Nắng nóng gay gắt hơn đòi hỏi hành động phối hợp

Đăng ngày: 01-07-2024 | Lượt xem: 38
Với sức nóng cực độ gây ra mối đe dọa ngày càng tăng đối với sức khỏe con người, môi trường và các ngành kinh tế quan trọng, hàng trăm triệu người ở bán cầu bắc đang chuẩn bị cho tháng 7 thường được coi là nóng nhất trong năm.

Mạng thông tin sức khỏe nhiệt toàn cầu, được WMO đồng tài trợ, đã đẩy mạnh chiến dịch #HeatReady. Nó đưa ra lời kêu gọi hành động tới các chính phủ và cộng đồng để huy động các biện pháp phòng ngừa có mục tiêu và cảnh báo sớm, đồng thời cung cấp những lời khuyên đơn giản cho các cá nhân.

“Thời kỳ tự mãn đã qua rồi. Mùa nắng nóng năm 2024 sẽ thách thức khả năng phục hồi của chúng ta hơn bao giờ hết, nhưng bằng cách thực hiện hành động khẩn cấp và phối hợp, chúng ta có thể cứu được nhiều sinh mạng. Chúng ta hãy hành động dứt khoát, với sự cấp bách và cam kết mà cuộc khủng hoảng này đòi hỏi, để bảo vệ những người có nguy cơ cao nhất khỏi những tác động sức khỏe có thể tránh được của nắng nóng”, Joy Shumake-Guillemot, Trưởng văn phòng Tổ chức Khí tượng Thế giới - Tổ chức Y tế Thế giới cho biết.

“Hầu hết tất cả các trường hợp tử vong trực tiếp do nhiệt độ quá cao đều có thể ngăn ngừa được. Bà nói: “Các chính phủ, cơ quan chức năng cũng như các tổ chức, cá nhân công và tư nhân có liên quan cần phải xem xét vấn đề này một cách nghiêm túc và hành động ngay bây giờ”.

Các đợt nắng nóng tính đến năm 2024 ở Châu Á, Châu Phi, Châu Âu, Trung Đông và Bắc Mỹ đã gây thiệt hại nặng nề, cướp đi sinh mạng của hàng trăm người, giảm năng suất lao động và năng suất cây trồng, làm gián đoạn giáo dục và cung cấp năng lượng cũng như làm tăng nguy cơ cháy rừng.

“Các đợt nắng nóng ngày càng trở nên phổ biến và dữ dội hơn, bắt đầu sớm hơn và kết thúc muộn hơn, đồng thời xảy ra trên một số khu vực do biến đổi khí hậu do con người gây ra. Chuyên gia khí hậu của WMO Alvaro Silva cho biết nhiệt độ không thể chịu nổi trên 40°C và thậm chí 50°C ngày càng thường xuyên ở nhiều nơi trên thế giới, làm tê liệt xã hội và gây ra mối đe dọa lớn đối với sức khỏe và hạnh phúc của con người”.

Bắc Mỹ

Nắng nóng gay gắt và dai dẳng đã bao trùm các khu vực phía Tây Nam của Mỹ, Mexico và các quốc gia phía Bắc Trung Mỹ kể từ cuối tháng 5. Nhiệt độ lên tới 52°C tại trạm thời tiết Tepache ở Tây Bắc Mexico vào ngày 20/6.

Cơ quan Thời tiết Quốc gia Hoa Kỳ đã đưa ra lời khuyên nhiều lần về “nắng nóng nguy hiểm và ngột ngạt” ở nhiều khu vực. Hệ thống thông tin sức khỏe nhiệt tích hợp quốc gia (NIHHIS), giám sát rủi ro. Vào ngày 28 tháng 6, hơn 50 triệu người Mỹ đang trong tình trạng cảnh báo nắng nóng. Nhiệt độ nóng bất thường kết hợp với độ ẩm cao đạt đến ngưỡng rủi ro lớn và cực độ.

Châu Á

Nhiệt độ cao đặc biệt đang xảy ra ở Trung Đông, một khu vực vốn đã rất nóng. Jahra ở Kuwait có 8 ngày liên tiếp với nhiệt độ ban ngày tối đa trên 50oC và nhiệt độ tối thiểu (ban đêm) đôi khi trên 35oC. Điều này tương ứng với nhiệt độ trung bình cao hơn bình thường từ 6-8°C.

Ở Ả Rập Saudi, nhiệt độ tăng vọt lên tới hơn 50°C (122°F). Hàng triệu người đã phải đối mặt với những điều kiện nguy hiểm trong lễ hành hương Hajj hàng năm đến Mecca, với 1.300 người chết và một số lượng lớn các bệnh do nắng nóng. Những điều kiện khắc nghiệt như vậy trong các cuộc tụ tập đông người đặt ra những thách thức đáng kể cho các cơ quan công quyền và các biện pháp chuẩn bị.

Ngay cả trong tháng 5, nhiều nơi ở Trung Đông - và phần lớn châu Á - đã phải chịu nhiệt độ trên 40°C. Nắng nóng đặc biệt khó khăn đối với những người sống trong các trại tị nạn và nhà ở không chính thức cũng như những người lao động ngoài trời. Trường học đóng cửa ở nhiều thành phố ở châu Á.

Phần lớn Ấn Độ phải hứng chịu nắng nóng kéo dài và dai dẳng trong giai đoạn tiền gió mùa từ tháng 3 đến đầu tháng 6. New Delhi ghi nhận nhiệt độ cao nhất từ ​​trước tới nay vào tháng 5, khiến thành phố tê liệt. Nhiệt độ cao liên tục cả ngày lẫn đêm tiếp tục gây thiệt hại cho hàng triệu cư dân, đồng thời gây căng thẳng cho nguồn nước và điện.

Châu Âu và Bắc Phi

Các quốc gia xung quanh Địa Trung Hải và Bắc Phi phải hứng chịu nhiệt độ cao như thiêu đốt, góp phần gây ra cháy rừng ở Türkiye và Hy Lạp.

Nhiệt độ bề mặt nước biển đặc biệt ấm và làm tăng thêm nhiệt độ ấm hơn mức trung bình ở nhiều khu vực. Ở các vĩ độ trung bình và cao, dòng tia cực uốn khúc dẫn đến tình trạng ấm và khô kéo dài ở một số khu vực (không khí đến từ các khu vực cận nhiệt đới) nhưng cũng gây ra tình trạng lạnh và mưa ở các khu vực khác.

Trong khoảng thời gian từ tháng 7 đến tháng 9, là mùa ấm nhất ở phần lớn Bắc bán cầu, dự báo theo mùa mới do WMO đưa ra cho thấy nhiệt độ phổ biến trên mức trung bình. Điều này bao gồm hầu hết toàn bộ Châu Phi, Châu Âu và Châu Á, hầu hết Bắc Mỹ, Trung Mỹ và vùng Caribe cũng như Nam Mỹ nhiệt đới. Điều này có nghĩa là nguy cơ xảy ra sóng nhiệt và cháy rừng tăng cao trên diện rộng.

Nhiệt cao và ảnh hưởng của chúng tới sức khỏe

Hành động sức khỏe do nhiệt độ

Các thành phố, tiểu bang và quốc gia nên đưa ra các chiến lược chuẩn bị và ứng phó với nhiệt độ cao, được kiểm tra sức chịu đựng để xem xét các điều kiện nắng nóng khắc nghiệt chưa từng có. Điều này bao gồm việc phát triển và triển khai các kế hoạch hành động liên ngành toàn diện về nhiệt và Hệ thống cảnh báo sớm, nâng cao các chiến dịch nâng cao nhận thức cộng đồng cũng như đầu tư vào cơ sở hạ tầng và chính sách chống nóng, theo Mạng thông tin sức khỏe nhiệt toàn cầu.

Chính quyền địa phương nên nhắm mục tiêu các nguồn lực và biện pháp can thiệp nhằm bảo vệ những người dễ bị tổn thương nhất trong cộng đồng của họ. Các hành động hành chính bao gồm đảm bảo khả năng tiếp cận điện và nước, sửa đổi giờ làm việc, quy định về trang phục, đóng cửa trường học và sẵn sàng bảo vệ dân sự.

Nhận thức và sự chuẩn bị của cá nhân đều quan trọng như nhau. Mọi người nên biết các dấu hiệu và triệu chứng của bệnh nhiệt và có sẵn kế hoạch cá nhân để giữ an toàn và bảo vệ những người được họ chăm sóc, đặc biệt là những người dễ bị tổn thương nhất. Cư dân nên tuân theo các cảnh báo và khuyến nghị chính thức từ NMHS và cơ quan y tế của họ.

Đối với những người không được làm mát đầy đủ, trong nhà có thể nóng hơn ngoài trời - và lượng nhiệt dư thừa trong nhà có thể gây tử vong. Nhiệt độ cao vào ban đêm cũng có thể cực kỳ nguy hiểm - ngay cả khi trời ít nóng hơn ban ngày - đối với những người không có đủ máy làm mát ở nhà. Độ ẩm và các yếu tố khác có thể gây ra rủi ro ngay cả sau khi mặt trời lặn.

Những hành động đơn giản, chẳng hạn như uống đủ nước, bôi nước lên da, tránh các hoạt động gắng sức khi nắng nóng cao điểm và kiểm tra hàng xóm lớn tuổi và các thành viên trong gia đình, có thể cứu sống.

Tin ngắn: Tạp chí KTTV

Nguồn: https://wmo.int/media/news/more-extreme-heat-demands-coordinated-action

  Ý kiến bạn đọc

Tin tức liên quan: