Sự phối hợp của Uỷ ban Hải dương học liên Chính phủ (IOC) trong hoạt động quan trắc hải văn - Bản tin KHCN&HTQT Quý IV năm 2019

Đăng ngày: 25-12-2019 | Lượt xem: 2373
Ngày 29/10/2019 đến 03/11/2019, thành phố Quy Nhơn phải hứng chịu cơn bão số 5, đây là cơn bão mạnh đã gây ra rất nhiều thiệt hại đến đời sống của người dân tại nơi đây. Trạm Hải Văn Quy Nhơn thuộc IOC (13°46'30.4"B 109°15'15.5"Đ) đã phục vụ rất hiệu quả trong việc cung cấp số liệu hải văn phục vụ dự báo bão và dự báo hải văn nói chung và trong cơn bão số 5 nêu trên nói riêng. Tuy nhiên, trong thời gian bão đổ bộ vào khu vực Quy Nhơn, hệ thống thiết bị năng lượng mặt trời đôi khi chưa phát huy được tối đa hiệu quả do thời tiết mưa, bão. Vì vậy, nguồn năng lượng bị suy giảm và có nguy cơ ảnh hư

Tăng cường sự phối hợp trong hoạt động quan trắc hải văn phục vụ phòng chống thiên tai, ngày 01/11/2019, Uỷ ban Hải dương học liên Chính phủ đã có thư gửi đến bộ phận quản lý trạm Quy Nhơn trực thuộc IOC tại Việt Nam về việc chất lượng hoạt động của máy đo tự động để kịp thời có phương án xử lý.

Dưới đây là diễn biến về năng lượng cung cấp cho trạm Hải Văn Quy Nhơn được giám sát và theo dõi chặt chẽ trong quá trình hoạt động của bão số 5 diễn ra tại Quy Nhơn.

Ảnh 1: Ảnh hưởng của Bão

Sự tăng cường phối hợp trong các hoạt động hội thảo khoa học cũng được Ủy ban Hải dương học liên Chính phủ tổ chức tại các nước cho các kỹ sư, chuyên viên khí tượng, thủy văn, hải văn tham dự để tìm hiểu thêm về thiết bị, hệ thống quan sát nước biển.v.v.. như hội thảo về tự động hóa dữ liệu trên biển. Và từ ngày 10-12/03/2020, tại Pháp sẽ tổ chức Hội thảo khoa học: “Khảo cổ dữ liệu mực nước biển”. Đối tượng đăng ký tham dự Hội thảo được mở rộng cho tất cả các ứng cử viên về ngành Khí tượng Thủy văn, các kỹ sư, người cứu hộ,… Cách thức đăng ký và thể lệ tham dự được đăng tải tại Webside chính thức của IOC (http://www.ioc-sealevelmonitoring.org/news.php?p=show&id=8053).

Tác giả: Nguyễn Phương Anh - Trung tâm Quan trắc KTTV

 

  Ý kiến bạn đọc

Tin tức liên quan: