Hành động của Liên hợp quốc về giới và khí hậu phải đối mặt với khó khăn vì sự nóng lên của toàn cầu ảnh hưởng đến phụ nữ (Phần đầu)

Đăng ngày: 03-07-2024 | Lượt xem: 42
Tại cuộc đàm phán Bonn vào tháng 6, các chính phủ đạt được rất ít tiến bộ về bình đẳng giới trong khi bằng chứng cho thấy phụ nữ phải chịu gánh nặng nặng nề về khí hậu.

Ở những hộ nghèo không có cây lấy nước, trách nhiệm lấy nước thường thuộc về phụ nữ và trẻ em gái. Khi biến đổi khí hậu khiến nước trở nên khan hiếm hơn và họ phải đi xa hơn và dành nhiều thời gian hơn để lấy nước, phúc lợi của họ bị ảnh hưởng. Trong một nghiên cứu mới định lượng cách giới tính định hình trải nghiệm của con người về biến đổi khí hậu, các nhà khoa học tại Viện nghiên cứu tác động khí hậu Potsdam (PIK) phát hiện ra rằng, đến năm 2050, nhiệt độ cao hơn và lượng mưa thay đổi có thể khiến phụ nữ trên toàn cầu dành nhiều thời gian hơn tới 30% để thu thập thông tin.

Nhà nghiên cứu khách mời của PIK, Robert Carr, tác giả chính của nghiên cứu, đã giải thích tại sao điều này lại dẫn đến căng thẳng về thể chất, đau khổ về tâm lý và mất đi thời gian lẽ ra có thể dành cho giáo dục, giải trí hoặc việc làm. Carr nói với Climate Home: “Ngay cả khi mọi người nói về tác động của khí hậu theo giới tính, vẫn có rất ít sự chú ý đến tình trạng thiếu thời gian và điều đó ảnh hưởng như thế nào đến khả năng cải thiện cuộc sống của ai đó”. Ngoài ra, nghiên cứu cho biết chi phí do mất thời gian làm việc đối với phụ nữ sẽ ảnh hưởng đến nền kinh tế và dự kiến ​​sẽ lên tới hàng chục đến hàng trăm triệu USD mỗi quốc gia mỗi năm vào năm 2050.

Carr lưu ý rằng dữ liệu làm cơ sở cho nghiên cứu của PIK chỉ mới được cung cấp gần đây và là một công cụ có giá trị để kết nối các vấn đề phúc lợi của phụ nữ với tác động của khí hậu, với nhiều phân tích như vậy hơn khi xuất hiện các bộ dữ liệu mới. Ông nói thêm: “Tuy nhiên, vẫn cần phải làm nhiều hơn nữa để hành động và thực hiện các kết quả nghiên cứu như của chúng tôi ở cấp địa phương và quốc gia”. Để điều đó xảy ra, nghiên cứu như của PIK phải tạo được tiếng vang trong các văn phòng chính phủ và phòng đàm phán tại các cuộc đàm phán về khí hậu của Liên hợp quốc, nơi các nhà hoạt động về giới coi năm 2024 là một năm quan trọng. Các quốc gia dự kiến ​​sẽ đổi mới các sáng kiến ​​toàn cầu quan trọng nhằm thúc đẩy hành động về khí hậu có tính đáp ứng giới và cải thiện cân bằng giới trong các phái đoàn chính thức tại các cuộc đàm phán của Liên hợp quốc.

Tác động giới tính của biến đổi khí hậu

Cho đến nay tiến độ đã bị chậm. Sau hơn một thập kỷ nỗ lực hướng tới những mục tiêu đó trong tiến trình khí hậu của Liên hợp quốc, thời tiết khắc nghiệt hơn và mực nước biển dâng cao vẫn đang ảnh hưởng không tương xứng đến phụ nữ và những người đa dạng giới tính, khi hiện tượng nóng lên toàn cầu vẫn tiếp tục diễn ra. Ví dụ, các hộ gia đình ở nông thôn có phụ nữ làm chủ hộ bị mất thu nhập cao hơn do các hiện tượng thời tiết cực đoan như lũ lụt và hạn hán, thông qua các tác động đến nông nghiệp và các hoạt động khác.

Tỷ lệ tảo hôn và bạo lực đối với phụ nữ và trẻ em gái đã được chứng minh là gia tăng trong và sau thảm họa khí hậu. Và các nghiên cứu đã xác định được mối tương quan tích cực giữa sự dịch chuyển do hạn hán gây ra và tình trạng cắt tử cung ở những nữ lao động nông trại ở Ấn Độ. Đồng thời, các rào cản như trách nhiệm chăm sóc, thiếu kinh phí, khó khăn trong việc xin thị thực và thậm chí quấy rối tình dục trong không gian của Liên hợp quốc vẫn tồn tại, cản trở sự tham gia bình đẳng của phụ nữ trong các phòng đàm phán về khí hậu. Tuy nhiên, bất chấp sự cấp bách ngày càng tăng, các chính phủ đã đạt được rất ít tiến bộ trong các cuộc đàm phán về vấn đề giới tính tại hội nghị giữa năm của Liên hợp quốc ở Bonn trong tháng này.

Các đại biểu đến dự hội thảo về triển khai kế hoạch hành động giới của UNFCCC và các công việc trong tương lai sẽ được thực hiện về giới và biến đổi khí hậu, tại Hội nghị Khí hậu Bonn vào ngày 3 tháng 6 năm 2024 (Ảnh: IISD/ENB - Kiara Worth).

Những người ủng hộ đã hy vọng mang lại cho thành phố Đức một phiên bản mới, mạnh mẽ hơn của sáng kiến ​​​​giới hàng đầu của Liên hợp quốc, được gọi là Chương trình làm việc về giới ở Lima (LWP). Thay vào đó, các cuộc thảo luận diễn ra căng thẳng và chậm chạp, khiến LWP - dự kiến ​​được gia hạn vào năm 2025 sẽ được hoàn tất vào tháng 11 tại hội nghị thượng đỉnh về khí hậu COP29 ở Azerbaijan.

Tin ngắn: Tạp chí KTTV

Nguồn: https://www.climatechangenews.com/2024/06/28/un-action-on-gender-and-climate-faces-uphill-climb-as-warming-hits-women-hard/


 
  Ý kiến bạn đọc

Tin tức liên quan: