Dịch vụ tích hợp khí tượng thủy văn, môi trường và khí hậu cho đô thị tại Stockholm, Thụy Điển - Bản tin KHCN&HTQT Quý IV năm 2019

Đăng ngày: 25-12-2019 | Lượt xem: 2268
Đại hội đồng lần thứ 18 của Tổ chức Khí tượng thế giới tháng 6 năm 2019 tại Geneva, Thụy Sỹ đã chấp thuận khung “Hướng dẫn phát triển dịch vụ thời tiết, khí hậu và môi trường đô thị tích hợp” và “Hướng dẫn phát triển nền tảng đáp ứng nhu cầu cung cấp dịch vụ đô thị tích hợp”, khuyến khích các nước thành viên thực hiện các dự án thí điểm và trao đổi kinh nghiệm thực tế trong lĩnh vực mới này.

Nhiều thành phố - ví dụ, Hồng Kông, Paris, Thượng Hải, Singapore và Toronto - đã bắt đầu triển khai Dịch vụ đô thị tích hợp từ trước đó. Với mỗi thành phố, yêu cầu dịch vụ đô thị là khác nhau và cấu hình của dịch vụ phải tuân theo nhu cầu của các bên liên quan tại địa phương. Stockholm cung cấp một trong những ví dụ tốt nhất về dịch vụ như vậy ở châu Âu, tập trung vào quy hoạch đô thị để tạo ra một môi trường thành phố hấp dẫn và lành mạnh cho các công dân tương lai.

Để đáp ứng nhu cầu cung cấp dịch vụ đô thị cần có một nền tảng công nghệ phù hợp, hướng tới các “thành phố thông minh” (smart cities), đủ để lưu chuyển một lượng thông tin rất lớn, độ phân giải cao và mật độ thông tin dày đặc. Khi áp dụng với dịch vụ đô thị, theo như khảo sát của WMO, nhiều những hướng dẫn thông dụng không còn áp dụng được nữa (ví dụ áp dụng về tiêu chuẩn khoảng cách trạm, tiêu chuẩn khoảng cách đo) và “không có một công thức cố định nào thỏa mãn tất cả các mô hình đô thị”.  Thành phố Stockhholm và Cơ quan Khí tượng Thủy văn Thụy điển đã phát triển một hệ thống thông tin ngành có tên UrbanSIS, cung cấp một tổ hợp các biến khí tượng và môi trường thiết yếu trong khí quyển (ECV) với độ phân giải (1 × 1 km2. ) Điều này là để cho phép tính toán các chỉ số tác động liên quan đến các sự kiện lũ lụt, sóng nhiệt và các đợt ô nhiễm không khí, có tầm quan trọng hàng đầu đối với người dùng cuối ở Stockholm.

UrbanGIS có khả năng mô phỏng thông minh mưa ở quy mô nhỏ rất tốt. Hình trên cho thấy mưa quan trắc do radar (a) và mưa mô phỏng của UrbanGIS (b). Sự tương đồng hoàn hảo là không thể có được do tính chất bất định của hiện tượng khí tượng và cả độ không ổn định của dữ liệu radar. Tuy nhiên lượng mưa mô phỏng chính xác về mặt thời gian, cường độ tối đa và tương đương về mặt không gian phân bố. UrbanGIS đang được ứng dụng mạnh trong thoát nước đô thị hiện tại và quy hoạch tương lai.

UrbanGIS cũng đang có sự đóng góp dữ liệu từ một mô hình phân tích khí hóa độ phân giải 1 × 1 km2 ( mô hình MATCH) cho biết sự phân bố của các khí ô nhiễm CO2, NO2, O3 và hạt mịn. Các kịch bản phát triển đô thị và ước lượng khí phát thải giả định được kết hợp với các dự báo khí hậu dài hạn khiến UrbanGIS trở nên ngày càng quan trọng hỗ trợ những người ra quyết định và người dùng cuối của thành phố chủ động đối phó với các nguy cơ trong tương lai trước khi chúng xảy ra.

Nguồn : https://public.wmo.int/en/resources/bulletin/integrated-urban-services-european-cities-stockholm-case-0.

  Biên dịch tin bài : Ngô Văn Mạnh - Đầu mối Ủy ban Hệ thống cơ sở CBS

 

  Ý kiến bạn đọc

Tin tức liên quan: