Hành động của Liên hợp quốc về giới và khí hậu phải đối mặt với khó khăn vì sự nóng lên của toàn cầu ảnh hưởng đến phụ nữ (Phần cuối)

Đăng ngày: 03-07-2024 | Lượt xem: 46
Tại cuộc đàm phán Bonn vào tháng 6, các chính phủ đạt được rất ít tiến bộ về bình đẳng giới trong khi bằng chứng cho thấy phụ nữ phải chịu gánh nặng nặng nề về khí hậu.

Không có sự gia tăng số lượng nhà đàm phán nữ

Claudia Rubio, trưởng nhóm công tác về giới của Tổ chức Phụ nữ và Giới tại Liên hợp quốc, cho biết LWP đã giúp hiểu rõ hơn về “điều gì đang cấm phụ nữ và các giới tính khác tham gia vào các không gian đàm phán của Liên hợp quốc”. Nhưng Mwanahamisi Singano, lãnh đạo chính sách toàn cầu cấp cao của Tổ chức Phát triển và Môi trường Phụ nữ (WEDO), đã nhắc nhở các đại biểu tại hội thảo ở Bonn rằng “thời gian không phải là yếu tố kỳ diệu để thu hẹp sự chênh lệch giữa phụ nữ và nam giới trong việc tham gia”, điều này đã “giữ nguyên hoặc thậm chí bị từ chối khi nói đến COP”.

Sự tham gia của phụ nữ với tư cách là đại biểu

Theo dữ liệu từ WEDO, phụ nữ chỉ chiếm 34% tổng số phái đoàn chính phủ tại COP28, tỷ lệ tương tự như 10 năm trước. Ban tổ chức COP29 ban đầu chỉ dành cho nam giới của Azerbaijan mà phụ nữ đã vội vàng được bổ sung sau làn sóng phản đối kịch liệt của quốc tế và đội ngũ các nhà đàm phán của nước này tại Bonn là một trường hợp điển hình. Phân tích riêng của Liên Hợp Quốc về thời gian phát biểu tương đối của nam giới và phụ nữ tại các cuộc đàm phán cho thấy phụ nữ thường - mặc dù không phải lúc nào cũng vậy - nói ít hơn và các chủ đề như công nghệ và tài chính luôn có số lượng phụ nữ tham gia thấp hơn. Tiến bộ đã được thực hiện dần dần ngay cả với các chương trình như Quỹ Đại biểu Phụ nữ của WEDO, nơi đã tài trợ cho hàng trăm phụ nữ - chủ yếu từ các quốc gia kém phát triển nhất và các quốc đảo nhỏ đang phát triển - tham dự các cuộc đàm phán về khí hậu của Liên Hợp Quốc. Từ năm 2012, WEDO cũng tổ chức 'Trường học ban đêm', đào tạo phụ nữ về ngôn ngữ kỹ thuật và kỹ năng đàm phán.

Giới trong NDC

Các chuyên gia cho biết, việc tăng cường sự đa dạng về giới của những người ra quyết định trong các cuộc đàm phán của Liên hợp quốc là quan trọng theo đúng nghĩa của nó, nhưng nó không nhất thiết chuyển thành chính sách khí hậu đáp ứng giới tính hơn. Họ lưu ý rằng không phải tất cả các nhà đàm phán nữ đều hiểu biết về mối quan hệ giữa giới và khí hậu. Theo Rebecca Heuvelmans, nhân viên vận động và vận động tại Women Engage for a Common Future (WECF), việc có một khuôn khổ quốc tế để thúc đẩy hành động về khí hậu nhạy cảm về giới cũng đã “xúc tác ý chí chính trị” ở cấp quốc gia.

Các đại biểu lắng nghe thảo luận về Kế hoạch hành động về giới của UNFCCC tại Hội nghị Khí hậu Bonn vào ngày 4 tháng 6 năm 2024 (Ảnh: IISD/ENB - Kiara Worth).

Điều này được chứng minh bằng sự gia tăng số lượng Cơ quan đầu mối quốc gia chính thức về Giới và Biến đổi Khí hậu từ 38 vào năm 2017 khi các cuộc đàm phán về khí hậu của Liên Hợp Quốc lần đầu tiên thông qua Kế hoạch hành động về Giới, lên 140 trên 110 quốc gia hiện nay. Mặc dù vai trò chính xác của các đầu mối này phụ thuộc vào nhu cầu của từng quốc gia nhưng những người ủng hộ cho biết họ đóng vai trò then chốt trong việc thúc đẩy hành động các ưu tiên quốc gia về giới.

Cho đến nay, ít nhất 23 quốc gia có kế hoạch hành động quốc gia về giới và biến đổi khí hậu, đồng thời việc đề cập đến giới trong các kế hoạch khí hậu quốc gia đệ trình lên Liên Hợp Quốc, được gọi là NDC, đã tăng lên kể từ những cam kết đầu tiên vào năm 2016. Khoảng 4/5 hiện nay bao gồm giới - thông tin liên quan, theo đánh giá của Liên Hợp Quốc về kế hoạch. Trên thực tế, điều này bao gồm từ việc đưa những người đa dạng về giới vào việc xây dựng kế hoạch khí hậu quốc gia cho đến luật pháp nhằm giải quyết cụ thể mối liên hệ giữa biến đổi khí hậu và giới. Ví dụ, chín quốc gia bao gồm Sierra Leone và Jordan đã cam kết giải quyết vấn đề bạo lực trên cơ sở giới đang gia tăng trong bối cảnh biến đổi khí hậu. Nam Sudan thừa nhận rằng phơi nhiễm nhiệt và suy dinh dưỡng có thể làm tăng tỷ lệ tử vong ở trẻ sơ sinh và bà mẹ, trong khi Côte d’Ivoire thừa nhận rằng biến đổi khí hậu làm tăng nguy cơ đối với phụ nữ mang thai và những người đang trải qua thời kỳ mãn kinh.

Tuy nhiên, theo báo cáo năm 2023 của Quỹ Dân số Liên Hợp Quốc (UNFPA) và Đại học Queen Mary ở London, chỉ 1/3 các quốc gia đưa việc tiếp cận các dịch vụ sức khỏe tình dục, bà mẹ và trẻ sơ sinh vào các cam kết về khí hậu của họ, cho thấy còn bao nhiêu việc phải làm. xong. Năm tới, các quốc gia sẽ gửi NDC cập nhật mà các nhà vận động coi là cơ hội quan trọng để đưa bình đẳng giới vào sâu hơn, bao gồm cả việc thu hút sự tham gia của phụ nữ và trẻ em gái vào việc lập kế hoạch và thực hiện cũng như thu thập dữ liệu được phân tách theo giới tính và giới tính để có thể giúp định hình chính sách. 

Vấn đề cắt ngang

Trước COP29, những người ủng hộ giới đang thúc đẩy một chương trình làm việc mạnh mẽ hơn với ngôn ngữ mới xoay quanh tính xen kẽ - sự thừa nhận rằng giới tính tương tác với các phần khác của bản sắc như chủng tộc, giai cấp và Bản địa để tạo ra các hệ thống phân biệt đối xử chồng chéo.

Angela Baschieri, trưởng nhóm kỹ thuật về hành động khí hậu tại UNFPA, cho biết các cam kết về giới trong tiến trình khí hậu của Liên hợp quốc phải tham vọng hơn và bao gồm các mục tiêu có thể hành động để các quốc gia giải quyết bất bình đẳng giới. Ngoài các cuộc đàm phán về giới, Tổ chức Phụ nữ và Giới muốn thúc đẩy sự lồng ghép giới với các luồng công việc khác.

Sascha Gabizon, giám đốc điều hành của WECF International, một mạng lưới các nhóm nữ quyền vận động về các vấn đề môi trường, cho biết: “Cho dù bạn đang nói về hydro xanh, tài chính khí hậu hay vận tải carbon thấp, luôn có khía cạnh giới tính. Bà nói thêm: “Hiện tại, chúng tôi có rất nhiều bằng chứng cho thấy các chính sách về khí hậu sẽ không hiệu quả nếu chúng không chuyển đổi giới tính”.

Tin ngắn: Tạp chí KTTV

Nguồn: https://www.climatechangenews.com/2024/06/28/un-action-on-gender-and-climate-faces-uphill-climb-as-warming-hits-women-hard/

  Ý kiến bạn đọc

Tin tức liên quan: