Cuộc kiểm định visa của Ả rập xê út khiến những người hành hương Hajj bị ảnh hưởng bởi đợt nắng nóng sợ hãi phải nhờ giúp đỡ

Đăng ngày: 04-07-2024 | Lượt xem: 50
Những người hành hương không có loại thị thực phù hợp đã bị từ chối điều trị y tế, những người sống sót cho biết, trong đợt nắng nóng 52oC khiến hàng trăm người thiệt mạng.

Các quan chức an ninh đứng canh để kiểm tra giấy phép Hajj của những người đi tới thánh địa Mecca năm 2009 (REUTERS/Caren Firouz).

Lần đầu tiên trong năm nay, chính quyền Ả Rập Xê Út yêu cầu tất cả những người hành hương phải đeo “Thẻ Nusuk” quanh cổ để nhận dạng, cho phép lực lượng an ninh kiểm tra xem họ có thị thực Hajj hay không. Các biểu ngữ và tin nhắn điện thoại cảnh báo không nên tham dự Hajj mà không có thị thực này và nhiều người vi phạm các quy tắc này đã bị trục xuất. Một kênh Youtube do chính phủ kiểm soát cho biết trước lễ Hajj rằng Thẻ Nusuk “cho phép tiếp cận dịch vụ chăm sóc y tế khẩn cấp” và một người sống sót nói với Climate Home rằng, mặc dù cảm thấy mệt mỏi và chóng mặt, anh ấy cảm thấy không thể yêu cầu trợ giúp y tế vì sợ bị trừng phạt và trục xuất. bởi vì anh ta chỉ có visa du lịch. Nhiệt độ ở Mecca đạt 51,8oC trong năm nay, một con số cao bất thường mà các nhà khoa học của Climatemeter cho biết “chủ yếu trở nên trầm trọng hơn do biến đổi khí hậu do con người gây ra”.

Theo Bộ trưởng Y tế Ả Rập Saudi Fahad Al-Jalajel, hơn 1.300 người đã chết trong đợt nắng nóng và hơn 4/5 trong số họ không có giấy phép chính thức. Các chính phủ nước ngoài phần lớn đổ lỗi cho các đại lý du lịch đã tạo điều kiện cho những cuộc hành hương bất thường này, trong khi chính quyền Saudi Arabia và vấn đề biến đổi khí hậu hầu như không bị đổ lỗi.

Một trong những người không có giấy phép là Ibrahim, hiệu trưởng người Ai Cập đã nghỉ hưu. Để tránh bị kiểm tra thị thực, anh đã đi bộ 19 km trong cái nóng như thiêu đốt đến Arafat, ngọn đồi linh thiêng gần Mecca. Anh ấy nói với Climate Home rằng anh ấy đã yêu cầu những chiếc xe buýt chở những người hành hương có giấy phép dừng lại và đưa anh ấy “nhưng không ai dừng lại, không ai giúp chúng tôi”. Fahad Saeed, một nhà khoa học khí hậu Pakistan của Climate Analytics, nói với Climate Home: “Cuộc hành hương Hajj là một lời nhắc nhở sâu sắc đối với mọi người Hồi giáo về sự bình đẳng trong mắt Chúa. Tuy nhiên, sự chênh lệch về mức độ an toàn của những người hành hương dựa trên khả năng tài chính của họ hoàn toàn trái ngược với tinh thần bình đẳng này”.

Hệ thống hai tầng

Thành phố Mecca là nơi người sáng lập đạo Hồi, nhà tiên tri Muhammad, sinh ra và sống phần lớn cuộc đời. Một trong năm trụ cột trung tâm của tôn giáo là tất cả các tín đồ, nếu khỏe mạnh và có đủ khả năng chi trả, nên đến thăm thành phố ít nhất một lần trong chuyến hành hương được gọi là Hajj và thực hiện một loạt nghi lễ. Kể từ thời Muhammad, đạo Hồi đã mở rộng trên toàn cầu và hiện là tôn giáo của khoảng một phần tư dân số thế giới. Vì Hajj diễn ra trong khoảng thời gian 5 ngày mỗi năm nên có rất nhiều người muốn tham gia hơn mức thành phố có thể đáp ứng. Hơn 1,5 triệu người hành hương đã đến Mecca để tham dự sự kiện này vào tháng 6 năm ngoái. Thị thực chính thức để vào Mecca trong thời gian diễn ra lễ Hajj được phân bổ thông qua hệ thống xổ số, làm việc với các công ty du lịch chuyên nghiệp. Nhưng một số đại lý du lịch cũng tư vấn cho người hành hương cách vào Mecca mà không cần thị thực chính thức.

Đó là cách Ibrahim, người đã dành dụm cho lễ Hajj trong ba mươi năm, đã đến được Mecca. Anh không muốn tiết lộ tên đệm vì sợ chính phủ Saudi trừng phạt. Anh ấy nói với Climate Home rằng anh ấy không đủ tiền mua thị thực chính thức 500.000EGP ($10.000). Anh ta vào Ả Rập Saudi với một khách du lịch bình thường và với sự giúp đỡ của một công ty du lịch, anh ta đã có thể hối lộ để vượt qua các trạm kiểm soát vào Mecca. Anh ta tìm được chỗ ở ở ngoại ô Al-Aziziyah nhưng chính quyền đã nhanh chóng đột kích khu vực này trước khi bắt đầu lễ Hajj. Nhiều người hành hương không có thị thực chính thức đã bị lấy dấu vân tay và trục xuất nhưng Ibrahim vừa bị đuổi ra khỏi thành phố về phía Jeddah. 

Với 1.000 Riyals (267 USD), anh ta tìm được một chiếc taxi để đưa mình trở lại Al-Aziziya, nơi anh ta ẩn náu cho đến ngày đầu tiên của lễ Hajj. Đây là ngày quan trọng nhất của cuộc hành hương khi những người hành hương dành một ngày bên cạnh Núi Arafat, nơi Nhà tiên tri Muhammad đã giảng Bài giảng từ biệt của mình. Ở đó, họ cầu nguyện và xin sự tha thứ. Hầu hết những người hành hương đều bắt xe buýt từ Mecca đến Arafat nhưng lo lắng về việc binh lính lục soát những chiếc xe buýt này, Ibrahim và những người bạn đồng hành của mình đã đi bộ quãng đường 19 km. Khi anh đến nơi, khu vực này rất đông đúc và nhiệt độ lên tới gần 50oC (122F).

Người đàn ông 62 tuổi cho biết ông bắt đầu cảm thấy kiệt sức và chóng mặt dù ngày hôm đó không nhịn ăn. “Bàn chân của tôi, vốn đã trải qua ba cuộc phẫu thuật trước đây, giờ như bị đốt cháy. Tôi không thể đi được”, anh nói. Mike Tipton, giáo sư người Anh, người tư vấn cho các vận động viên và binh lính về sức nóng, giải thích: Đứng dưới trời nóng làm giảm lưu lượng máu đến não, có thể gây ngất xỉu, suy tim hoặc thận.


Những người theo đạo Hồi tiến hành ném đá như một phần của nghi lễ ném đá mang tính biểu tượng của ma quỷ vào ngày 18 tháng 6 năm 2023 (Ảnh: Medhat Hajjaj/apaimages).

Ibrahim nói rằng việc lấy nước cho anh rất khó khăn và anh không muốn nhờ các phòng khám dọc đường tới Arafat giúp đỡ y tế vì anh không có thị thực. Ông nói: “Chúng tôi nhìn thấy thi thể của những người hành hương đang cần được giúp đỡ trên đường, một số đã chết, một số bị kiệt sức vì nóng và không ai giúp đỡ họ”.

Tuyên bố rằng những người hành hương không thường xuyên bị từ chối giúp đỡ đã được đưa ra bởi nhiều người, bao gồm cả người phát ngôn chính thức của những người hành hương từ khu vực tự trị của người Kurd ở Iraq, Karwan Stoni, người đã nói với Agence France Presse rằng họ không thể tiếp cận những không gian có máy điều hòa mà chính quyền đã cung cấp. Ibrahim sống sót, hoàn thành Hajj và trở về Ai Cập. Nhưng anh em họ người Jordan Tariq, 48 tuổi và Hossam Al-Bustanji, 52 tuổi, lại không may mắn như vậy. Anh họ của họ, Ahmed, nói với Climate Home rằng những người bạn đồng hành của họ nói với anh rằng họ đã chết sau khi đi bộ suốt bảy hoặc tám giờ mà không có bất kỳ dịch vụ nào. Ông nói: “Họ ngã xuống và xin nước nhưng không ai giúp đỡ họ”. “Thi thể của họ được chôn cất ở Mecca và không được đưa đến Jordan bất chấp yêu cầu của chúng tôi”.

Người hành hương nhận bình xịt nước từ các tình nguyện viên ở Mecca vào ngày 17/6/2024 (Ảnh: Arab World Press).

Trong khi những người hành hương không thường xuyên gặp tình trạng tồi tệ hơn, ngay cả những người có thị thực chính thức cũng phải chịu đựng và một số đã chết vì nắng nóng. Rania Bassam, người Jordan, nói với Climate Home rằng anh trai cô và gia đình đã đến Mecca, nơi anh tình nguyện làm bác sĩ.  

Cô cho biết họ phàn nàn với cô về dịch vụ được cung cấp và thời tiết nắng nóng quá mức. Anh trai của Bassam sau đó đã chết ở Arafat. “Thi thể của anh ấy đã được xác định bằng dấu vân tay nhưng chúng tôi bị ngăn không cho gặp anh ấy và nói lời tạm biệt”, cô nói. Tipton cho biết, trong khi nhiều người thiệt mạng có thể là trên 65 tuổi và có vấn đề về tim, thì sức nóng cũng có thể giết chết những người trẻ khỏe mạnh do say nắng. Nếu không đưa cơ thể vào nước lạnh, say nắng có thể là “con đường dẫn đến hạ thân nhiệt và tử vong xảy ra ở nhiệt độ cơ bản 40-44oC”.

Hajj an toàn hơn

Các nhà vận động đang kêu gọi chính quyền Saudi thực hiện các biện pháp giúp giảm nguy cơ tử vong hàng loạt, đặc biệt khi tình hình dự kiến ​​sẽ trở nên tồi tệ hơn khi thế giới ấm lên. Một nghiên cứu năm 2021 được công bố trên Thư nghiên cứu môi trường cho thấy rằng nếu thế giới ấm lên 1,5oC so với thời kỳ tiền công nghiệp, nguy cơ say nắng đối với những người hành hương trong lễ Hajj sẽ cao hơn gấp 5 lần. Chuyên gia về nhiệt Mike Tipton nói rằng họ nên khuyến khích mọi người ngồi xuống khi có thể, giảm bớt căng thẳng, quạt cho mọi người và làm mát tay, chân và cơ thể bằng nước lạnh. Tuy nhiên, anh ấy nói, thật khó để chăm sóc nhiều người như vậy.

Ông nói, việc hạn chế số lượng sẽ có ích và đó là con đường mà chính quyền đang đi. Phản ứng của chính phủ ở Ả Rập Saudi và khắp thế giới Hồi giáo là truy tố và trấn áp các đại lý du lịch khuyến khích người hành hương trốn tránh luật thị thực. Nhưng điều đó vẫn chưa đủ để thuyết phục vợ Ibrahim. Bất chấp những thử thách của chồng, cô vẫn muốn theo bước anh vào năm tới, thực hiện Hajj không chính thức. Nhưng phát biểu tại nhà ở Giza, Ibrahim đã cảnh báo cô về ý tưởng này. Ông nói: “Bạn sẽ không còn sống nữa nếu bạn đi không chính thức - hoặc bạn tham gia Hajj chính thức hoặc hoàn toàn không tham gia”.

Tin ngắn: Tạp chí KTTV

Nguồn: https://www.climatechangenews.com/2024/07/03/saudi-visa-crackdown-left-heatwave-hit-hajj-pilgrims-scared-to-ask-for-help/

 
  Ý kiến bạn đọc

Tin tức liên quan: