Giữ nhiệt độ không tăng quá 1.5 độ C

Đăng ngày: 02-07-2024 | Lượt xem: 47
Tổ chức Khí tượng Thế giới WMO đã tổ chức một cuộc tranh luận về “Giữ nhiệt độ không vượt quá 1,5°C” - một trong chuỗi sự kiện do Chương trình Phát triển Liên hợp quốc tổ chức nhằm huy động cam kết lớn hơn đối với Thỏa thuận Paris và tác động đến các chính sách hành động về khí hậu tham vọng hơn.

Chiến dịch này là bước tiếp theo của việc triển khai kế hoạch hành động Cam kết về Khí hậu của UNDP cho năm 2025/2030. Nó được thông báo dựa trên kết quả của một cuộc khảo sát dư luận rộng rãi về biến đổi khí hậu, Cuộc bỏ phiếu về Khí hậu của Nhân dân.

Cuộc bỏ phiếu về Khí hậu của Người dân năm 2024 cho thấy 80% - hoặc 4/5 - người dân trên toàn cầu muốn chính phủ của họ hành động mạnh mẽ hơn để giải quyết khủng hoảng khí hậu. Thậm chí nhiều hơn - 86% - muốn thấy các quốc gia của họ gạt bỏ những khác biệt về địa chính trị và cùng nhau hợp tác về vấn đề biến đổi khí hậu.

Hơn 75.000 người trên 77 quốc gia đã được hỏi 15 câu hỏi về biến đổi khí hậu cho cuộc khảo sát được thực hiện cho Chương trình Phát triển Liên hợp quốc (UNDP) với Đại học Oxford, Vương quốc Anh và GeoPoll. “Cuộc bỏ phiếu về khí hậu của người dân là một phần của bức tranh nhưng không phải là điều duy nhất. Agi Vera, Giám đốc văn phòng UNDP tại Geneva, hiện đang làm việc với các chính phủ để giúp họ chuẩn bị giai đoạn tiếp theo của các kế hoạch hành động về khí hậu, được gọi là Đóng góp do quốc gia tự quyết định, trong khuôn khổ Hiệp định Paris về khí hậu, cho biết.

Cuộc bỏ phiếu về khí hậu của người dân năm 2024 (UNDP).

Chuỗi cuộc tranh luận tập hợp “một liên minh sẵn sàng”, bao gồm các cơ quan của Liên hợp quốc, các quốc gia thành viên, các học giả và những người ủng hộ khí hậu. Nó tập trung vào tầm quan trọng của việc áp dụng các chính sách khí hậu dựa trên cơ sở khoa học.

Mỗi sự kiện sẽ đề cập đến một điểm đầu vào theo chủ đề cụ thể, chẳng hạn như khả năng thích ứng hoặc khả năng phục hồi ở các quốc gia bị ảnh hưởng bởi khủng hoảng. Nhìn chung, nó nhằm mục đích đóng góp cho chiến dịch toàn cầu của UNSG nhằm ủng hộ những nỗ lực sâu sắc hơn nhằm duy trì mục tiêu 1,5°C.

 

Khoa học cho hành động vì khí hậu

“Đây là một nỗ lực tuyệt vời gửi một thông điệp quan trọng đến tất cả chúng ta, bao gồm cả những người đang làm việc về các vấn đề khí hậu tại Tổ chức Khí tượng Thế giới, rằng nhu cầu hành động về khí hậu ngày càng tăng và ổn định cũng như nhu cầu giải quyết vấn đề khí hậu ngày càng tăng. khủng hoảng”, Phó Tổng thư ký WMO Ko Barrett cho biết.

WMO đã cùng với UNDP tổ chức buổi ra mắt chiến dịch Weather Kids, sử dụng trẻ em để đưa ra dự báo thời tiết trong tương lai nhằm huy động hành động về khí hậu ngay hôm nay thay mặt cho các thế hệ tương lai. Weather Kids được ra mắt nhân Ngày Khí tượng Thế giới năm 2024.

“Với tư cách là cơ quan có thẩm quyền của hệ thống Liên hợp quốc về thời tiết, khí hậu và nước, chúng tôi thấy hàng ngày rằng khí hậu của chúng ta đang gióng lên Báo động đỏ. Nhiệm vụ của chúng tôi với tư cách là các nhà khoa học là truyền đạt những cảnh báo này đến thế giới, nhưng một cách nghiêm túc, là truyền đạt chúng một cách khách quan, được thúc đẩy bởi sự thật và theo cách truyền cảm hứng cho hành động và hy vọng vào tương lai chung của chúng ta”.

“Một cách mà chúng ta đã thấy một sự thay đổi mạnh mẽ mang lại cho chúng ta niềm hy vọng là cách chúng ta nhìn nhận xã hội sử dụng khoa học để thúc đẩy tham vọng về khí hậu. chúng tôi thấy những người ra quyết định đảm nhận trách nhiệm và chúng tôi thấy thế hệ tiếp theo chịu trách nhiệm, được thúc đẩy bởi kiến ​​thức về khí hậu để duy trì áp lực. Từ quan điểm của WMO, Ko Barrett nói chúng tôi tin rằng chúng tôi phải tiếp tục nhịp nhàng bằng cách cung cấp khoa học nhất quán để thúc đẩy hành động xã hội”.

Một báo cáo gần đây của WMO dự đoán rằng có gần chín phần mười khả năng ít nhất một năm trong khoảng thời gian từ 2024-2028 và thực tế là cả giai đoạn 5 năm sẽ là năm nóng kỷ lục. Có 80% khả năng nhiệt độ trung bình toàn cầu hàng năm sẽ tạm thời vượt quá 1,5°C so với thời kỳ tiền công nghiệp trong ít nhất một trong 5 năm dương lịch tiếp theo. Thật vậy, 12 tháng qua (tháng 6 năm 2023 đến tháng 5 năm 2024) thực sự đã vượt quá 1,5°C, mặc dù chỉ là tạm thời.

Tin ngắn: Tạp chí KTTV

Nguồn: https://wmo.int/media/news/keep-15deg-alive

  Ý kiến bạn đọc

Tin tức liên quan: