Tổng cục KTTV: Bàn giao và đưa vào sử dụng Trạm Ra đa thời tiết Pha Đin - Bản tin KHCN&HTQT Quý I 2019

Đăng ngày: 04-04-2019 | Lượt xem: 3073
Sáng ngày 27/02/2019 tại đỉnh đèo Pha Đin thuộc xã Tỏa Tình, huyện Tuần Giáo, tỉnh Điện Biên, Tổng cục Khí tượng Thủy văn đã tổ chức nghiệm thu và bàn giao đưa và sử dụng Trạm Ra đa thời tiết Pha Đin, thuộc dự án “Nâng cấp khả năng đo mưa, dự báo bão và giông sét của Trung tâm Khí tượng Thủy văn quốc gia” đáp ứng yêu cầu quan trắc và dự báo thời tiết của ngành.

Ảnh: Đoàn công tác tại buổi lễ khánh thành và bàn giao công trình trạm ra đa thời tiết Pha Đin

Tham dự lễ nghiệm thu và bàn giao đưa vào sử dụng công trình có Đại diện Vụ Kế hoạch – Tài chính – Bộ TN&MT, Lãnh đạo Đài KTTV khu vực Tây Bắc, Ban quản lý các dự án KTTV, Đài Khí tượng Cao không, Trạm trưởng Trạm Ra đa thời tiết Pha Đin… cùng đại diện các đơn vị chức năng của Tổng cục KTTV và Đài KTTV khu vực Tây Bắc.  

Trạm Ra đa thời tiết Pha Đin bao gồm tháp Ra đa cao 27m và nhà công vụ một tầng diện tích 270m2 đã được đầu tư từ dự án trước, qua thời gian dài đã bị xuống cấp, cần cải tạo, sửa chữa.

Thực hiện Quyết định số 1450/QĐ-BTNMT ngày 27 tháng 6 năm 2017 của Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường về việc phê duyệt điều chỉnh dự án “Nâng cấp khả năng đo mưa, dự báo bão và giông sét của Trung tâm Khí tượng Thủy văn quốc gia”, Tổng cục Khí tượng Thủy văn - Bộ Tài nguyên và Môi trường đã tổ chức cải tạo và sửa chữa công trình trạm cũ và lắp đặt hệ thống ra đa quan trắc công nghệ mới cho Trạm Ra đa thời tiết Pha Đin.

Ngoài việc cải tạo, sửa chữa công trình đáp ứng yêu cầu sử dụng lâu dài, Trạm được đầu tư mới 01 ra đa thời tiết phân cực kép băng sóng C với tầm quét 450 km, tầm quan trắc 250 km do hãng Vaisala của Phần Lan sản xuất và lắp đặt. Đây là một trong những thế hệ Ra đa mới nhất và hiện đại nhất cho tới thời điểm hiện tại, có khả năng quan trắc và cho hình ảnh và các thông tin khí tượng một cách chính xác và chi tiết nhất.

Phát biểu tại buổi lễ, ông Nguyễn Vinh Thư, Giám đốc Đài Khí tượng Cao không đánh giá cao tính năng hiện đại của hệ thống Ra đa thời tiết được trang bị cho trạm và cho biết trong giai đoạn chạy thử hệ thống, trạm ra đa thời tiết Pha Đin đã cung cấp số liệu ổn định và hỗ trợ hiệu quả cho công tác quan trắc và dự báo thời tiết trong mùa mưa bão cuối năm 2018.

Dự án “Nâng cấp khả năng đo mưa, dự báo bão và giông sét của Trung tâm Khí tượng Thủy văn quốc gia” là dự án ODA có nguồn vốn vay của chính phủ Phần Lan và một phần vốn đối ứng trong nước. Dự án được đầu tư 08 hệ thống Ra đa công nghệ mới của Phần Lan, bao gồm 05 Ra đa lắp đặt mới tại Pha Đin, Việt Trì, Quy Nhơn, Nha Trang, Pleiku và 03 Ra đa nâng cấp tại Đông Hà, Tam Kỳ và Nhà Bè. Ngoài ra dự án cũng lắp đặt 18 trạm quan trắc giông sét đầu tiên tại Việt Nam. Cùng với 07 trạm Ra đa thời tiết khác được đầu tư trong dự án, Ra đa thời tiết Pha Đin góp phần xây dựng một mạng lưới quan trắc thời tiết đồng bộ, bao phủ toàn bộ lãnh thổ Việt Nam và lân cận, đáp ứng yêu cầu dự báo thời tiết của ngành ngày càng chính xác, hiệu quả.

Bài và ảnh: Nguyễn Phụ Luân - Ban Quản lý các dự án khí tượng thủy văn

Vụ KHQT (Tổng hợp)

  Ý kiến bạn đọc

Tin tức liên quan: