm 2021.

Tổng thư ký ITU Houlin Zhao phát biểu: “Với dữ liệu mới và cái nhìn sâu sắc mới mang đến sức mạnh dự đoán mới có thể cứu vô số sinh mạng”. Các hiện tượng thời tiết và khí hậu cực đoan đã gia tăng về tần suất, cường độ và mức độ nghiêm trọng do biến đổi khí hậu và tác động nặng nề lên các cộng đồng dễ bị tổn thương. Tuy nhiên, cứ ba người dân lại có một người chưa nhân được thông tin từ các hệ thống cảnh báo sớm.

Vào năm 2018, trên toàn cầu, khoảng 108 triệu người đã yêu cầu sự trợ giúp từ hệ thống nhân đạo quốc tế do hậu quả của bão, lũ lụt, hạn hán và cháy rừng. Theo báo cáo của WMO, đến năm 2030, ước tính con số này có thể tăng gần 50% với chi phí khoảng 20 tỷ USD mỗi năm. Mặc dù số người chết trên toàn cầu có giảm, nhưng những người nghèo lại phải chịu nhiều ảnh hưởng hơn.

Theo Jürg Luterbacher, Giám đốc Bộ phận Khoa học và Đổi mới tại WMO, “AI có tiềm năng giúp tất cả các quốc gia đạt được những tiến bộ lớn trong quản lý thiên tai mà không bỏ sót bất kỳ ai lại phía sau”.

Công việc của Nhóm sẽ đặc biệt chú ý đến nhu cầu của các vùng dễ bị tổn thương và hạn chế về tài nguyên. Chương trình sẽ nỗ lực đặc biệt để hỗ trợ sự tham gia của các quốc gia bị ảnh hưởng nặng nề nhất bởi thiên tai, đặc biệt là các quốc gia đang phát triển và các quốc gia chịu ảnh hưởng của biến đổi khí hậu..

Anthony Rea, Giám đốc Bộ phận Cơ sở hạ tầng tại WMO giải thích: Trong khung phát triển mới, siêu máy tính xử lý hàng petabyte dữ liệu hợp nhất từ hơn 30 vệ tinh, các trạm thời tiết và trạm quan trắc đại dương trên khắp hành tinh để dự báo thời tiết trên khắp thế giới. Hệ thống thông tin WMO (WIS 2.0) sẽ hoạt động như một cổng tập trung cho tất cả các hoạt động truyền nhận dữ liệu. AI có thể giúp giải thích kết quả và giúp hỗ trợ quyết định cho những dự báo viên cũng như giúp nhận biết nguy cơ và địa điểm xảy ra thiên tai dựa trên lượng dữ liệu lớn được chuyển đến qua WIS.

Nguồn: https://public.wmo.int/en/media/news/artificial-intelligence-can-boost-disaster-management

Trung tâm Thông tin và Dữ liệu KTTV

Ngô Văn Mạnh 

Vụ KHCN tổng hợp

  Ý kiến bạn đọc

Tin tức liên quan: