Pháp và Anh đi đầu thúc đẩy tài chính khí hậu để phục hồi thiên nhiên (phần 1)

Đăng ngày: 03-01-2021 | Lượt xem: 526
Các nhà vận động hoan nghênh các cam kết tăng cường tài trợ cho đa dạng sinh học nhưng nêu lên lo ngại rằng nó phải trả giá bằng các chi phí hỗ trợ và khí hậu khác

Pháp và Anh đang khuyến khích các nước tài trợ tăng cường kênh tài chính khí hậu để bảo vệ và phục hồi thiên nhiên, bắt đầu với Bức tường xanh vĩ đại của châu Phi. Phát biểu tại Hội nghị thượng đỉnh Một hành tinh về đa dạng sinh học được tổ chức tại Paris hôm thứ Hai, tổng thống Pháp Emmanuel Macron, thủ tướng Anh Boris Johnson hứa sẽ dành một phần đáng kể tài chính khí hậu cho các dự án giúp đất và thực vật hấp thụ carbon, đồng thời tạo môi trường sống cho động vật hoang dã. .

Hội nghị thượng đỉnh về đa dạng sinh học kéo dài một ngày do Pháp, LHQ và Ngân hàng Thế giới đồng tổ chức với sự tham dự của các nguyên thủ quốc gia, người đứng đầu LHQ António Guterres và các nhà lãnh đạo của các tổ chức tài chính và quốc tế, nhằm tập trung các nỗ lực nhằm đảo ngược tình trạng mất đa dạng sinh học với giải quyết khủng hoảng khí hậu. Ông Macron cam kết dành 30% tài trợ khí hậu của Pháp vào năm 2030 cho "các giải pháp dựa trên thiên nhiên". Ông nói: “Chúng ta cần phải thực hiện những hành động sẽ giúp chúng ta thay đổi thế giới và biến nó thành một nơi tốt đẹp hơn vào năm 2030.\

Sáng kiến Vạn Lý Trường Thành nhằm đảo ngược tình trạng sa mạc hóa đang leo thang và tạo ra việc làm xanh ở các nước như Chad

Huy động nguồn tài trợ mới để bảo vệ thiên nhiên là một trong bốn chủ đề chính của hội nghị thượng đỉnh. Nghiên cứu được Liên Hợp Quốc xác nhận cho thấy cần thêm 700 tỷ USD mỗi năm để đảo ngược sự tàn phá của con người đối với thế giới tự nhiên.

Nghiên cứu của The Nature Conservancy và 15 tổ chức khác tuyên bố các giải pháp dựa trên tự nhiên có thể cung cấp tới 37% mức giảm phát thải cần thiết vào năm 2030 để giữ cho nhiệt độ toàn cầu tăng dưới 2 độ C. Tuy nhiên, chỉ 3% tài chính khí hậu quốc tế phù hợp với loại đó, với phần lớn sẽ cắt giảm lượng khí thải từ việc sử dụng năng lượng. Trả lời phỏng vấn qua video, thủ tướng Boris Johnson cho biết 3 tỷ bảng Anh trong số 11,6 tỷ bảng cam kết tài chính khí hậu quốc tế của Vương quốc Anh đến năm 2025 sẽ được chi cho việc hỗ trợ thiên nhiên và đa dạng sinh học. Khoản tài trợ này sẽ bao gồm bảo tồn biển, giải quyết nạn buôn bán gỗ bất hợp pháp và nạn phá rừng cũng như bảo tồn các môi trường sống như rừng ngập mặn để bảo vệ cộng đồng khỏi các tác động của khí hậu.

“Rõ ràng là đúng đắn khi tập trung vào biến đổi khí hậu và cắt giảm lượng khí thải CO2 nhưng chúng ta sẽ không đạt được sự cân bằng với hành tinh của mình trừ khi chúng ta cũng bảo vệ thiên nhiên. Ông nói, biến đổi khí hậu giờ đây phải được coi là một phần của chương trình nghị sự tổng thể để bảo vệ thế giới tự nhiên.

Tổ chức phi chính phủ Oxfam lưu ý rằng số tiền này được lấy từ ngân sách viện trợ mà chính phủ Anh đã cắt giảm gần đây. Nhà vận động Tracy Carty cho biết: “Cũng quan trọng như [thiên nhiên và đa dạng sinh học], ưu tiên hàng đầu của viện trợ nước ngoài phải là xóa đói giảm nghèo.

Thủ tướng Justin Trudeau cho biết những đóng góp về khí hậu trong tương lai của Canada cũng sẽ bao gồm quỹ cho đa dạng sinh học và cam kết lên tới 44 triệu đô la (55 triệu đô la Mỹ) cho quỹ trung lập chống suy thoái đất của Liên hợp quốc.

Biên dịch: Thanh Tâm

Link: https://www.climatechangenews.com/2021/01/11/france-uk-lead-push-climate-finance-restore-nature/

  Ý kiến bạn đọc

Tin tức liên quan: